สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดประชุมวิชาการประจำปี 2551 ระดมบรรณารักษ์ทั่วประเทศกว่า 400 คน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 19, 2008 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ส.ค.--มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดประชุมวิชาการประจำปี 2551 ระดมบรรณารักษ์ทั่วประเทศกว่า 400 คน ร่วมหารือการพัฒนาศักยภาพห้องสมุดยุคใหม่ หวังยกระดับห้องสมุดไทยสู่มาตรฐานสากล
นางศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แนวโน้มห้องสมุดมีการเปลี่ยนแปลงทั้งสภาพและลักษณะการบริการ ไม่ว่าจะเป็น ห้องสมุดในหน่วยงานของภาครัฐ หรือ เอกชน เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการบริหารงานทรัพยากรสารสนเทศ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในห้องสมุด รวมถึงการจัดรูปแบบอาคารและสถานที่ให้มีความทันสมัย โดดเด่น เพื่อจูงใจให้ผู้ใช้เข้าใช้การบริการห้องสมุดเพิ่มมากขึ้น
ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับบรรณารักษ์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ห้องสมุดที่เกี่ยวข้อง ได้มีความรู้ ความเข้าใจ แนวทางการพัฒนาศักยภาพและบริหารห้องสมุดให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงได้จัดการประชุมวิชาการประจำปี 2551 ขึ้น ในหัวข้อเรื่อง “การพัฒนาศักยภาพห้องสมุดยุคใหม่” ในระหว่างวันที่ 3-5 กันยายน 2551 ณ โรงแรมเอเชีย และในวันที่ 4 กันยายน 2551 เวลา 09.00 น. โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการประจำปี 2551 ในครั้งนี้ด้วย
ในการประชุมวิชาการ ประจำปี 2551 ของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีหัวข้อการบรรยายที่น่าสนใจดังนี้
วันที่ 3 กันยายน 2551
-การจัดการทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุดยุคใหม่ โดยตัวแทนบริษัท ExLibris
-เทคโนโยลีสำหรับห้องสมุดยุคใหม่ โดยนางสร้อยทิพย์ สุกุล กรรมการบริษัท Best Book Online จำกัด
-การพัฒนาการสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์โดยใช้ Google โดยนางสาวกัญญากานต์ นนทิวัฒน์วณิช ผู้จัดการบริษัท EBSCO ประจำประเทศไทย
-Knowledge Sharing : Library Portal & Institution Repository โดย นายสมศักดิ์ วิเชียร ที่ปรึกษาบริษัท บุ๊ค โปรโมชั่น จำกัด
-แนวโน้มการจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในอนาคต โดยนางชนาธิป กัณห์วานิช กรรมการผู้จัดการบริษัท โรเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
วันที่ 4 กันยายน 2551
-ปาฐกถาพิเศษเรื่อง การพัฒนาศักยภาพห้องสมุดยุคใหม่ โดย รศ. ดร. วรากรณ์ สามโกเศศ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์,
-การบริหารจัดการห้องสมุดยุคใหม่ โดย นางศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
-ภาพลักษณ์ห้องสมุดยุคใหม่
-ด้านการจัดอาคารสถานที่ โดย อ.สมบัติ วงศ์อัศวนฤมล ล
- ไอทียุคใหม่ โดย ดร.ครรชิต มาลัยวงศ์ ราชบัณฑิตสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์บริการสารสนเทศทางเทคโนโลยี (ศสท.)
- Brand Management โดย ดร.รัฐ ธนาดิเรก กรรมการผู้จัดการบริษัท ท.ธนารัฐ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด อาจารย์พิเศษจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
วันที่ 5 กันยายน 2551
- โพลห้องสมุดทำได้จริงหรือ โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ รองอธิการบดีฝ่ายศูนย์การศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต
-การพัฒนางานบริการห้องสมุดด้วยวิธี LibQual, ServQual และ Best Practices โดย รศ. ดร. สมพร พุทธาพิทักษ์ผล ผู้อำนวยการสำนักบรรณสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
-วัฒนธรรมการให้บริการในองค์กร โดย นางจารุนันท์ อิทธิอาวัชกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการส่วนงานพัฒนาทรัพยากรบุคคล บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และนักทรัพยากรมนุษย์ดีเด่นแห่งประเทศไทย ปี 2550
- มนุษยสัมพันธ์ในการให้บริการและการควบคุมสภาวอารมณ์ โดย นางพิณคำ โรหิตเสถียร ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารและพัฒนางานบริการบนเครื่องบิน บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน)
ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมในครั้งนี้ จะช่วยให้บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบแนวทางการพัฒนาศักยภาพห้องสมุด เพื่อพัฒนาและยกระดับห้องสมุดของไทยให้เจริญก้าวหน้า ทันสมัย เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดีต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ