อินโดนีเซีย เตรียมออกกฎกระทรวงเพื่อควบคุมความปลอดภัยของอาหารนำเข้าและส่งออก

ข่าวทั่วไป Wednesday August 20, 2008 14:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ส.ค.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2551 ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชของ WTO ได้เวียนประกาศของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นร่างกฎกระทรวงเกษตรอินโดนีเซียในการควบคุมความปลอดภัยของอาหารที่มีต้นกำเนิดจากพืชทั้งในการนำเข้าและส่งออกให้ประเทศสมาชิกขององค์การการค้าโลก พิจารณาให้ความเห็นภายใน 60 วันนับจากวันที่ออกประกาศ โดยร่างกฎกระทรวงฯ ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความมั่นใจว่ามีการปฏิบัติตามข้อกำหนด เรื่อง Food Safety รวมถึง Plant quarantine requirement โดยจะมีการตรวจสอบอาหารนำเข้าที่จุดนำเข้าที่กำหนด (designated points of entry) และตรวจอาหารที่ส่งออกที่จุดส่งออกที่กำหนด (designated points of exit) ทั้งนี้เพื่อควบคุมความปลอดภัยของอาหาร (food safety control) โดยมีรายละเอียดข้อกำหนดในร่าง กฎกระทรวงฯ ที่สำคัญ ดังนี้
1) ข้อกำหนดทั่วไป
2) หน่วยงานรับผิดชอบด้านการควบคุมความปลอดภัยของอาหารที่มีต้นกำเนิดจากพืชทั้งในการนำเข้าและส่งออกของอินโดนีเซีย ได้แก่ หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านกฎระเบียบ หน่วยงานออกหนังสือรับรอง รายละเอียดของหนังสือรับรอง/เอกสารและหนังสือรับรอง/เอกสารความปลอดภัยอาหารนำเข้าและส่งออกต่อไปยังประเทศที่สาม
3) กลไกการปฏิบัติและการยอมรับระบบการควบคุมความปลอดภัยของอาหารของประเทศผู้ส่งออก
4) กลไกการสร้างความตกลงที่เท่าเทียมของระบบการควบคุมความปลอดภัยของอาหาร
5) ข้อกำหนดการนำเข้า (การนำเข้าจากประเทศที่ได้รับการยอมรับและประเทศที่ยังไม่ได้รับการยอมรับในระบบการควบคุมความปลอดภัยของอาหาร ตลอดจนประเทศที่มีความตกลงและยังไม่มีความตกลงในระบบการควบคุมความปลอดภัยของอาหาร)
6) ข้อกำหนดและการควบคุมการส่งออก
7) การทดสอบทางห้องปฏิบัติการ
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการดำเนินการพิจารณาร่างกฎกระทรวงฯ ดังกล่าวของอินโดนีเซีย เพื่อเสนอข้อคิดเห็นอันจะเป็นการปกป้องผลประโยชน์การส่งออกสินค้าอาหารของไทยไปยังอินโดนีเซีย ทั้งนี้รายละเอียดร่างกฎกระทรวงฯ ดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://karantina.deptan.go.id
อนึ่ง ในปี 2550 ที่ผ่านมาไทยส่งออกสินค้าอาหารไปยังอินโดนีเซีย มูลค่าประมาณ 25,000 ล้านบาท มีสัดส่วนร้อยละ 4.1 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารของไทยทั้งหมดไปยังตลาดโลก โดยตลาดอินโดนีเซียอยู่ในลำดับ 5 รองจากสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และจีน ตามลำดับ สำหรับในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2551 ไทยส่งออกสินค้าอาหารไปยังอินโดนีเซียมูลค่ากว่า 13,000 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 17.36 ถึงแม้แนวโน้มการส่งออกอาหารไปยังอินโดนีเซียดังกล่าวจะลดลง แต่ตลาดอินโดนีเซียยังคงเป็นตลาดส่งออกอาหารที่สำคัญของไทย ดังนั้นผู้ประกอบการไทยควรให้ความสนใจและติดตามการออกกฎกระทรวงฯ ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการรองรับให้ทันเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้กรมการค้าต่างประเทศจะได้ติดตามสถานการณ์และรายงานให้ทราบเป็นระยะต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ