ปภ.จัดซ้อมแผนการบริหารวิกฤตการณ์ด้านสาธารณภัย (C-MEX ๐๘)

ข่าวทั่วไป Thursday August 21, 2008 09:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และหน่วยงานภาคีเครือข่าย ฝึกซ้อมแผนการบริหารวิกฤตการณ์ด้านสาธารณภัย ปี ๒๕๕๑ (C-MEX ๐๘) ระหว่างวันที่ ๒๕ — ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๑ ณ ศูนย์บริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติ และนิคมอุตสาหกรรม มาบตาพุด จังหวัดระยอง เพื่อทดสอบการบริหารวิกฤตการณ์ในระดับชาติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ การเตรียมพร้อมของหน่วยระดับนโยบาย และหน่วยปฏิบัติ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ร่วมกับสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กองบัญชาการกองทัพไทย กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานภาคีเครือข่าย ฝึกซ้อมแผนการบริหารวิกฤตการณ์ด้านการสาธารณภัย ปี ๒๕๕๑ (Crisis Management Exercise : C-MEX ๐๘) ระหว่างวันที่ ๒๕ — ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๑ ณ ศูนย์บริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติ (สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ) และนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง โดยรูปแบบการฝึกซ้อมแผนฯ แบ่งเป็น ๒ รูปแบบ ได้แก่ การฝึกแก้ปัญหาในที่บังคับการ (Command Post Exercise : CPX) ในวันที่ ๒๕ — ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๑ เป็นการฝึกซ้อมสถานการณ์ด้านการบังคับบัญชาของหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ณ กองบัญชาการส่วนหน้า (NCMC ส่วนหน้า) นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง และการฝึกซ้อมภาคสนาม หรือปฏิบัติการจริง (Field Training Exercise : FTX) ในวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๑ ณ บริษัท ปตท.เคมิคอล จำกัด (มหาชน) โดยสมมุติสถานการณ์ภัยพิบัติสารเคมีและวัตถุอันตรายที่มีผลกระทบรุนแรง และทำให้เกิดภัยพิบัติต่างๆ ตามมา จนเกินขีดความสามารถของหน่วยงานในพื้นที่จะบริหารจัดการและควบคุมสถานการณ์ได้ จึงได้จัดตั้งศูนย์บริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติขึ้นตามนโยบายเตรียมพร้อมแห่งชาติ เพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ภัยพิบัติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ทั้งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และให้การฝึกภาคสนามเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสมจริง ได้กำหนดให้มีการฝึกซ้อมในรูปแบบต่างๆ ดังนี้ การฝึกซ้อมการดับเพลิงและ การกู้ภัย การดับเพลิงที่เกิดจากสารเคมีและวัตถุอันตราย การกู้ภัยทางทะเลและการขจัดคราบน้ำมัน การให้การช่วยเหลือและปฐมพยาบาลเบื้องต้น การคัดกรองผู้บาดเจ็บ การฝึกซ้อมการอพยพประชาชน โดย ปภ. ได้จัดเตรียม ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต และเครื่องมือ เครื่องใช้ / อุปกรณ์สนับสนุนในการฝึกซ้อม ได้แก่ รถสื่อสาร รถ CMV รถยนต์เคลื่อนที่เร็วพร้อมอุปกรณ์กู้ภัยทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ รถเครื่องกำเนิดไฟฟ้า พร้อมไฟส่องสว่าง รถผลิตน้ำดื่ม เต้นท์ บ้านน๊อคดาวน์ เต้นท์พักชั่วคราว และรถดับเพลิงชนิดหอน้ำพร้อมบันได สุดท้ายนี้ ขอเชิญชวนประชาชนร่วมรับชมการถ่ายทอดสดการฝึกซ้อมแผนการบริหารวิกฤตการณ์ฯ ผ่านทาง www.disasterthais.tv หรือ www.disaster.go.th ในวันพุธที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๑ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ — ๑๕.๐๐ น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ