ศิลปินดังรวมใจ ชวนพ่อแม่ไทยเปิดใจคุยกับลูกเรื่องเพศ กับโครงการ “คุยเปิดใจ รักปลอดภัย”

ข่าวทั่วไป Friday October 28, 2005 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ต.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
เหล่าศิลปินดังจากหลายวงการรวมใจร่วมรณรงค์ ในโครงการ “คุยเปิดใจ รักปลอดภัย” ผ่านเพลงและทอล์คโชว์ “มาคุยกันหน่อย” ตั้งเป้าเชิญชวนพ่อแม่เปิดใจคุยกับลูกเรื่องเพศ
นักร้องลูกทุ่งชื่อดังอาภาพร นครสวรรค์ อาจารย์พะเยาว์ พัฒนพงศ์ นักพูดชื่อดัง และตลกยอดนิยม โน้ตและโย่ง เชิญยิ้ม ร่วมกับโครงการ “คุยเปิดใจ รักปลอดภัย” โครงการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ระดับชาติเรื่องการสื่อสารระหว่างผู้ใหญ่กับเยาวชนเรื่องเพศ จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนพ่อ แม่ ผู้ปกครองไทย ให้หันมาเปิดใจคุยกับลูกวัยรุ่นเรื่องเพศ ผ่านเพลงและทอล์โชว์ โดยอาภาพร นครสวรรค์ได้ร่วมขับร้องเพลง “มาคุยกันหน่อย” เพลงประจำโครงการที่แต่งขึ้นเป็นพิเศษ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเชิญชวนให้พ่อแม่หันมาเปิดใจคุยกับลูกหลานวัยรุ่นเรื่องเพศ ให้เห็นความสำคัญของการสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับบุตรหลานเกี่ยวกับเรื่องเพศเพื่อป้องกันปัญหา เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ เป็นต้น
ด้านอาจารย์พะเยาว์ พัฒนพงศ์ เป็นตัวแทนคุณแม่ร่วมพูดทอล์คโชว์ เชิญชวนให้พ่อแม่เริ่มคุยกับลูกเรื่องเพศพร้อมแนะนำแนวทางวิธีการคุยและการเลี้ยงลูกที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง ทั้งจากประสบการณ์ตรงและแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ ส่วนด้านโน้ตและโย่งเชิญยิ้ม ร่วมพูดทอล์คโชว์โต้กันอย่างออกรสในฐานะตัวแทนคุณพ่อที่เล่าวิธีการเลี้ยงลูกของตนเอง และร่วมกระตุ้นพ่อแม่ให้คุยกับลูกเรื่องเพศอย่างเปิดใจ เน้นคบลูกเป็นเพื่อน รักลูกอย่างที่เขาเป็น ไม่เปรียบเทียบกับลูกคนอื่น
นางสาวภาวนา เหวียนระวี ตัวแทนโครงการคุยเปิดใจ รักปลอดภัย เปิดเผยว่า “คุยเปิดใจ รักปลอดภัย” ได้ทำการแจกจ่ายซีดี “มาคุยกันหน่อย” ไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ อาทิ สถานีวิทยุโทรทัศน์ ส่วนราชการ โรงเรียน โรงงานอุตสาหกรรม และให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับพื้นที่บริเวณตลาดสดที่มีวิทยุกระจายเสียงภายในตลาด รวมทั้งชุมชนต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของโครงการฯ มากที่สุด เพื่อกระตุ้นให้พ่อแม่ผู้ปกครองกลุ่มเป้าหมายหันมาเห็นความสำคัญของการพูดคุยกับลูกเกี่ยวกับเรื่องเพศ โดยซีดีประชาสัมพันธ์ดังกล่าวจะเป็นสื่อที่ให้ทั้งความสนุกสนาน ข้อมูลและแนวคิดต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองในการเปิดใจคุยกับลูกเรื่องเพศ
ทั้งนี้โครงการ “คุยเปิดใจ รักปลอดภัย” เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นภายใต้การสนับสนุนของกองทุนโลกเพื่อแก้ไขปัญหาเอดส์ วัณโรค และมาเลเรีย ดำเนินการโดยสมาคมแนวร่วมภาคธุรกิจไทยต้านภัยเอดส์, คณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ และองค์การแพธ ร่วมกับสำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (สอวพ.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพูดคุยอย่างเปิดใจถึงเรื่องเพศระหว่างผู้ใหญ่และเยาวชนเพื่อให้เยาวชนได้มีความรู้ด้านเพศศึกษาอย่างถูกต้องเพื่อป้องกันปัญหาในเยาวชนไทย เช่น การตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์และปัญหาโรคเอดส์ และเพื่อให้เข้าถึงประชาชนกลุ่มเป้าหมายรวมทั้งได้รับทราบประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการเปิดใจคุยเรื่องเพศในครอบครัวในลักษณะการสื่อสารสองทาง อันจะเป็นประโยชน์ต่อพ่อแม่ผู้ปกครองในการเปิดใจคุยกับลูก โครงการ”คุยเปิดใจ รักปลอดภัย”จึงได้จัดตั้งศูนย์ Call Center ขึ้นเพื่อให้คำแนะนำเบื้องต้นในการคุยเปิดใจ พร้อมทั้งแจกหนังมือคู่มือแนะแนวทางในการพูดคุยกับลูกให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองด้วย
โดยพ่อแม่ผู้ปกครองที่สนใจ สามารถโทร.ขอรับคู่มือ “คุยเปิดใจ รักปลอดภัย” พร้อมคำปรึกษา ได้ฟรีทุกวันที่ 0-2268-8200 ตั้งแต่เวลา 15.00 — 21.00 น. ตั้งแต่วันนี้ถึง 25 ธ.ค. นี้ หรือหาข้อมูลได้จาก www.openmindtalk.com
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์:
พรชนันท์ มงคลกุล โทร.0-2204-8223
หรือ 0-1755-1105
ศริญญา แสนมีมา โทร. 0-2204-8218
หรือ 0-1805-1498
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ