สัมมนาวิชาการภายใต้โครงการขยายบทบาท สศค. สู่ภูมิภาค จ.นครราชสีมา

ข่าวทั่วไป Thursday August 21, 2008 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--สศค.
นางพรรณี สถาวโรดม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค. จะจัดสัมมนาวิชาการภายใต้โครงการขยายบทบาท สศค. สู่ภูมิภาค เรื่อง “เจาะลึกเศรษฐกิจโลกและผลกระทบต่อเศรษฐกิจจังหวัด” และ “ความอยู่รอดของวิสาหกิจฐานราก/SMEs ใน สถานการณ์ปัจจุบัน” ในวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2551 เวลา 8.30 - 16.00 น. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมเฮอร์มิเทจ รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดนครราชสีมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมอภิปรายกับผู้ทรงคุณวุฒิในพื้นที่ เพื่อให้ทราบถึงสถานการณ์ล่าสุดของเศรษฐกิจโลกและกลไกการส่งผ่านของปัจจัยภายนอกประเทศต่อสาขาการผลิตต่างๆ ทั้งในระดับประเทศและจังหวัด ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการกำหนดยุทธศาสตร์ระดับจังหวัด อีกทั้งเพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนได้รับทราบและเข้าใจวัตถุประสงค์ของมาตรการภาษีในการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการประกอบธุรกิจของวิสาหกิจชุมชนรวมทั้ง SMEs พร้อมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่อมาตรการภาษีที่ผ่านมาของภาครัฐ
การสัมมนาช่วงเช้า ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังจะปาฐกถาพิเศษ “แนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 2551” ต่อจากนั้น จะเป็นการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “เจาะลึกเศรษฐกิจโลกและผลกระทบต่อเศรษฐกิจจังหวัด” โดย นายกำธร อารีกิจเสรี ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหาร หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา นายปริญญา ศิริสารการ รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา และ ดร.นงนุช ตันติสันติวงศ์ สำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง นำเสนอผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลกต่อภาคเศรษฐกิจต่างๆ ของจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งนโยบายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดในระยะกลางถึงยาวเพื่อรองรับความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลก โดยมี นายพงศ์นคร โภชากรณ์ ผู้อำนวยการส่วนแบบจำลองและประมาณการเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เป็นผู้ดำเนินรายการ
สำหรับช่วงบ่าย จะเป็นการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “ความอยู่รอดของวิสาหกิจฐานราก/SMEs ในสถานการณ์ปัจจุบัน” โดย นางลาวัลย์ ภูวรรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายภาษี สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง นำเสนอมาตรการภาษีที่ผ่านมาโดยเฉพาะเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2551 ที่ให้การส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนและ SMEs การลดภาษีเงินได้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งผลที่คาดว่าจะได้รับจากมาตรการภาษีดังกล่าว นายกำธร อารีกิจเสรี ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และ นางกรพินธ์ บุญไชย ประธานกลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนคนโคราช นำเสนอภาวการณ์ปัจจุบันของผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนและ รวมถึงประเด็นปัญหา และอุปสรรคที่ผ่านมา ตลอดจนประสบการณ์การแก้ไขปัญหาที่ผ่านมาของผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน และ SMEs ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการโครงการศึกษาวิเคราะห์และเตือนภัย SMEs รายสาขา สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) นำเสนอบทบาทของ สสว. ต่อการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม วิสาหกิจชุมชน รวมถึงเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชนและ SMEs โดยมี นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการส่วนนวัตกรรมด้านภาษี สำนักงานเศรษฐกิจการคลังเป็นผู้ดำเนินรายการ
การจัดสัมมนาวิชาการภายใต้โครงการขยายบทบาท สศค. สู่ภูมิภาค ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 ของปีงบประมาณ 2551 หลังจากที่ได้จัดมาแล้วที่จังหวัดกระบี่ นครสวรรค์ และเชียงราย โดยการจัดสัมมนาวิชาการภายใต้โครงการฯ ดังกล่าวเริ่มขึ้นในปีงบประมาณ 2549 ที่จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดสงขลา จังหวัดขอนแก่น และในปีงบประมาณ 2550 ที่จังหวัดระยอง จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดอุบลราชธานี สำหรับการจัดสัมมนาในครั้งนี้ สศค. ได้จัดทำ โครงการ สศค. ปันน้ำใจแก่นักเรียน โดยมอบคอมพิวเตอร์และทุนการศึกษาแก่นักเรียนโรงเรียนบ้านกุดสระแก้ว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการช่วยเหลือสังคมอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ