เอไอเอส จับมือ สสว. แนะนำยุทธวิธี SMEs ตั้งรับและเตรียมรุก ส่งสุดยอดกูรูปรึกษาฟรีที่ “กูรูไลน์ *1149”

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 21, 2008 13:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--กู๊ด มอร์นิ่ง มันเดย์
ขณะที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทยจำนวนมาก กำลังหวั่นวิตกกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำถึงขีดสุด จนส่งผลให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหลายรายถึงขั้นหยุดกิจการชั่วคราว และอีกหลายรายที่ยอมยกธงถอนตัวออกจากธุรกิจไปอย่างน่าเสียดาย เอไอเอส ได้ประสานความร่วมมือกับ สสว.(สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม) เปิดตัวบริการ “เอสเอ็มอี กูรูไลน์ *1149” โดยนำสุดยอดกูรูมาให้คำปรึกษาฟรี ให้เอสเอ็มอีได้มองเห็นโอกาสที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้วิกฤตินี้
“บริการเอสเอ็มอี กูรูไลน์ *1149” เป็นบริการที่ได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อให้ เอสเอ็มอี ได้มี “ผู้ช่วยมืออาชีพ” ไว้เป็นที่ปรึกษา โดยจะมีกูรูมืออาชีพ อาทิ คุณภาวุต พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการเวปไซด์ ตลาดดอทคอม ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน E-Commerce คุณสุนันทา เสถียรมาศ ที่ปรึกษาด้านการเงินและการลงทุน คุณศุรวีร์ รัตนไชย และ คุณประยุทธ ฉัตรแสงอุทัย ที่ปรึกษาด้านกฎหมายธุรกิจ และคุณธนาภา คุณวัฒน์ ที่ปรึกษาด้านการตลาดทั่วไปและการตลาดเพื่อส่งออก มาร่วมให้คำปรึกษาฟรี ผ่านการพูดคุยกันแบบสายตรง สายด่วน ฟรี
ทั้งนี้ ปัญหาของ SMEs ส่วนใหญ่ของประเทศ คือ ขาดความรู้ด้านการตลาด การเงินการกู้เงิน การจัดการและบริหารงานอย่างมีระบบ รวมทั้งยังขาดเทคโนโลยีและการพัฒนารูปแบบสินค้าและบริการ ขาดการรับรู้ข่าวสารต่าง ๆ...
สุนันทา เสถียรมาศ ที่ปรึกษา SMEs ด้านการเงินและร่วมลงทุนฝ่ายประสานและบริการSMEs สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) และเป็นหนึ่งในกูรูของบริการ เอสเอ็มอี กูรูไลน์*1149 กล่าวว่า “การดำเนินธุรกิจในสภาวะปัจจุบันที่เศรษฐกิจตกต่ำ มีการแข่งขันสูง ทำให้เกิดภาวะจำเป็นที่ผู้ประกอบการจะต้องใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายตัวจริงของธุรกิจ และบางครั้งเราไม่จำเป็นต้องแข่งขันกับผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีต้นทุนการผลิตต่อหน่วยต่ำกว่า แต่เราอาจมุ่งกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง หรือ Niche Market ด้วยการนำกลยุทธ์สร้างความแตกต่าง การสร้างมูลค่าเพิ่มในสินค้าและบริการ หรืออาจใช้กลยุทธ์การผลิตในจำนวนไม่มาก แต่เพิ่มความถี่ในการออกสินค้าแทน เป็นต้น”
นอกเหนือจากความเข้าใจด้านการตลาดใหม่ ๆ แล้ว บ่อยครั้งที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ยังต้องประสบกับปัญหาและข้อพิพาทในการทำธุรกิจ ที่มาจากการขาดความเข้าใจด้านกฎหมายของผู้ประกอบการเอง และการไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องกฎหมายในการทำธุรกิจตั้งแต่ต้น ซึ่ง คุณศุรวีร์ รัตนไชย ที่ปรึกษา SMEs ด้านกฎหมายธุรกิจฝ่ายประสานและบริการ SMEs สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้ให้ความเห็นว่า
“ก่อนจะประกอบธุรกิจรูปแบบใดก็ตาม นอกจากจะศึกษาหาความรู้ในเรื่องตัวสินค้า กระบวนการผลิต วิธีการหาตลาด ฯลฯ ผู้ประกอบการควรศึกษาหาความรู้ในด้านกฎหมายควบคู่ไปด้วย อาจไม่ต้องศึกษาจนเชี่ยวชาญเท่ากับนักกฎหมาย แต่ก็ควรศึกษาจนถึงขั้นเข้าใจจนไม่ให้ใครมาเอาเปรียบได้ หากไม่สามารถศึกษาด้วยตนเองได้ ก็ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หรือนักกฎหมาย” “การได้มีโอกาสพูดคุยกับที่ปรึกษาหลาย ๆ ด้าน ถือเป็นกำไรของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทำให้ได้เปรียบกว่าผู้อื่นเพราะคุณจะได้มุมมองคำแนะนำใหม่ ๆ ได้เห็นช่องทาง โอกาส และจังหวะการเดินใหม่ ๆ ซึ่งไม่ว่าคุณกำลังอยู่ในช่วงไหนของการทำธุรกิจ เช่น ช่วงเริ่มต้นธุรกิจ ช่วยวางแผนลดหรือขยายขนาดกิจการ เพิ่มทุน หาช่องทางการตลาด สร้างตลาด คิดอยากส่งออก คิดเรื่องการเงินและการลงทุน หรือแม้กระทั่งกำลังกังวลเกี่ยวกับข้อกฎหมายต่าง ๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ก็สามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพกลุ่มนี้ฟรี ...วันนี้ คุณสามารถคุยสายตรงกับกูรูมืออาชีพได้ฟรี ในช่วงเวลา 14.00 — 16.00 น.
ทุกวันอังคาร พุธ พฤหัสบดี และศุกร์ …เชื่อว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีน่าจะได้เห็นภาพใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจ ซึ่งต่างจากมุมมองที่เป็นอยู่ก็ได้” คุณเบญจพร กำเพ็ชร ตรีคันธา , ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มลูกค้า เอสเอ็มอี , เอไอเอส กล่าว
ทั้งนี้ ลูกค้า SMEs ของเอไอเอสที่เลือกจกทะเบียนแพ็คเกจ SMEs สามารถโทรขอคำปรึกษากับเหล่ากูรูได้ฟรี เพียงกด *1149 หรือฝากเสียงไว้ในกรณีโทรนอกจากช่วงเวลาที่กำหนด โดยกูรูแต่ละท่านจะติดต่อกลับเพื่อตอบคำถามของท่านอย่างแน่นอน หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ AIS Smart SMEs Call Center 1149
ผู้ยิ่งใหญ่ของโลกธุรกิจท่านหนึ่ง กล่าวไว้ว่า “ในโลกนี้มีบริษัทอยู่ 3 ประเภท ได้แก่ บรษัทผู้สร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ .. บริษัทที่คอยเฝ้ามองสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้น ..และบริษัทที่คอยสงสัยว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น”
ขอเป็นกำลังใจให้เอสเอ็มอีไทยสู้กับวิกฤติเศรษฐกิจ เพื่อเตรียมองค์กรให้พร้อมทุกด้าน เพื่อรับภาวะขาขึ้นของุเศรษฐกิจในเร็ว ๆ นี้ …
สื่อมวลชนที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
วราลี จิรชัยศรี หรือ ภรณ์ธณัฐ สถิรกุล , ฐิภา จิ๋วแก้ว
ประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์
บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) บริษัท กู๊ด มอร์นิ่ง มันเดย์ จำกัด
โทร. 02-299-5063/081-811-2412 โทร.02-953-9624-5 ต่อ 801 , 806

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ