กองทัพเรือจัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบรมราชชนกเนื่องในวันมหิดล

ข่าวทั่วไป Thursday September 15, 2005 11:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ จะจัดพิธีบำเพ็ญกุศลและพิธีทักษิณานุประทานเพื่ออุทิศถวาย จอมพลเรือ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวันมหิดล ณ ท้องพระโรง พระราชวังเดิม กองบัญชาการกองทัพเรือ บางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๔๘ โดยมี พลเรือเอก สามภพ อัมระปาล ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี
วันที่ ๒๔ กันยายน ของทุกปี เป็นวันมหิดล เนื่องจากวันนี้เมื่อปีพุทธศักราช 2472 เป็นวัน สิ้นพระชนม์ของ จอมพลเรือ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ผู้ทรงเป็น "พระบิดาแห่งการแพทย์ไทย" และ "เจ้าฟ้าทหารเรือ" และวันนี้ของทุกปี กองทัพเรือจะจัดพิธีบำเพ็ญกุศลและพิธีทักษิณานุประทานเพื่ออุทิศถวาย เป็นประจำทั้งนี้เพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระองค์ท่าน เนื่องจากพระดำรินานาประการ ที่ทรงมอบไว้แก่ราชนาวีไทย นับเป็นขุมทรัพย์ทางปัญญาที่หาค่ามิได้ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นต้นแบบทางความคิดของทหารเรือไทยในปัจจุบัน ทั้งยังเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่ช่วยสร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่กิจการราชนาวีไทย โดยในวันที่ ๘ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๔๑ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระยศ จอมพลเรือ ถวายแด่นายนาวาเอกสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องจากได้ทรงบำเพ็ญพระกรณียกิจที่สำคัญ โดยทรงร่างโครงการสร้างกองเรือรบ หรือโครงการสร้างกำลังทางเรือจนบังเกิดผล สามารถช่วยป้องกันปากแม่น้ำและขัดขวางการปฏิบัติการของข้าศึกตามชายฝั่งได้อย่างเด็ดขาด ซึ่งต่อมากองทัพเรือได้จัดตั้งฐานทัพและสถานีทหารเรือขึ้นอีกทั้งยังได้ทรงถวาย
บันทึกรายงานความเห็นเรื่องการนำเรือดำน้ำมาใช้ปฏิบัติงาน แด่นายพลเรือโท กรมหมื่นสิงหวิกรมเกรียงไกร เสนาธิการทหารเรือสมัยนั้น อันเป็นประโยชน์ต่อกองทัพเรือจนเป็นที่ประจักษ์สืบมาจนถึงปัจจุบัน(ข้อความตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องพระราชทานพระยศทหาร ประกาศ ณ วันที่ ๑๙ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๔๑ และประกาศกระทรวงกลาโหม เรื่องพระราชทานยศทหาร ประกาศ ณ วันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๔๑) แม้จะสิ้นพระชนม์ไปจากภพนี้ แต่พระจริยวัตรอันงดงาม พระกรณียกิจอันยิ่งใหญ่ ของพระบรมราชชนกย่อมคงอยู่คู่ชาติไทยตราบฟ้าดินสลายเพื่อให้พสกนิกรชาวไทยได้หวนรำลึกถึง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ