ปภ. เป็นเจ้าภาพซ้อมแผนภัยพิบัติระดับอาเซียน (ARDEX - ๐๘)

ข่าวทั่วไป Friday August 22, 2008 09:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--ปภ.
จากสถานการณ์ภัยพิบัติที่นับวันยิ่งทวีความรุนแรง และสร้างความเสียหายกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ในภูมิภาคอาเซียนอย่างมหาศาล ประเทศสมาชิกอาเซียนจึงได้ลงนามความร่วมมือด้านการจัดการภัยพิบัติและการตอบโต้สถานการณ์ภัยพิบัติ รวมถึงได้กำหนดให้มีการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุภัยพิบัติฉุกเฉินระดับภูมิภาคอาเซียนเป็นประจำทุกปี
สำหรับในปี ๒๕๕๑ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ในฐานะหน่วยงานกลางของภาครัฐ ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับประเทศ และผู้ประสานงานหลักในคณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ ได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพจัดงานฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุภัยพิบัติฉุกเฉินระดับภูมิภาคอาเซียนประจำปี ๒๕๕๑ (ASEAN Regional Disaster Emergency Simulation Exercise : ARDEX - ๐๘) ครั้งที่ ๔ ระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๑ ณ จังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยอง ซึ่งมีหน่วยงานด้านการจัดการภัยพิบัติจากประเทศสมาชิกเข้าร่วม ดังนี้ ประเทศบรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงค์โปร์ ไทย และหน่วยงานภายใต้สหประชาชาติและองค์กรระหว่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนในการประเมิน ทบทวนระบบ เตรียมความพร้อมบรรเทาภัยพิบัติ รวมถึงพัฒนากลไกด้านการจัดการภัยพิบัติ และตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินในระดับภูมิภาคอาเซียน ส่วนขั้นตอนในการฝึกซ้อมแผนฯ แบ่งเป็นช่วงต่างๆ ดังนี้ การฝึกซ้อมทดสอบระบบสื่อสารระหว่างไทยและประเทศสมาชิกอาเซียนในการร้องขอและตอบรับการให้ความช่วยเหลือผ่านทางแฟกซ์และอีเมล์ การสังเกตการณ์กระบวนการข้ามแดน ของทีมกู้ชีพกู้ภัยของประเทศสมาชิก ณ สนามบินสุวรรณภูมิ การประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการ การซักซ้อม การปฏิบัติการตามสถานการณ์จำลองที่จังหวัดชลบุรี การเยี่ยมชมสถานที่ซ้อมแผนฯ การฝึกซ้อมแผนแบบปฏิบัติการจริง การประชุมเพื่อสรุปประเมินผลการฝึกซ้อมฯ และการประชุมคณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ (ACDM) การฝึกซ้อมแผนแบบปฏิบัติการจริง กำหนดจัดขึ้นในวันพุธที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๑ ณ บริษัท ปตท. เคมิคอล จำกัด(มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ในรูปแบบการจำลองสถานการณ์พายุพัดใต้ฝุ่นถล่มฝั่งอ่าวไทย ส่งผลให้ แท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล โรงงานอุตสาหกรรมได้รับความเสียหาย และเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติต่างๆตามมา ได้แก่ คราบน้ำมันรั่วไหลลงทะเล ไฟไหม้ ตึกถล่ม สารเคมีรั่วไหลจากถังกักเก็บ จนเกินขีดความสามารถที่ประเทศไทยจะควบคุมสถานการณ์เองได้ จึงต้องขอความช่วยเหลือจากประเทศข้างเคียง เพื่อระดมสรรพกำลังแก้ไขสถานการณ์อย่างเร่งด่วน
เพื่อให้การฝึกซ้อมมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น ได้กำหนดให้มีการฝึกซ้อมแผนต่างๆ ดังนี้ การฝึกซ้อมการดับเพลิงและการกู้ภัย การดับเพลิงที่เกิดจากสารเคมีและวัตถุอันตราย การกู้ภัยทางทะเลและการขจัดคราบน้ำมัน การให้ความช่วยเหลือและปฐมพยาบาลเบื้องต้น การคัดกรองผู้บาดเจ็บ และการฝึกซ้อมการอพยพประชาชน ทั้งนี้ การฝึกซ้อมแผนฯ ครั้งนี้มีความแตกต่างจากครั้งที่ผ่านมา คือ มีการสรุปประเมินผลการฝึกซ้อม เพื่อถอดบทเรียนให้กับประเทศต่างๆในภูมิภาคอาเซียน ได้เกิดการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการจัดการและตอบโต้สถานการณ์ภัยพิบัติฉุกเฉิน ซึ่งจะสามารถนำปัญหา อุปสรรค ไปกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาได้อย่าง มีประสิทธิภาพ
สุดท้ายนี้ เพื่อให้การฝึกซ้อมแผนฯครั้งนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และนานาประเทศเห็นถึงความตระหนักและความตื่นตัวของคนไทยในการรับมือภัยพิบัติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอเชิญชวนคนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพการฝึกซ้อมแผนฯ ดังกล่าว ด้วยการติดตามรับชมการถ่ายทอดสดการฝึกซ้อมแผนฯ ผ่านเว็บไซด์ www.disasterthais.tv และ www.disaster.go.th หรือเข้าร่วมสังเกตการณ์ การฝึกซ้อมแผนฯ ณ บริษัท ปตท. เคมิคอล จำกัด(มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยองในวันพุธที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๑ เวลา ๐๙.๐๐ — ๑๕.๐๐ น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ