เด็กไทยสร้างชื่อ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง พิชิตที่ 2 ของโลก คอมพิวเตอร์โอลิมปิกวิชาการ

ข่าวทั่วไป Friday August 22, 2008 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--สสวท.
ภาพเรียงจากซ้ายไปขวา : อาภาพงศ์ — วิสิฐ — ธนะ — ภานุพงศ์(คนที่ได้ที่ 2 ของโลก)
นางสาวนารี วงศ์สิโรจน์กุล รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่าตามที่ได้คัดเลือกและจัดส่งผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ วันที่ 16-23 สิงหาคม 2551 ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ผู้เข้าร่วมแข่งขันประมาณ 300 คนจากจำนวน 77 ประเทศ ผลปรากฏว่าผู้แทนประเทศไทยสามารถทำได้ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง โดยสามารถทำคะแนนเหรียญทองได้เป็นอันดับที่ 2 ของโลกจากฝีมือ
นายภานุพงศ์ ภาสุภัทร โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญทอง คะแนนเป็นอันดับที่ 2 ของโลก
นายธนะ วัฒนวารุณ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญทอง
นายอาภาพงศ์ จันทร์ทอง โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เหรียญเงิน
นายวิสิฐ ภัทรนุธาพร โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เหรียญทองแดง
คณะผู้แทนประเทศไทยจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม 2551 นี้ ด้วยเที่ยวบิน TG 4905 เวลา 11.55 น. โดยจะมีพิธีต้อนรับคณะผู้แทนฯตามกำหนดดังกล่าวที่สนามบินสุวรรณภูมิ ชั้น 4 ด้านในประตูที่ 1 ตรงซุ้มการบินไทย และสสวท.จะจัดแถลงข่าวสรุปผลความสำเร็จในการแข่งขันคณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ เคมี ชีววิทยา และฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี พ.ศ.2551 ในวันพุธที่ 27 สิงหาคม 2551 เวลา 15.00 น. ณ ห้องอโนมาแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมอโนมา โดยมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ศึกษาธิการเป็นประธานในพิธี
นายภานุพงศ์ ภาสุภัทร หรือ ไอซ์ เจ้าของเหรียญทองอันดับที่ 2 ของโลก วัย 17 ปี ซึ่งเคยสร้างเกียรติประวัติคว้า 1 เหรียญทองจากการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศปี พศ.2550 และ 2 เหรียญเงินจากการแข่งขันเดียวกันในปี 2548 และ 2549 สำหรับปีนี้ไอซ์สนใจไปแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกแทนเพราะอยากนำความรู้ทางคณิตศาสตร์มาประยุกต์ใช้กับคอมพิวเตอร์ เผยว่าได้รับประสบการณ์ดี ๆ กลับมาจากการแข่งขันมากมาย ส่วนเรื่องเหรียญรางวัลเป็นเพียงของขวัญให้กับความพยายามของตัวเอง ซึ่งผมก็ไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้องได้เหรียญอะไรเลยครับ
นายธนะ วัฒนวารุณ (แบงก์) เคยได้เหรียญเงินจากการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระหว่างประเทศปี พศ. 2550 ณ ประเทศโครเอเชียมาแล้ว กล่าวว่า ชอบเขียนโปรแกรม เพราะชอบสิ่งที่เห็นภาพและจับต้องได้ มั่นใจพอสมควรในการแข่งครั้งนี้ แต่เป้าหมายในการแข่งขันคือสามารถทำได้ดีที่สุดเท่าที่ความสามารถของตนเองจะทำได้ เรื่องเหรียญรางวัลนั้นเป็นเพียงผลพลอยได้ ผมพยายามไม่กดดันตัวเอง เพราะการกดดันตัวเองมากเกินไปด้วยเป้าหมายมักจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดีครับ
นายอาภาพงศ์ จันทร์ทอง (เพลน) วัย 17 ปี บอกว่าเตรียมตัวก่อนไปแข่งขันโดยฝึกฝนการเขียนโปรแกรมให้คล่องเพราะผมเขียนโปรแกรมยาวมากๆ ไม่ได้ และก็มักจะ bug บ่อย ๆ ครับ ส่วนการแข่งขันครั้งนี้อย่างน้อยที่สุดผมก็หวังเอาไว้ก่อนไปว่าน่าจะได้เหรียญรางวัลกลับมาครับ
นายวิสิฐ ภัทรนุธาพร (โม) วัย 17 ปี เล่าว่าได้เตรียมความพร้อมก็คือฝึกทักษะการแก้ปัญหา การทำสมาธิ และฝึกตั้งสติให้นิ่ง มีความมั่นใจพอสมควร ก่อนเดินทางไปแข่งขันครั้งนี้ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากครับ หวังแค่อย่างน้อยขอให้ได้เหรียญทองแดง
Copy ไฟล์ภาพผู้แทนประเทศไทย และประวัติได้ที่เว็บไซต์สสวท.www. ipst.ac.th / ซ้ายมือ
แบนเนอร์ : ภาพผู้แทนโอลิมปิก / เลือกปีพศ. 2551 / คลิ๊กวิชาที่ต้องการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ