กทช.คลอดลักษณะประเภทกิจการโทรคมนาคมแล้ว ยึดหลักกรรมสิทธิ์และสิทธิการครอบครองโครงข่ายเป็นหลัก

ข่าวทั่วไป Wednesday June 22, 2005 14:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มิ.ย.--กทช.
กทช.เตรียมประกาศ กำหนดลักษณะและประเภทของกิจการโทรคมนาคม ยึดหลักพิจารณาลักษณะประเภทจากหลักกรรมสิทธิ์และสิทธิการครอบครองโครงข่ายโทรคมนาคม แจ้งผู้ประสงค์ประกอบกิจการโทรคมนาคม ยื่นขอใบอนุญาตหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาเร็วๆ นี้
พล.อ.ชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กทช.ได้พิจารณาประกาศ เรื่อง กำหนดลักษณะและประเภทของกิจการโทรคมนาคมเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยจัดส่งประกาศดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เตรียมลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเร็วๆ นี้ เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 มาตรา 8 บัญญัติให้ กทช.ประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ในการออกใบอนุญาตโดยเปิดเผยเป็นการทั่วไป เพื่อให้ผู้ประสงค์จะประกอบกิจการโทรคมนาคม ได้ทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตวิธีการขอรับใบอนุญาต และหลักเกณฑ์ในการออกใบอนุญาต ซึ่งจะต้องกำหนดให้แตกต่างกันตามแบบของใบอนุญาตทั้งสามแบบ และสอดคล้องกับกิจการโทรคมนาคมไว้คือ
1. ลักษณะและประเภทของกิจการโทรคมนาคม กำหนดโดยยึดหลักโครงข่ายโทรคมนาคม (Network/Facility Based) และบริการโทรคมนาคม (Service Based) แบ่งได้ดังนี้ 1.1 ลักษณะของกิจการโทรคมนาคมที่มีโครงข่ายโทรคมนาคม เห็นสมควรถือเกณฑ์การกำหนดลักษณะกิจการโทรคมนาคม โดยพิจารณาจากหลักกรรมสิทธิ์ และสิทธิการครอบครองโครงข่ายโทรคมนาคม
ซึ่งสามารถจำแนกลักษณะกิจการโทรคมนาคม สำหรับการให้บริการโทรคมนาคมได้ 4 ลักษณะ คือ 1.) การให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคม เพื่อให้เช่าใช้ และเพื่อให้บริการโทรคมนาคม (Network Provider and Service Provider) 2.) การให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมเพื่อให้เช่าใช้ (Network Provider Only) 3.) การเช่าใช้โครงข่ายโทรคมนาคมเพื่อให้บริการโทรคมนาคา (Leasing the Network for Service Provider Only) 4.) การให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกด้านโทรคมนาคม (Telecommunications Facilty)
1.2 ประเภทกิจการโทรคมนาคมที่เป็นการให้บริการโทรคมนาคม (Service Based) คือ เกณฑ์การกำหนดประเภทกิจการโทรคมนาคมตามสารสนเทศ (Information Based) ที่ให้บริการแก่ผู้ใช้โทรคมนาคมปลายทาง (End User) ทั้งนี้ สามารถจำแนกประเภทกิจการโทรคมนาคม สำหรับการให้บริการโทรคมนาคมไว้ 3 ประเภท ดังนี้ การให้บริการเสียง (Voice), การให้บริการข้อมูล (Date), การให้บริการพหุสื่อ หรือสื่อผสม (Multimedia)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บังอร โทร.01-904-7907, สุนิสา 04-105-7878--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ