กระทรวงพาณิชย์อนุมัติเงิน 29.51 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า

ข่าวทั่วไป Friday August 22, 2008 14:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2551 ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ครั้งที่ 2/2551 โดยมีนายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการฯประกอบด้วยผู้แทนจากกระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงแรงงาน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นกรรมการและเลขานุการฯ ผลจากการประชุมดังกล่าว คณะกรรมการบริหารฯได้อนุมัติเงินให้ความช่วยเหลือ จำนวน 4 โครงการ ได้แก่
1) โครงการพัฒนาผ้าผืนไทยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
2) โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ
3) โครงการยุทธศาสตร์การพัฒนาห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมสมุนไพรไทยเพื่อลดผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า AFTA ด้วยสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ
4) โครงการศึกษาแนวทางการปรับตัวของผู้ประกอบการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการส่งออกสินค้าชา
รวมเป็นเงินประมาณ 29.51 ล้านบาท และยังมีวงเงินที่สามารถให้ความช่วยเหลืออีกประมาณ 60.00 ล้านบาท ในช่วงต้นปี 2551 คณะกรรมการบริหารฯได้อนุมัติเงินช่วยเหลือไปแล้วจำนวน 9 โครงการ เป็นเงิน 45.28 ล้านบาท ขณะนี้โครงการดังกล่าว ที่ปรึกษาของโครงการฯ กำลังดำเนินการเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบในสินค้า เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องหนัง โคเนื้อ อุตสาหกรรมปลาป่น กลุ่มคลัสเตอร์ส้ม ยาแผนปัจจุบัน และการพัฒนาการผลิตและการตลาดปลาน้ำจืด
นางอภิรดี ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลการศึกษาฯพบว่ามีสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าประมาณ 16 กลุ่มสินค้า ได้แก่ อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ อุตสาหกรรมนมและผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมแปรรูปผักผลไม้ อุตสาหกรรมหนังและเครื่องหนัง อุตสาหกรรมแร่ อุตสาหกรรมยา อุตสาหกรรมไม้และของที่ทำด้วยไม้ อุตสาหกรรมเยื่อกระดาษและกระดาษ อุตสาหกรรมการพิมพ์ อุตสาหกรรมผ้าไหมและขนสัตว์ อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม อุตสาหกรรมรองเท้า อุตสาหกรรมเหล็กและผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ประมง อุตสาหกรรมเครื่องจักรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ หากสมาคมหรือผู้ประกอบการรายใดที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าและมีความประสงค์ที่จะเสนอโครงการเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากกองทุน FTA สามารถยื่นโครงการเพื่อขอรับความช่วยเหลือได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร. 1385 หรือ www.dft. go.th
โทรสาร. 0-2547-4816

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ