ภาครัฐและเอกชนรวมพลังหนุนการแข่งขันกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งชาติ ปี 2551 ยิ่งใหญ่

ข่าวทั่วไป Friday August 22, 2008 14:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--
ภาครัฐและเอกชนรวมพลังหนุนการแข่งขันกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งชาติ ปี 2551 ยิ่งใหญ่ กองทัพนักกีฬาพิเศษทั่วประเทศร่วมแสดงศักยภาพรับกระแสโอลิมปิค
รศ.ดร.นริศ ชัยสูตร ประธานคณะกรรมการสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย แถลงข่าวการจัดแข่งขันกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งชาติ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 — 29 สิงหาคม 2551 ณ สนามกีฬาศุภชลาศัย กรุงเทพฯ
ท่ามกลางความคึกคักของกระแสการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค คณะกรรมการสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย หน่วยงานการกุศลที่นำทักษะกีฬามาพัฒนาศักยภาพของผู้พิการทางสมองและปัญญา และเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการสเปเชียลโอลิมปิคสากล ซึ่งเป็นองค์กรเดียวในโลกที่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโอลิมปิคสากลให้ใช้ชื่อ “โอลิมปิค” ได้จัดการแข่งขันกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งชาติขึ้นในวันที่ 26 - 29 สิงหาคม นี้ โดยได้รับความสนับสนุนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
การแข่งขันสเปเชียลโอลิมปิคแห่งชาติครั้งนี้ ประกอบด้วยนักกีฬาพิเศษ จาก 48 สถาบัน ผู้ฝึกสอน และอาสาสมัครจากทั่วทุกภาคของประเทศไทย ร่วม 1,200 คน การแข่งขันกีฬาแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ฟุตบอล บอชชี่ เทเบิลเทนนิส กรีฑา (ลู่และลาน) นอกจากนี้ในงานยังมีบริการตรวจสุขภาพพื้นฐานและตรวจการได้ยิน ซึ่งออกแบบเฉพาะสำหรับผู้พิการทางสมองและปัญญาโดยแพทย์และพยาบาลอาสาอีกด้วย
นอกจากนี้ตลอดช่วงการจัดการแข่งขัน ยังมีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการSpecial Olympic Asia Pacific Global Youth Summit 2008 โดยสเปเชียลโอลิมปิคสากล ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค ณ โรงแรมเอเชีย เพื่อเสนอแนวนโยบายเรื่องการเรียนร่วม และบทบาทของยุวชนในการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับผู้พิการทางสมองและปัญญาในสังคม
รศ.ดร.นริศ ชัยสูตร ประธานคณะกรรมการสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย กล่าวในการแถลงข่าวการจัดการแข่งขันกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งชาติว่า “คณะกรรมการสเปเชียลโอลิมปิคแแห่งประเทศไทย ได้ทำงานเพื่อผู้พิการทางสมองและปัญญาอย่างต่อเนื่องมาตลอด 20 ปี เรามีนักกีฬาในโครงการกว่า 14,000คน ในปีนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ภาครัฐ คือ สำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เข้ามาเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขัน และเอกชนอีกหลายหน่วยงานก็ได้ให้การสนับสนุน ซึ่งการที่ภาครัฐและภาคเอกชนให้ความสนใจเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นนี้ทำให้เรามีความหวังว่าสังคมยอมรับและเข้าใจในคนพิเศษมากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าเราสามารถขยายการทำงานเพื่อผู้พิการทางสมองและปัญญาได้เพิ่มขึ้นในทุกปี แต่ก็ยังมีคนพิเศษอีกมากที่ยังต้องการโอกาสแสดงศักยภาพให้ครอบครัวและสังคมได้เห็น ดังนั้น ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในวันนี้ จึงเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่เราทุกคนจะหันมาใส่ใจและให้โอกาสคนพิเศษกันอย่างจริงจัง”
คุณรัชนีวรรณ บูลกุล National Director คณะกรรมการสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การแข่งขันสเปเชียลโอลิมปิคแห่งชาตินี้จะจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี ในปี 2551นี้ ประกอบด้วยการแข่งขันกีฬา4 ประเภท ได้แก่ ฟุตบอล บอชชี่ เทเบิลเทนนิส กรีฑา(ลู่และลาน) โดยมีนักกีฬาพิเศษ จาก 48 สถาบัน ผู้ฝึกสอน และอาสาสมัครจากทุกภาคของประเทศไทย รวม 1,200 คน
นอกเหนือจากกิจกรรมด้านการกีฬาแล้ว นักกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคไทย จะมีโอกาสเข้ารับบริการการตรวจสุขภาพพื้นฐาน และการตรวจการได้ยินโดยแพทย์พยาบาลอาสา ในโครงการ “นักกีฬาสุขภาพดี” (Healthy Athletes Program) ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้นักกีฬา คุณครู และครอบครัว ได้เรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพในสาขาต่าง ๆ และสามารถรับคำแนะนำในการรับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในกรณีที่จำเป็น
นอกจากนี้ ได้มีการจัดซุ้มศิลปะ และนันทนาการ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเปิดโอกาสให้นักกีฬาพิเศษได้พักผ่อนจากการแข่งขันกีฬา และตลอดเวลาที่การแข่งขันกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งชาติดำเนินอยู่นั้น สเปเชียลโอลิมปิคสากล ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค ได้จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการระหว่างยุวชนผู้พิการทางปัญญาซึ่งเป็นอดีตนักกีฬาสเปเชียลโอลิมปิค กับ ยุวชนที่เป็นนักเรียนปกติ พร้อมด้วยผู้แทนจากการศึกษาภาครัฐ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้พิการทางปัญญา และรณรงค์ให้ประชาชนมีความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อส่งเสริมการยอมรับในสังคม และเปิดโอกาสให้ผู้พิการกลุ่มนี้ ได้มีบทบาทที่มีคุณค่าในสังคมมากยิ่งขึ้น”
อาจารย์สมบัติ คุรุพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้สนับสนุนกิจกรรมการแข่งขันกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคมาโดยตลอด และเพิ่มงบประมาณขึ้นอีก เมื่อส่งนักกีฬาพิเศษไปแข่งขันกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคเวิร์ลซัมเมอร์เกมส์ ที่นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อตุลาคม 2550 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน รัฐบาลไทยต้องการสนับสนุนนักกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคไทย ให้ได้มาตรฐานระดับสากล และปีนี้เป็นครั้งแรกที่หน่วยงานภาครัฐ คือ สำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ เป็นผู้ร่วมการจัดการแข่งขันกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งชาติ”
คุณสมคิด รุจีปกรณ์ ผู้จัดการแผนกกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด กล่าวว่า “ปีนี้ โครงการเรดบูล สปิริต โดย บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด เข้ามามีส่วนร่วมในการรณรงค์สร้างความเข้าใจให้สังคมยอมรับ ให้โอกาส และเห็นคุณค่าของคนพิเศษ จัดกิจกรรมพี่เลี้ยงอาสาเพื่อนักกีฬาพิเศษ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของผู้จัดการแข่งขัน ครู และผู้ปกครอง เราเปิดรับสมัครให้ผู้สนใจมาเป็นพี่เลี้ยงนักกีฬาพิเศษ สร้างโอกาสให้คนทั่วไปได้มาทำความรู้จัก เข้าใจ เรียนรู้จากคนพิเศษ ที่ผ่านมาเราจัดกิจกรรมพี่เลี้ยงอาสาเพื่อนักกีฬาพิเศษมาแล้วหลายครั้ง ณ วันนี้ มีพี่เลี้ยงอาสาที่เข้าร่วมกิจกรรมกับเราแล้วประมาณเกือบ 600คน สำหรับกีฬาแห่งชาติครั้งนี้ มีผู้สมัครเข้ามา 190คน พี่เลี้ยงอาสาที่มาร่วมกิจกรรมต่างบอกว่า การที่ได้มาทำหน้าที่พี่เลี้ยงอาสา ทำให้ได้รู้ว่า คนพิเศษมีศักยภาพที่จะพัฒนาตนเองได้ หากได้รับความเข้าใจและโอกาส เขาก็สามารถอยู่ร่วมในสังคมได้เช่นเดียวกับทุกคน”
คุณสุทธิ รจิตรังสรรค์ รองประธานอาวุโสฝ่ายบริหาร บริษัท อเมริกัน อินเตอร์แนชชั่นแนล แอสชัวรันส์ ประเทศไทย จำกัด (เอไอเอ) กล่าวว่า “บริษัท เอไอเอฯ ได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมของสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย มาตั้งแต่ปี 2549 ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งนี้เอไอเอก็ได้นำพนักงานในบริษัทมาร่วมเป็นพี่เลี้ยงนักกีฬาพิเศษด้วย ทั้งนี้ เพราะเราเห็นประโยชน์ของการนำทักษะกีฬามาพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิเศษ เราได้เห็นตัวอย่างนักกีฬาพิเศษที่มีสุขภาพร่างกายดีขึ้น อีกทั้งยังเกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง จากการที่ได้ลงแข่งขันกีฬาสเปเชียลโอลิมปิค นอกจากนี้ เอไอเอ ประเทศไทย ได้ให้การประกันอุบัติเหตุกับนักกีฬาพิเศษทุกคนตลอดการแข่งขันครั้งนี้ด้วย”
สเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทยเป็นหน่วยงานการกุศล ที่นำทักษะทางกีฬามาพัฒนาศักยภาพของ ผู้พิการทางสมองและปัญญา จัดตั้งขึ้นและดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2530
พิธีเปิดการแข่งขันสเปเชียลโอลิมปิคแห่งชาติ ปี 2551ในครั้งนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นประธานในพิธี ซึ่งจัดขึ้นในวันอังคารที่ 26 สิงหาคม เวลา 14.00-16.30 น. ณ อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร
ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ นลินรัตน์ จงเจริญพรสุข และสุจรรยา เจริญพิทักษ์
โทร 02 633 9950, 081 694 0967, 081 751 2477
narinrat@siamentis.com , sujanya@siamentis.com

แท็ก โอลิมปิค  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ