สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ จับมือกรุงเทพมหานคร ริเริ่มโครงการนำร่องเพื่อการแก้ไขปัญหาจราจรและลดมลพิษจากการจราจรย่านราชประสงค์

ข่าวทั่วไป Friday August 22, 2008 15:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ จับมือกรุงเทพมหานคร ริเริ่มโครงการนำร่องเพื่อการแก้ไขปัญหาจราจรและลดมลพิษจากการจราจรย่านราชประสงค์ พร้อมเป็นต้นแบบให้พื้นที่อื่นๆ ในกรุงเทพฯ เพื่อยกระดับกรุงเทพมหานครสู่มาตรฐานสากล
สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ หรือ Ratchaprasong Square Trade Association (RSTA) ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจกับกรุงเทพมหานคร ในโครงการนำร่องเพื่อการแก้ไขปัญหาจราจรและลดมลพิษจากการจราจรย่านราชประสงค์ เพื่อร่วมหารือวิธีการต่างๆ ในการแก้ปัญหาจราจรและลดมลพิษในกรุงเทพมหานคร โดยโครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในความร่วมมือของกรุงเทพมหานครและสมาคมฯ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐในการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ และประชาชนทั่วไปที่สัญจรไปมาภายในย่านฯ พร้อมยกให้ย่านราชประสงค์เป็นแบบอย่างนำร่องให้พื้นที่อื่นๆ ในกรุงเทพมหานคร ในการพัฒนา และแก้ไขปัญหาจราจรและลดมลพิษ
นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ กล่าวว่า “โครงการนำร่องเพื่อการแก้ไขปัญหาจราจรและลดมลพิษจากการจราจรย่านราชประสงค์ครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือครั้งสำคัญของภาครัฐและเอกชน สืบเนื่องจากดำริของกรุงเทพมหานครในการพัฒนา และแก้ไขปัญหาจราจรและลดมลพิษในกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การจราจรในพื้นที่มีความคล่องตัว และเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยการดำเนินงานดังกล่าวนี้ เป็นการทำงานบนโครงสร้างพื้นฐานเดิมที่เราได้ลงทุนร่วมกับกรุงเทพมหานคร ในโครงการ Shopping Street ระยะที่ 1 เมื่อปี 2541 ซึ่งสมาคมฯ ได้พัฒนาศักยภาพในทุกๆ ด้านของย่านราชประสงค์มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาให้ย่านฯ มีความทัดเทียมกับย่านการค้าระดับสากล และเป็นศูนย์กลางด้านการช้อปปิ้งชั้นนำของภูมิภาคอย่างแท้จริง”
ทางด้าน นายสมศักดิ์ กลั่นพจน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “ในนามกรุงเทพมหานคร ขอขอบคุณสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ และบริษัทต่างๆ ในพื้นที่ย่านราชประสงค์แห่งนี้ ที่ให้ความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครเป็นอย่างดี ความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการแก้ไขปัญหาจราจรและลดมลพิษในย่านราชประสงค์ให้สัมฤทธิผลตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้โดยเร็ว”
ตามที่กรุงเทพมหานครได้จัดให้มีการประชุมหารือกันร่วมกันระหว่างกรุงเทพมหานคร สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ หน่วยงานราชการและเอกชนที่เกี่ยวข้อง มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาจราจรและลดมลพิษจากการจราจร โดยใช้พื้นที่นำร่องบริเวณย่านราชประสงค์ ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกของสมาคมฯ 9 ราย ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัลเวิลด์ จำกัด และบริษัทเซ็นทรัลเวิลด์ทาวเวอร์ จำกัด (ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ อาคารสำนักงานเซ็นทรัลเวิลด์ทาวเวอร์) บริษัท เกษร แลนด์ จำกัด (ศูนย์การค้าเกษร) บริษัท อัมรินทร์ ราชประสงค์ จำกัด (ศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า) บริษัท โรงแรมเอราวัณ จำกัด (มหาชน) (ศูนย์การค้าเอราวัณแบ็งค๊อก โรงแรมแกรนด์ไฮแอทเอราวัณ) บริษัท มณียาเรียลตี้ จำกัด (อาคารมณียาเซ็นเตอร์) และบริษัท เพรสิเด้นท์โฮเต็ลและทาวเวอร์ จำกัด (โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ กรุงเทพฯ ศูนย์การค้าเพรสิเด้นท์ ทาวเวอร์ อาเขต) โดยกรุงเทพมหานครและสมาคมฯ จะร่วมมือกันหาวิธีการต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาจราจรและลดมลพิษในพื้นที่ พร้อมทั้งปรับเปลี่ยน ปรับปรุงอาคารและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อให้การจราจรในพื้นที่มีความคล่องตัว
และเพื่อการพัฒนา และแก้ไขให้ปัญหาจราจรและมลพิษในพื้นที่ให้ได้รับการแก้ปัญหาโดยเร็ว สมาคมฯ และกรุงเทพมหานคร พิจารณาวิธีการแก้ไขปัญหาตามกรอบมาตรการ โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ
- มาตรการที่สามารถดำเนินการได้ทันที ประกอบด้วย การใช้ที่จอดรถร่วมกัน การจัดคิวจอดรถแท็กซี่ในย่านฯ เพื่อแก้ไขปัญหารถแท็กซี่วิ่งรถโดยไม่มีผู้โดยสาร และปัญหาการเรียกรถแท็กซี่ริมถนน ทำให้กีดขวางการจราจรในพื้นที่ที่มีการจราจรคับคั่ง และโครงการการใช้รถจักรยาน
- มาตรการระยะกลาง ซึ่งจะดำเนินการภายในระยะเวลาหนึ่งถึงสามปี ประกอบด้วย การปรับปรุงและก่อสร้างทางสัญจรเชื่อมต่อระหว่างอาคาร โดยให้มีความสะดวกและความปลอดภัย สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งในระดับทางเท้า และระดับสะพานทางเชื่อม และการปรับปรุงและก่อสร้างทางรถวิ่งเชื่อมต่อภายในระหว่างอาคาร และถนนซอยต่างๆ เพื่อลดปัญหาการจราจรคับคั่ง โดยติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด เพื่อควบคุมและบริหารงานจราจร และความปลอดภัย และการจัดทำป้ายแนะนำ และกำหนดเส้นทางจราจรต่างๆ ตามที่ได้กำหนดไว้ให้เหมาะสม
- มาตรการระยะยาว ซึ่งระยะเวลาดำเนินการขึ้นอยู่กับการมอบหมายงานของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย การบริการรถโดยสารสาธารณะ รับ-ส่ง โดยจัดโครงการทดลองบริเวณเส้นถนนราชดำริ — หลังสวน เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนมาใช้รถรับ-ส่งสาธารณะ แทนที่จะใช้รถยนต์ส่วนตัว และพิจารณาปรับเปลี่ยนเส้นทางการจราจรของถนนบางสาย
“เราตั้งใจที่จะทำให้การลงนามในบันทึกความเข้าใจ โครงการนำร่องเพื่อการแก้ไขปัญหาจราจรและลดมลพิษจากการจราจรย่านราชประสงค์ในครั้งนี้ เป็นแบบอย่างให้กับพื้นที่อื่นๆ ในกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ช่วยกันพัฒนา และแก้ไขปัญหาจราจรและลดพิษในกรุงเทพฯ ซึ่งจะส่งผลที่ดีแก่กรุงเทพมหานครในภาพรวมต่อไป” นายชาย กล่าวสรุป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ชัชฎา จันทรางศุ / อรวรรณ ชื่นวิรัชสกุล
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
โทร. 0-2627-3501 ต่อ 109 หรือ 08-1810-1959
อีเมล์ schantarangsu@th.hillandknowlton.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ