โครงการตวันธรรม จัดบรรยาย ผู้หญิงในพระไตรปิฎก โดย ภิกษุณีธัมมนันทา เจ้าอาวาสวัดทรงธรรมกัลยาณี

ข่าวทั่วไป Monday August 25, 2008 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ส.ค.--Ben Communications
โครงการตวันธรรม โดย องค์การเผยแผ่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ร่วมกับ สำนักงานเขตบางรัก และ โรงแรมตวันนา ขอเชิญร่วมรับฟังการบรรยายธรรม ในโครงการตวันธรรม โดย ภิกษุณีธัมมนันทา เจ้าอาวาสวัดทรงธรรมกัลยาณี เรื่อง “ ผู้หญิงในพระไตรปิฎก ” พร้อมทั้งร่วมเจริญสมาธิภาวนา เรื่องการวิปัสสนา ตอนที่ 3 โดย พระราชปฏิภาณมุนี ประธานองค์การเผยแผ่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ภิกษุณีธัมมนันทา (รศ.ดร.ฉัตรสุมาลย์ กบิลสิงห์) เกิดมื่อปี 2486 จบการศึกษาเบื้องต้นจาก ร.ร.ราชินีบน จากนั้นจึงไปศึกษาต่อปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยศานตินิเกตัน ประเทศอินเดีย ได้รับปริญญาตรี เกียรตินิยม แผนกปรัชญา ต่อมาได้รับทุนรัฐบาล แคนาดา ศึกษาวิชาศาสนาในระดับปริญญา โท และเอก
ดร.ฉัตรสุมาลย์ เริ่มงานสอน จากมหาวิทยาลัยแมคมาสเตอร์ ประเทศแคนาดา ตั้งแต่ปี 2512 ต่อมาปี 2516-2543 เป็นอาจารย์ ประจำภาควิชาปรัชญาและศาสนา มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ขณะเดียวกันเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา วิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท และเอก ทั้งนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหิดล และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ ราชวิทยาลัย ฯลฯ
ดร.ฉัตรสุมาลย์ เริ่มได้รับเชิญไปร่วมประชุมทางวิชาการ ในระดับนานาชาติ ตั้งแต่ปี 2522 และเดินทางปีละหลายครั้ง ติดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน เป็นผู้ที่รู้จักกันดีในระดับนานาชาติ ในแวดวงของนักวิชาการศาสนา ทั้งในเรื่องสตรีกับศาสนาและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหัวข้อที่ ดร.ฉัตรสุมาลย์ ค้นคว้าเป็นพิเศษ และนับเป็นผู้ที่มีวิญญาณนักเขียนอย่างแท้จริง
เวลาเดินทางไปต่างประเทศ มีประสบการณ์แปลกๆ มักเขียนแบ่งปันความรู้ เป็นบทความพิเศษ ต่อมามีคอลัมน์ชื่อ "ธรรมลีลา" มีหนังสือที่พิมพ์เป็นเล่ม ทั้งในงานวิชาการ และสารคดีธรรมะ ตลอดจนมี งานแปลพระสูตรมหายาน สำคัญหลายเล่ม นอกจากนั้นยังแปลพระราชนิพนธ์ขององค์ ทะไล ลามะ อีกด้วย
ในส่วนของงานด้านสังคมสงเคราะห์ อาจารย์ได้ก่อตั้ง บ้านศานติรักษ์ เมื่อปี 2539 ให้เป็นโครงการช่วยเหลือสตรีและเด็ก เพื่อส่งเสริมให้สตรี และเด็กมีโอกาสพัฒนาคุณภาพ ชีวิตที่ดีขึ้น
ดร.ฉัตรสุมาลย์ เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ในการพูด มีความกล้าที่จะแสดงจุดยืนของตนเอง สามารถชี้ประเด็นได้กระชับ และชัดเจน ได้รับเชิญไปออกรายการตอบปัญหา ที่เกี่ยวกับศาสนา ที่เป็นแนวทางที่ท่านมีความรู้และถนัด เคยเป็นพิธีกร รายการธรรมะ "ชีวิตไม่สิ้นหวัง" ทางช่อง 3 ติดต่อกันนานถึง 7 ปี (2537-2543) ได้รับรางวัล รายการธรรมะดีเด่น 2 ปีซ้อน
ปัจจุบัน ดร.ฉัตรสุมาลย์ ได้สละเพศฆราวาส บวชเป็นสามเณรี จากสยามนิกาย ประเทศศรีลังกา เมื่อต้นปี 2544 มีฉายาในเพศบรรพชิตว่า "ธัมมนันทา" ปัจจุบันจำพรรษาอยู่ที่ วัดทรงธรรมกัลยาณี ตำบลพระประโทน จังหวัดนครปฐม
โรงแรมตวันนา ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมฟังการบรรยายธรรม และเจริญสมาธิภาวนา โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สนใจสอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งด่วน ที่ โทร. 0-2236-0361
เผยแพร่ข่าวในนาม : โรงแรมตวันนา
กนกนาฏ ชรัวอังศุธร / ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติม :
เบญจมา บินซูกอร์ / ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
Ben Communications 081 733 1856

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ