“บีม-แบม-เอ็ม” ทุ่มสุดตัวละครเทิดพระเกียรติ “รัชกาลที่ 7” รวมคนดังทุกวงการเพื่อละคร “พระปกเกล้าราชาฯ”

ข่าวบันเทิง Monday August 25, 2008 13:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ส.ค.--อาร์เอส
เนื่องด้วยวันที่ 5 กันยายน ของทุกปี เป็นวันสถาปนาสถาบันพระปกเกล้า โดยในวันศุกร์ที่ 5 ก.ย.นี้ จะครบรอบ 10 ปี ดังนั้น “สถาบันพระปกเกล้า” จึงได้จัดทำละครเรื่อง “พระปกเกล้าราชา ก่อนาวาประชาธิปไตย” เพื่อเทิดพระเกียรติแด่ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7) โดยเป็นละครที่นำโครงเรื่องและตัวละครบางตัวจากเรื่อง “สี่แผ่นดิน” ในยุค พ.ศ. 2475 ในช่วงพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานรัฐธรรมนูญ นำมาทำเป็นละครเทิดพระเกียรติในครั้งนี้ โดยละครเรื่องนี้เขียนบทโดย “อิศรศักดิ์” และกำกับการแสดงโดย ดุษฎี เค้ามูลคดี, นิรันดิ์ ธรรมปรีชา โดยมีนักแสดงเป็น “คนดัง” จากวงการต่างๆ มากมาย อาทิ “วงการตำรวจ” ได้รับเกียรติจาก พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รอง ผบ.ตร., “วงการการเมือง” อดีตสส.พรรคชาติไทย แบม-จณิสตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ รับบทเป็น “แม่พลอย” ,รองศาสตราจารย์ ธงทอง จันทรางศุ, “วงการแพทย์” นายแพทย์ทวีสิน พิษณุโยธิน รับบทเป็น “อั้น” บุตรคนรอง และ “วงการบันเทิง” บีม-กวี ตันจรารักษ์ รับบทเป็น “อ๊อด” บุตรคนเล็ก, รอง เค้ามูลคดี รับบทเป็น “พ่อเพิ่ม”, เอ้-ชุติมา นัยนา รับบทเป็น “แม่ช้อย” และ เอ็ม-อภินันท์ ประเสริฐวัฒนกุล รับบทเป็น “อ้น” บุตรคนโต โดยมาเล่นแทน อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ไม่สามารถมาเล่นได้ รวมทั้งผู้บริหารจากอาร์เอสฯ คุณยรรยง อัครจินดานนท์ รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ซึ่งเป็นศิษย์เก่าสถาบันพระปกเกล้าด้วย
การถ่ายทำละครเรื่องนี้ใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน โดยบรรยากาศที่จะพาไปดูวันนี้ มีนักแสดงนำเด่นๆ มาเล่นกันครบ ณ บ้านทรงไทย ย่านพุทธมณฑลสาย 7 โดยเป็นตอนที่ อ๊อด (บีม) ปรึกษากับ แม่พลอย (แบม) ถึงเรื่องวุ่นวายของบ้านเมือง โดยมี อ้น (เอ็ม) เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย พ่อเพิ่ม (รอง) และ แม่ช้อย (เอ้) จึงเข้าไปในวังคอยสืบข่าวมาบอกเพื่อให้แม่พลอยได้สบายใจ
ซึ่งนักแสดงทั้งหมดที่เข้าฉากในวันนี้ มากันตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อแต่งหน้าทำผมย้อนยุค โดยเฉพาะทุกคนจะต้องสวมชุดไทยโบราณทำให้บรรยากาศการแต่งตัวคึกครื้น เพราะแต่ละคนไม่เคยสวมใส่มาก่อน เมื่อพร้อมแล้วผู้กำกับจึงเรียกนักแสดงมาหน้าเซ็ท ซ้อมได้สักพักก็เริ่มถ่ายจริงทันทีที่ แบม เดินคุยมากับ บีม ในสวนหน้าบ้าน จากนั้น อารอง และ เอ้ เดินตามมาสมทบเพื่อบอกเล่าถึงข่าวบ้านเมืองที่วุ่นวาย สักพัก เอ็ม เดินมาบอกข่าวดีกับแบมถึงภาระกิจที่แอบทำ แต่แล้ว เอ็ม ก็กระทบกระทั้งมีปากเสียงกับ บีม ที่ไม่เห็นด้วยที่เอ็มกำลังจะทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย แบม จึงเข้าห้ามก่อนที่พี่น้องจะทะเลาะกันเองใหญ่โต ฉากนี้ถ่ายทำเสร็จด้วยดี แต่ก็มีติดขัดบ้าง เพราะนักแสดงแต่ละคนต้องใช้คำพูดสมัยก่อน แต่ทุกคนจะติดคำสมัยใหม่ ทำให้ผู้กำกับขอเทค ส่วนบรรยากาศการถ่ายทำสนุกสนาน เฮฮาไม่เครียด และโชคดีด้วยที่อากาศไม่ร้อนอบอ้าว ทุกฉากทุกตอนที่ถ่ายทำจึงฉลุย บีม เผยก่อนว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่เป็นส่วนหนึ่งของละครเทิดพระเกียรติเรื่องนี้ครับ และดีใจที่สถาบันพระปกเกล้าได้เล็งเห็นความสามารถของผม ส่วนการถ่ายทำในวันนี้สนุกมากครับ เหมือนได้กลับบ้านเก่า เพราะบรรยากาศการถ่ายทำเหมือนสมัยที่ผมเคยเล่นละคร บทบาทก็มีเคาะสนิมนิดหน่อยครับ เพราะผมร้างจากการถ่ายละครมาปีกว่าๆ กังวลบ้างที่ต้องเข้าฉากปะทะคารมกับรุ่นใหญ่ด้วย แต่ก็ได้คำแนะนำจากพี่ผู้กำกับครับ ยังไงฝากละครให้ติดตามชมกันด้วย เพื่อเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 7 ของเราครับ”
ฟาก แบม เผยต่อว่า “เล่นเป็นแม่พลอยในช่วงอายุ 45 ปี และมีลูกโตแล้ว ไม่รู้สึกเขินค่ะ เพราะมีลูกชายที่หล่อและน่ารักทุกคนเลยในเรื่อง โดยในละครแบมจะแต่งหน้าทำผมให้ดูแก่ ซึ่งวันนี้แต่งออกมาแล้วก็ดูไม่แก่มากนะค่ะ แค่มีผมขาวนิดหน่อย เดี๋ยวนี้ผู้หญิงอายุเท่านี้ก็ไม่ค่อยแก่เท่าไหร่ (หัวเราะ) สนุกค่ะ ได้กลับมาเล่นละครอีกครั้ง จะให้เล่นเป็นอาชีพเลยคงดูก่อน รับเชิญบ้างนิดๆ หน่อยๆ ดีกว่าค่ะ ส่วนละครเรื่องนี้ฝากให้ติดตามชมกันมากๆ นะค่ะ เพราะเป็นการนำเสนอในอีกแง่มุมหนึ่งที่น่าสนใจของประชาธิปไตย และเราคนไทยควรจะต้องสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านให้มากๆ ด้วยเช่นกันค่ะ”
ละครเทิดพระเกียรติเรื่อง “พระปกเกล้าราชา ก่อนาวาประชาธิปไตย” จะออกอากาศให้ได้ชมกัน ในวันศุกร์ที่ 5 กันยายน 2551 เวลา 22.20 -00.00 น. ทางททบ. 5 วันเดียวเท่านั้น!!!

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ