ปภ.จัดพิธีเปิดการฝึกซ้อมระดับภ๔ุมิภาค ARDEX 08

ข่าวทั่วไป Monday August 25, 2008 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ส.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย จัดพิธีเปิดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุภัยพิบัติฉุกเฉินระดับภูมิภาคอาเซียน ประจำปี ๒๕๕๑ (ARDEX-๐๘) รวมทั้งจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับมาตรฐานวิธีปฏิบัติสำหรับระบบเตรียมพร้อมและการประสานงานในการปฏิบัติการร่วมกันของภูมิภาคอาเซียนในการบรรเทา ภัยพิบัติและการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินของหน่วยงานด้านการเผชิญเหตุภัยพิบัติจากประเทศสมาชิกอาเซียน (SASOP) เพื่อซักซ้อมการเตรียมความพร้อมในการฝึกซ้อมแผนจัดการภัยพิบัติของประเทศสมาชิกอาเซียน และปรับปรุงร่าง SASOP ให้มีข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน สอดคล้องกับศักยภาพความพร้อมในการจัดการภัยพิบัติของแต่ละประเทศ
นายพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในปี 2551 ประเทศไทยได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติและตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ให้เป็นเจ้าภาพการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุภัยพิบัติฉุกเฉินระดับภูมิภาคอาเซียน ประจำปี 2551 (ARDEX — 08) ระหว่างวันที่ 23 — 28 สิงหาคม 2551 ณ จังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยอง โดยมีประเทศสมาชิกเซียนเข้าร่วมการฝึกซ้อมแผนฯ จำนวน 6 ประเทศ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงค์โปร์ ไทย และหน่วยงานภายใต้สหประชาชาติ และองค์กรระหว่างประเทศ โดยในวันที่ 25 สิงหาคม 2551 เป็นพิธีการเปิดการฝึกซ้อมแผนฯ อย่างเป็นทางการ รวมทั้งมีการจัดประชุม เชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับมาตรฐานวิธีปฏิบัติสำหรับระบบเตรียมพร้อมและการประสานงานในการปฏิบัติการร่วมกันของภูมิภาคอาเซียนในการบรรเทาภัยพิบัติและการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินของหน่วยงานด้านการเผชิญเหตุภัยพิบัติจากประเทศสมาชิกอาเซียน (SASOP) และหน่วยงานภายใต้สหประชาชาติ และองค์กรระหว่างประเทศ รวมทั้งสรุปกิจกรรมและขั้นตอนการฝึกซ้อมแผน ณ โรงแรมอมารี ออร์คิด รีสอร์ท แอนด์ ทาวเวอร์ พัทยา เพื่อซักซ้อมการเตรียมความพร้อมในการฝึกซ้อมแผนจัดการภัยพิบัติของประเทศสมาชิกอาเซียน และปรับปรุงร่าง SASOP ให้มีข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน สอดคล้องกับศักยภาพความพร้อมในการจัดการภัยพิบัติของแต่ละประเทศ โดยได้มีการตรวจสอบความพร้อมทั้งด้านบุคลากร ศักยภาพและความเชี่ยวชาญในการจัดการภัยพิบัติ รวมทั้งความพร้อมด้านอุปกรณ์เครื่องมือในการจัดการ ภัยพิบัติ ทั้งสรรพกำลังทางทหารและพลเรือน เพื่อจะได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์เครื่องมือ ในการเข้าควบคุมสถานการณ์ภัยพิบัติฉุกเฉินให้มีความสอดคล้องกับขีดความสามารถของแต่ละประเทศ
นายพงศ์โพยม เปิดเผยต่อว่า การฝึกซ้อมแผนฯ ระดับภูมิภาคอาเซียนที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 สิงหาคม 2551 เป็นการทดสอบความมีประสิทธิผลของ SASOP ที่จะนำไปใช้ในการฝึกซ้อมแผนครั้งนี้ และเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมในการรับมือภัยพิบัติ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างกลไกในการจัดการและการเตรียมความพร้อม ในการตอบโต้สถานการณ์ภัยพิบัติฉุกเฉินในภูมิภาคอาเซียน ทั้งนี้ มุ่งหวังว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ จะทำให้หน่วยงานด้านการเผชิญเหตุภัยพิบัติจากประเทศสมาชิกอาเซียน และหน่วยงานภายใต้สหประชาชาติและองค์กรระหว่างประเทศ ได้รับทราบถึงบทบาทหน้าที่ของตนเองในการเข้าร่วมฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุภัยพิบัติฉุกเฉินระดับภูมิภาคอาเซียน ประจำปี 2551 (ARDEX — 08) ซึ่งจะส่งผลให้การฝึกซ้อมแผนเป็นไปตามกระบวนการและขั้นตอนการฝึกซ้อมแผนอย่างมีประสิทธิภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ