หกสิบห้าปี ศรีครุศิลป์ รองศาสตราจารย์ สัญญา วงศ์อร่าม… งานแสดงนิทรรศการศิลปะเดี่ยวครั้งแรก ของ รองศาสตราจารย์ สัญญา วงศ์อร่าม

ข่าวทั่วไป Monday August 25, 2008 15:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ส.ค.--
ภายใต้ชื่อ “สัญญา” sa??? Experimental Printmaking by Associate Professor Sanya Wong-Aram
รองศาสตราจารย์ สัญญา วงศ์อร่าม เพชรน้ำหนึ่งของวงการครูศิลปศึกษาเป็นหนึ่งในนักศึกษาศิลปากรรุ่นแรกในแผนกภาพพิมพ์ ซึ่งมีผู้เรียนเพียง 4 คน ซึ่งมีศาตราจารย์เกียรติคุณ ชลูด นิ่มเสมอ ผู้เป็นปรมาจารย์และเป็นผู้ก่อตั้งภาควิชาภาพพิมพ์ และศาตราจารย์เกียรติคุณ ประหยัด พงษ์ดำ ผู้เป็นปรมาจารย์ทางด้านภาพพิมพ์ที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย
การก้าวเข้าสู่วงการด้านภาพพิมพ์ของอาจารย์ สัญญา วงศ์อร่ามนั้น เริ่มตั้งแต่การที่อาจารย์สัญญาสอบได้คะแนนสูงทั้งด้านประติมากรรมและภาพพิมพ์ ศาตราจารย์เกียรติคุณ ชะลูด นิ่มเสมอ จึงเห็นแววและให้อาจารย์สัญญาเรียนด้านภาพพิมพ์ ทำให้อาจารย์ได้เริ่มสร้างชื่อเสียงทางด้านภาพพิมพ์ในขณะที่เป็นนักศึกษาโดยได้รับรางวัลเหรียญเงินจากส่งผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ชื่อ “โลกใหม่” จากงานศิลปกรรมแห่งชาติ และเนื่องจากในขณะนั้นอาจารย์ชะลูดมีแนวคิดให้นักศึกษารุ่นแรกในสายภาพพิมพ์จบออกไปเป็นอาจารย์ เพื่อวาง
รากฐานในการเผยแพร่ความรู้ที่เข้มแข็งทางด้านภาพพิมพ์ให้กับอนุชนรุ่นหลังต่อไป อาจารย์สัญญาจึงได้เข้ารับราชการเป็นอาจารย์ที่ภาควิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในช่วงนั้นเองอาจารย์จึงได้ทำหน้าที่เป็นทั้งอาจารย์และจัดแสดงผลงานทางด้านภาพพิมพ์บ่อยครั้ง
บทบาทของการเป็นทั้งอาจารย์และศิลปินของอาจารย์สัญญานั้นได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากในวงการ แสดงให้เห็นได้จากการที่รัฐบาลฮอลแลนด์เชิญให้รับทุนของกระทรวงศึกษาและวิทยาศาสตร์ไปศึกษาต่อทางด้านภาพพิมพ์ที่ รีทเฟล อะคาเดมี (RIETVELT ACADEMY) ณ เมืองอัมสเตอร์ดัม (AMSTERDAM) ระหว่างนั้นเองอาจารย์มีโอกาสได้แสดงงานศิลปะและรัฐบาลฮอลแลนด์ได้เสนอให้ทุนเพื่อเป็นศิลปินในการสร้างงานศิลปะต่อ แต่เนื่องจากอาจารย์เป็นข้าราชการ ทำให้อาจารย์ไม่รับทุนดังกล่าวและกลับมาเป็นอาจารย์ของลูกศิษย์ที่ครุศิลป์จวบจนปัจจุบัน
เนื่องในโอกาสที่สาขาวิชาศิลปศึกษาจะมีอายุครบ 40 ปี รองศาสตราจารย์ สัญญา วงศ์อร่าม เพชรน้ำหนึ่งที่มีส่วนในการสร้างศิษย์ให้เป็นอัญมณีล้ำค่าสู่สังคมจึงได้จัดแสดงผลงานศิลปะแขนงต่างๆ ที่รวบรวมไว้เป็นระยะเวลากว่า 40 ปี ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2503 ถึงปัจจุบัน ซึ่งประกอบไปด้วยผลงานภาพพิมพ์ วาดเส้น และสื่อประสม
สำหรับผลงานเด่นของอาจารย์สัญญาที่ท่านจะสามารถสัมผัสได้ในงานนิทรรศการครั้งนี้ ได้แก่ งานชื่อ
- “APPLICATION” ที่ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง จากงานศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 22 ปี 2516
- “THE TEN DAYS” ซึ่งเป็นผลงานที่สะท้อนเหตุเหตุการณ์ทางการเมืองในช่วง 14 ตุลาคม 2516
- “BORGER” ซึ่งเป็นผลงานที่รัฐบาลฮอลแลนด์ซื้อไปเมื่อ ปี 2517
- ผลงานภาพพิมพ์ ในการแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยไทย เนื่องในวันศิลป์พีระศรี ประจำปี พ.ศ. 2550
ภายใต้หัวข้อ “น้ำ”
- ผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ ชุด “ไฟใต้” ซึ่ง ณ หอศิลป์จามจุรี เมื่อปี 2550
นอกจากนี้ยังมีผลงานทั้งทางด้านการวาดเส้น และงานประติมากรรมด้วย สำหรับผลงานประติมากรรมที่คุ้นตาท่านนั้น ได้แก่
- ออกแบบและสร้างประติมากรรมเพื่อติดตั้งหน้าอาคารสำนักงานใหญ่ “ล็อกซ์เล่ย์ จำกัด” คลองเตย
- ประติมากรรมรูปเหมือนอดีตอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศาสตราจารย์ ดร.เทียนฉาย กีระนันทน์ อยู่
ที่หอประวัติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ผลงานปั้นครุฑ บริษัท กรุงเทพประกันภัย, บริษัท เทเวศประกันภัย, บริษัท ไทยพาณิชย์สามัคคีประกันภัย
และคลินิกศูนย์แพทย์พัฒนา เป็นต้น
- ผลงานปั้นพระพิฆเณศรให้กับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นอกจากผลงานดังกล่าวแล้ว ท่านยังจะได้พบกับผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ (Wood Cut) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยด้วย
จึงขอเชิญท่านผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมผลงานในงานนิทรรศการภายใต้ชื่อ “สัญญา” sa??? Experimental Printmaking by Associate Professor Sanya Wong-Aram ได้ตั้งแต่ วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2551 เวลา 18.30 น. ณ หอศิลปวิทยนิทรรศน์ สถาบันวิทยบริการ ชั้น 7 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และขอเชิญชวนท่านผู้มีจิตศรัทธาในการพัฒนาครูศิลปะร่วมเป็นผู้สนับสนุนการพัฒนาปรับปรุงห้องปฏิบัติการภาพพิมพ์ ของสาขาวิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อประโยชน์สำหรับการศึกษาและการพัฒนาครูด้านภาพพิมพ์มา ณ ที่นี้ดัวย
สำหรับงานมุทิตาจิตของ รองศาสตราจารย์ สัญญา วงศ์อร่าม ในวาระที่มีอายุครบ 65 ปีนั้น ทางสาขาวิชาศิลปศึกษาจะได้จัดงานมุทิตาจิตขึ้น เพื่อให้ศิษย์ครุศิลป์ทุกท่านได้เข้าร่วมแสดงมุทิตาจิตแด่อาจารย์ในวันศุกร์ที่ 19 กันยายน 2551 ซึ่งจะได้ประชาสัมพันธ์ให้ทุกท่านทราบต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ