ปตท.สผ.ปั้นเยาวชนไทยสู่ผู้ค้นหาปิโตรเลียมรองรับการขยายตัวของบริษัทในการแสวงหาพลังงานเพื่อประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 26, 2008 15:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ส.ค.--ปตท.
ปตท.สผ.เดินหน้าจัดทำโครงการ “ปตท.สผ.สร้างคน ค้นหาปิโตรเลียม” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 หลังจากประสบความสำเร็จด้วยดี เด็กและเยาวชนในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดให้ความสนใจในอาชีพนักสำรวจปิโตรเลียมมากขึ้นเรื่อย ๆ เตรียมพร้อมเดินสายประชาสัมพันธ์แนะนำบริษัทฯแก่โรงเรียนทั่วทุกภาค และแนะโอกาสทางการศึกษาในสายอาชีพนักธรณีและวิศวกรปิโตรเลียมซึ่งเป็นกำลังเป็นที่ต้องการในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ จนจบระดับปริญญาตรี และให้โอกาสในการรับการคัดเลือกเพื่อเข้าทำงานกับ ปตท.สผ. ซึ่งกำลังขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง
นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ (Anon Sirisangtaksin) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ปตท.สผ.ได้จัดทำโครงการ “ปตท.สผ.สร้างคน ค้นหาปิโตรเลียม” ขึ้นเป็นปีที่ 3 ซึ่งจะเริ่มเดินสายประชาสัมพันธ์ในเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายนนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแนะนำ ให้ความรู้ความเข้าใจ และส่งเสริมเกี่ยวกับสายวิชาชีพสาขาธรณีศาสตร์ปิโตรเลียม (Petroleum Geosciences) และวิศวกรรมปิโตรเลียม แก่นักเรียนและครูอาจารย์ให้มาสนใจในสายวิชาชีพนี้ ซึ่งเป็นสายอาชีพสำคัญในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมที่กำลังขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นนักธรณีวิทยา นักธรณีฟิสิกส์ และวิศวกรปิโตรเลียม ซึ่งมีหน้าที่ร่วมกันสำรวจหาแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ประกอบกับ ปตท.สผ. มีแผนจะขยายการลงทุนในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมอีกหลายแห่งในอนาคต จึงต้องการบุคลากรด้านสาขาธรณีศาสตร์ปิโตรเลียมและวิศวกรรมปิโตรเลียม เพื่อรองรับกับการขยายตัวของบริษัทฯ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
ปตท.สผ. ได้ริเริ่มโครงการ “ปตท.สผ.สร้างคน ค้นหาปิโตรเลียม” ขึ้นตั้งแต่ปี 2549 โดยได้เดินสายประชาสัมพันธ์แนะนำความรู้แก่นักเรียนและครูอาจารย์เกี่ยวกับภาพรวมธุรกิจของ ปตท.สผ. ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแห่งชาติ และมีมูลค่าทุนตามราคาการตลาด (Market Capitalization) สูงเป็นอันดับที่สองของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปัจจุบันมีโครงการสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมถึง 40 โครงการ ใน 14 ประเทศทั่วโลก และมีแผนงานจะขยายการลงทุนในระยะยาวเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ จึงต้องการบุคลากรในสายวิชาชีพนี้มารองรับเป็นจำนวนมาก และเป็นโอกาสที่ดีที่เยาวชนจะได้รู้จักกับอาชีพที่มีความสำคัญกับประเทศ พร้อมกับเป็นอาชีพที่สามารถสร้างความมั่นคงและสร้างโอกาสความก้าวหน้ากับอนาคตให้กับเยาวชนได้เป็นอย่างดี
ตั้งแต่ริเริ่มโครงการ “ปตท.สผ.สร้างคน ค้นหาปิโตรเลียม” เมื่อสองปีที่ผ่านมารวมครั้งนี้ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ ปตท.สผ.ได้เดินสายประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างนักสำรวจปิโตรเลียมที่มีคุณภาพในอนาคตรวม 30 โรงเรียน ใน 17 จังหวัดทั่วทุกภาคของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ นครปฐม นครสวรรค์ เพชรบุรี เชียงใหม่ ลำปาง เชียงราย พิษณุโลก อุดรธานี ขอนแก่น อุบลราชธานี นครราชสีมา ร้อยเอ็ด สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฏร์ธานี ตรัง และได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนระดับมัธยมปลายสายวิทยาศาสตร์-คณิตที่มีความตั้งใจจะเข้าศึกษาในสายวิชาชีพนี้ และมีคุณสมบัติเหมาะสมไปแล้ว จำนวน 38 ทุน และคาดว่าจะให้ในปีนี้อีก 25 ทุน ซึ่งที่ผ่านมาประสบความสำเร็จด้วยดี นักเรียนทุนเกือบทั้งหมดได้เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาธรณีวิทยา และวิศวกรรมปิโตรเลียม โดย ปตท.สผ. ยังคงสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษาในโครงการฯ อย่างต่อเนื่องจนจบมหาวิทยาลัย หลังจากนั้นจะคัดเลือกนักเรียนกลุ่มดังกล่าวเข้าปฏิบัติงานกับบริษัทฯ เพื่อร่วมปฏิบัติภารกิจสำคัญในการสำรวจหาแหล่งพลังงานทั้งในและต่างประเทศให้กับประเทศไทยของเราต่อไป
นอกจากการเดินสายประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนแล้ว โครงการ “ปตท.สผ. สร้างคน ค้นหาปิโตรเลียม” ยังจัดหาสื่อการเรียนการสอนที่ช่วยส่งเสริมความรู้ด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมให้กับโรงเรียน จัดอบรมครูอาจารย์ พร้อมทั้งนำคณะครูอาจารย์เข้าเยี่ยมชมแหล่งผลิตปิโตรเลียมของ ปตท.สผ. เพื่อเกิดความเข้าใจและสามารถให้คำแนะนำหรือถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียนเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกศึกษาวิชาชีพนี้ในระดับมหาวิทยาลัยได้ดียิ่งขึ้น
สำหรับนักเรียนที่รับทุนการศึกษาจากโครงการนี้ ปตท.สผ. ได้เปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนได้ศึกษารายละเอียดของวิธีการสำรวจปิโตรเลียม โดยจัดแคมป์นักสำรวจปิโตรเลียม (Next Explorer Camp) ให้เด็กนักเรียนได้สัมผัสกับการปฏิบัติงานจริงในภาคสนามของนักสำรวจปิโตรเลียมอีกด้วย
นอกจากทุนการศึกษาในโครงการ “ปตท.สผ.สร้างคน ค้นหาปิโตรเลียม” แล้ว ปตท.สผ.ยังมีโครงการมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนทุกระดับชั้นทั่วประเทศที่เรียนดีแต่ขาดแคลน ทุนทรัพย์เป็นประจำทุกปีตามนโยบายส่งเสริมการศึกษาของบริษัทฯ เป็นระยะเวลากว่า 10 ปี โดยมีทุนการศึกษาที่มอบไปแล้วกว่า 5,500 ทุน
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อฝ่ายกิจการสัมพันธ์
สิทธิไชย ไชยันต์ โทร. 02 537 4592 sidhichaij@pttep.com
ต้องจิตร พงศ์อรพินท์ โทร. 02 537 4587 tongchitp@pttep.com
โทรสาร 02 537 4982

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ