TOC ตั้งบริษัทร่วมทุนผลิต Fatty Alcohol Ethoxylates ป้อนโรงงานสินค้าอุปโภค ผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าอุปโภคของภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Thursday January 13, 2005 14:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ม.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOC ดึง Cognis หนึ่งในผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เคมีชั้นนำของโลก จัดตั้งบริษัทร่วมทุน ไทยอีทอกซีเลท (Thai Ethoxylate Co.,Ltd.) ผลิตสารแฟตตี้แอลกอฮอล์อีทอกซีเลท (Fatty Alcohol Ethoxylates) ป้อนผู้ผลิตสินค้าอุปโภคที่ใช้เพื่อดูแลสุขภาพและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายและครัวเรือนในประเทศไทย ผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตของภูมิภาค และพัฒนาธุรกิจผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นต่อเนื่องสายโอเลฟินส์เต็มรูปแบบ
นายอดิเทพ พิศาลบุตร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าจากการลงทุนขยายกำลังการผลิต และการลงทุนสร้างโรงงานผลิต เอทิลีนออกไซด์ (อีโอ) และ เอทิลีนไกลคอล (อีจี) ทำให้ TOC มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นและมีความพร้อมที่จะพัฒนาธุรกิจต่อเนื่องของผลิตภัณฑ์โอเลฟินส์ อย่างเต็มรูปแบบ ปัจจุบันความต้องการ แฟตตี้แอลกอฮอล์อีทอกซีเลท (fatty alcohol ethoxylates) ทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากจากโอกาสทางธุรกิจนี้ TOC จึงได้ร่วมมือกับ Cognis ในการก่อตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าว ซึ่งจะเป็นผู้ผลิตสาร fatty alcohol ethoxylates รายแรกในประเทศไทยเพื่อป้อนให้แก่โรงงานผลิตผลิตภัณฑ์บำรุงรักษาร่างกาย (Personal Health Care Products) ในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าอุปโภคในภูมิภาคนี้อีกด้วย
บริษัท ไทยอีทอกซีเลท จำกัด จะเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด(มหาชน) หรือ TOC และบริษัท ค็อกนิสไทย จำกัด (Cognis) โดยแต่ละบริษัทจะถือหุ้นในบริษัทร่วมทุนนี้สัดส่วน 50:50 ซึ่งการดำเนินงานระยะต่อไปจะมีการก่อสร้างโรงงานผลิตแฟตตี้แอลกอฮอล์อีทอกซีเลทที่จังหวัดระยอง ด้วยเงินลงทุนประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทางด้านวัตถุดิบในการผลิตผลิตภัณฑ์นี้จะใช้เอทิลีนออกไซด์ (EO) จากโรงงาน อีโอ/อีจี ของ TOC เป็นวัตถุดิบ
โรงงานดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2549 โดยมีกำลังการผลิตปีละ 50,000 ตันต่อปี จัดจำหน่ายแก่ผู้ผลิตสารลดแรงตึงผิว (Surfactants) และผู้ผลิตสินค้าอุปโภคประเภทแชมพู สบู่เหลว น้ำยาซักล้างทำความสะอาดในครัวเรือนและอุตสาหกรรม รวมทั้งเครื่องสำอาง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
นายอดิเทพกล่าวเสริมว่า การตั้งโรงงานผลิตแฟตตี้แอลกอฮอล์อีทอกซิเลทในประเทศไทยนั้น ทำให้ประเทศไทยได้เปรียบในด้านวัตถุดิบ ซึ่งช่วยส่งเสริมการพัฒนาและผลิตสินค้าอุปโภคส่วนบุคคล นอกจากนี้ การร่วมทุนกับ Cognis ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของโลกด้านผลิตและจำหน่ายเคมีภัณฑ์จากน้ำมันและไขมันธรรมชาติ (Oleochemical) รวมถึงเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ (Specialthy Chemicals) ยังเพิ่มข้อได้เปรียบให้กับบริษัทร่วมทุนนี้ เนื่องจาก Cognis มีเครือข่ายการตลาดครอบคลุมทั่วโลก และเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ก่อตั้งมานานกว่า 160 ปี จุดเด่นนี้จะทำให้ TOC และบริษัทร่วมทุนเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ นายริชาร์ด รีดิงเกอร์ ,รองประธานกลุ่มบริษัทค็อกนิส กล่าวว่า การร่วมมือกันระหว่างไทยโอเลฟินส์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านปิโตรเคมี และค็อกนิส ซึ่งมีความรู้และเทคโนโลยีในด้านโอลีโอเคมีคัล (Oleochemicals) ซึ่งเป็นการผลิตที่ใช้วัตถุดิบจากกลุ่มน้ำมันและไขมันจากธรรมชาติ ถือว่าเป็นนิมิตหมายใหม่ที่ดีในวงการอุตสาหกรรมที่จะนำไปสู่การพัฒนาด้านโอลีโอเคมีคัลในประเทศไทยต่อไปในอนาคต
บริษัทไทยโอเลฟินส์ จำกัด(มหาชน) ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2533 เป็นผู้ผลิตโอเลฟินส์ชั้นนำของไทยโดยผลิตเอทิลีนและโพรพิลีนเป็นหลัก รวมทั้งผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้อื่นๆ ได้แก่ ไพโรไลซิสก๊าซโซลีน,มิกซ์ซี 4 ,เทลก๊าซ, แครกเกอร์บอททอม, และไฮโดรเจน โรงงานของบริษัทฯตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ปัจจุบันมีกำลังการผลิตในส่วนผลิตภัณฑ์หลักประกอบด้วย เอทิลีน 685,000 ตันต่อปี และโพรพิลีน 240,000 ตันต่อปี
บริษัท ค็อกนิสไทย จำกัด ในเครือค็อกนิส เป็นผู้ผลิตและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์เคมีพิเศษและผลิตภัณฑ์สารอาหารระดับโลก มีฐานการผลิตและให้บริการในราว 30 ประเทศทั่วโลก ค็อกนิสตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่ได้จากวัตถุดิบธรรมชาติสำหรับตลาดอุตสาหกรรมบำรุงรักษาสุขภาพร่างกาย ดูแลทำความสะอาดครัวเรือน เครื่องสำอาง อาหาร และโภชนาการ ตลอดจนอุตสาหกรรมเคลือบพื้นผิว หล่อลื่น สิ่งทอ พลาสติก เกษตร และเหมืองแร่ ฐานการผลิตในประเทศไทยดำเนินธุรกิจมาแล้ว 33 ปี ปัจจุบัน โรงงานตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร บางปะกง จังหวัดชลบุรี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณอนงค์ จรัสไกรสร(AnongC@toc.co.th)
ผู้จัดการแผนกบริการเผยแพร่และมวลชนสัมพันธ์
บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน) โทร.0-2265-8165
คุณโกวิท สว่างวารีสกุล (kovit.savangvareesakul@ogilvy.com)
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่น เวิลด์วายด์ จำกัด โทร.0-2632-8300-7--จบ--

แท็ก เคมี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ