กบข.ขยายทางเลือกในการขอรับเงินคืนสำหรับสมาชิกที่ออกจากราชการ 5 แนวทาง

ข่าวทั่วไป Thursday August 28, 2008 09:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--กบข.
นางอมฤดา สุวรรณจินดา ผู้ช่วยเลขาธิการ สายสมาชิกสัมพันธ์และกิจกรรมสาธารณะ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่าเพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่สมาชิก กบข.ที่พ้นสมาชิกภาพ ที่ผ่านมาได้เปิดให้สมาชิกที่สิ้นสุดสมาชิกภาพด้วยเหตุต่างๆ สามารถแจ้งความประสงค์ขอให้ กบข.บริหารเงินต่อได้
สำหรับแนวทางในการให้บริการใหม่ดังกล่าว สมาชิกมีสิทธิเลือกในการดำเนินการเกี่ยวกับเงินที่มีสิทธิได้รับจาก กบข.ได้ถึง 5 แนวทาง แนวทางที่ 1 ขอรับเงินที่มีสิทธิได้รับทั้งจำนวนตามแบบเดิม แนวทางที่ 2 ขอโอนเงินที่มีสิทธิได้รับไปยังกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนอื่นที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการออกจากงานหรือการชราภาพ แนวทางที่ 3 สมาชิกยังสามารถขอฝากเงินที่มีสิทธิได้รับให้กองทุนบริหารต่อ แนวทางที่ 4 ขอทยอยรับเงินที่มีสิทธิได้รับ และแนวทางที่ 5 ขอรับเงินที่มีสิทธิได้รับบางส่วน ส่วนที่เหลือขอทยอยรับก็ได้ ทั้งนี้มีเงื่อนไขอยู่ว่า ณ วันที่ยื่นคำขอ สมาชิกจะต้องมียอดเงินในบัญชีสำหรับการบริหารต่อและการขอทยอยรับ ไม่ต่ำกว่า 35,000 บาท โดยมีเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน และเงินส่วนที่ขอทยอยรับก็จะต้องระบุขอรับเป็นรายงวด งวดละเท่า ๆ กัน ตั้งแต่ราย 1 เดือน 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี โดยมีจำนวนเงินรายงวดไม่ต่ำกว่า 3,000 บาทในแต่ละงวด
อย่างไรก็ตาม เพื่อสนับสนุนการให้บริการดังกล่าว จึงมีการปรับปรุงแบบขอรับเงินจากกองทุนให้สอดคล้องกับบริการใหม่ล่าสุด ทั้งแบบฟอร์มขอรับเงินคืนและแบบฟอร์มที่เกี่ยวกับการแจ้งความประสงค์ให้กองทุนบริหารต่อหรือทยอยรับเงิน โดยแบบฟอร์มดังกล่าวเริ่มมีผลใช้บังคับตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อาทิ แบบแจ้งสมาชิกพ้นสมาชิกภาพ (กบข.จพ 001/2551) แบบขอรับเงินจากกองทุน กรณีสมาชิกเป็นผู้ขอรับเงิน (กบข.รง 008/1/2551) นอกจากนี้ยังเพิ่มแบบฟอร์มใหม่สำหรับผู้ที่ต้องการให้กองทุนบริหารต่อหรือทยอยรับเงิน ได้แก่ แบบแจ้งความประสงค์ให้กองทุนบริหารต่อหรือขอทยอยรับเงิน (กบข.บต 001/2551) และแบบแจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูลผู้แจ้งความประสงค์ให้กองทุนบริหารต่อหรือขอทยอยรับเงิน (กบข.บต 002/2551) ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงจำนวนเงินหรือความถี่ของการรับเงินคืน ซึ่งสามารถแจ้งเปลี่ยนแปลงได้ปีละ 1 ครั้ง
ทั้งนี้ สมาชิก กบข.สามารถขอรับแบบฟอร์มดังกล่าวได้ โดยติดต่อที่ส่วนราชการต้นสังกัด หรือศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก โทร.1179 กด 5 เพื่อรับแบบฟอร์มทางโทรสาร รวมถึงดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ กบข.www.gpf.or.th ที่เมนูข้อมูลสมาชิก และหากสมาชิกต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข.โทร.1179 กด 6
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ