ไทยพาณิชย์นำทีมมืออาชีพร่วมเปิดมุมมองทิศทางเศรษฐกิจปี 49

ข่าวทั่วไป Tuesday November 22, 2005 14:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--ธ.ไทยพาณิชย์
ไทยพาณิชย์ส่องกล้องมองทิศทางเศรษฐกิจปี 2549 จับมือยูโรมันนี่จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนมุมมองในแวดวงธุรกิจรอบด้าน ในงานสัมมนาหัวข้อ Amazing Thailand: Funding the Future & Accessing Opportunities ในวันที่ 22-23 พฤศจิกายนนี้ ณ โรงแรมแชงกรี-ล่า พร้อมนำทีมผู้บริหารมืออาชีพและบริษัทหลักทรัพย์ในเครือเปิดเวทีเสวนานำเสนอศักยภาพด้านตลาดทุนไทย หวังสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งภายในและภายนอกภูมิภาค
ในรอบปีที่ผ่านมา สถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกประสบภาวะผันผวนเนื่องจากปัจจัยความสมดุลของเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมันและดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น ฯลฯ ส่งผลเศรษฐกิจไทยต้องปรับตัวรับความท้าทายที่มาจากทั้งปัจจัยภายในและภายนอก ต่อคำถามถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในปีหน้า
คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์กล่าวว่าในภาพรวมเศรษฐกิจปี 49 ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพราะปราศจากปัจจัยเสี่ยงหลายตัวที่เคยฉุดรั้งเศรษฐกิจในช่วงต้นปี 48 อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องระวังปัจจัยเสี่ยงในเรื่องของความสมดุลในการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนที่เติบโตในฐานะคู่แข่งส่งออกและแหล่งรับเงินทุนจากต่างชาติ ราคาน้ำมันและดอกเบี้ยที่ยังมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ และที่สำคัญได้แก่การเปิดเสรีทางการค้าตามข้อตกลง FTA ซึ่งนอกเหนือจากจะส่งทำให้ธุรกิจในประเทศต้องเผชิญการแข่งขันที่รุนแรงจากต่างชาติ FTA ยังกำหนดเกณฑ์มาตรฐานด้านต่างๆในการทำธุรกิจ เช่นมาตรฐานการคุ้มครองแรงงาน รักษาสิ่งแวดล้อม ฯลฯ ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ประกอบการที่ไม่สามารถดำเนินตามมาตรฐานนี้ไม่สามารถขยายไปยังตลาดประเทศคู่สัญญาได้
ทั้งนี้ แรงขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ได้แก่การส่งออกและการบริโภคในประเทศ โดยเห็นได้จากในช่วง 6 -7 ปีที่ผ่านมาตัวเลขการบริโภคในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 50 ของตัวเลขจีดีพี นอกจากนี้การลงทุนจากภาครัฐและเอกชนก็ยังคงมีบทบาทสำคัญ โดยเฉพาะการลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 1.8 ล้านล้านบาท
คุณหญิงชฎากล่าวเพิ่มเติมถึงในส่วนของสถานการณ์ตลาดทุนไทยว่ามีการพัฒนารุดหน้าเป็นอย่างมาก โดยมีแหล่งเงินทุนใหม่ๆ เกิดขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกในการระดมทุนและลงทุนขององค์กรทั้งในและนอกประเทศ โดยในรอบปีที่ผ่านมา ได้มีองค์กรระดับ supra national เช่นธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย และธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่นเข้ามาระดมทุนในตลาดทุนไทยด้วยการขายพันธบัตรสกุลเงินบาท ซึ่งการระดมทุนรูปแบบนี้จะนำไปสู่การพัฒนาตลาดทุนไทยให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล
สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ ธนาคารได้ให้การสนับสนุนในฐานะผู้สนับสนุนหลัก ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์และบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ได้ร่วมนำเสนอข้อมูลและความคิดเห็นที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหารและนักลงทุนชั้นนำทั้งในและต่างประเทศที่ให้ความสนใจและตอบรับการสัมมนาเป็นอย่างดี ทั้งนี้ธนาคารเชื่อมั่นว่าการสัมมนาจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งภายในและภายนอกภูมิภาค ให้เกิดความเชื่อมั่นในศักยภาพและการเติบโตของเศรษฐกิจ รวมถึงโอกาสการลงทุนอีกด้วย
จากประสบการณ์ที่ผ่านมาธนาคารมีความพร้อมให้บริการด้านการลงทุนและเป็นที่ปรึกษาการออกตราสารหนี้ให้กับองค์กรชั้นนำด้วยประสิทธิภาพและบริการที่ครบวงจร ดำเนินงานโดยทีมงานมืออาชีพ ภายใต้ระบบเน็ตเวอร์คและคอมพิวเตอร์ที่สามารถเข้าถึงผู้ลงทุนรายย่อยได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง ส่งผลให้ธนาคารได้รับการยอมรับจากลูกค้า และสถาบันชั้นนำต่างๆ โดยที่ผ่านมาได้รับการจัดอันดับให้เป็นผู้ค้าตราสารหนี้ที่มีปริมาณซื้อขายสูงเป็นอันดับ 1 จากศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทยและได้รับรางวัลธนาคารยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย 2548 จากยูโรมันนี รวมถึงรางวัลผู้ออกตราสารหนี้ยอดเยี่ยมประจำปี 2548 จากนิตยสาร ไฟแนนซ์เอเชีย และเอเชียริส์ก
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
วัฒนี สมจิตต์
สำนักงานบริหารงานกรรมการและสื่อสารองค์กร
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
Tel : (02) 544-4502 , Fax : (02) 937-7454
email : wattanee@scb.co.th
www.scb.co.th--จบ--

แท็ก thailand   access   โรมัน   OPPO  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ