ทีโอที ประกาศศักยภาพความยิ่งใหญ่ในงาน ITU Telecom Asia 2008

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 28, 2008 16:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--ทีโอที
ทีโอที ผงาด ITU Telecom Asia 2008 ชู 5 ยุทธศาสตร์ ประกาศศักยภาพแห่งวงการอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารแห่งเอเชีย
นายวรุธ สุวกร รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการที่ไทยได้รับการคัดเลือกจาก สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือ International Telecom Union (ITU) ให้เป็นประเทศเจ้าภาพจัดงาน ITU Telecom Asia 2008 และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้รับการประสานขอความร่วมมือจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการสนับสนุนการบริหารจัดการระบบสื่อสารโทรคมนาคมให้กับผู้ร่วมแสดงนิทรรศการภายในงาน พร้อมการร่วมจัดแสดงนิทรรศการ เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่ประเทศไทย ในฐานะหน่วยงานของรัฐ ทีโอที มีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่สื่อสารในงานที่ถือเป็นสุดยอดเวทีการเจรจาธุรกิจโทรคมนาคมของบุคคลในวงการ
ทั้งนี้ ทีโอที ได้ให้การสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ถึง 2 ด้าน คือการเป็นทั้งผู้ให้บริการระบบสื่อสารโทรคมนาคมหลักภายในงานและการร่วมแสดงนิทรรศการ เพื่อร่วมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีประเทศไทย โดยในด้านการให้บริการระบบสื่อสารโทรคมนาคมภายในงาน ทีโอที ได้จัดเตรียมโครงข่ายและระบบการป้องกันเหตุเสียเพื่อรองรับการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมทุกรูปแบบครบวงจรครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของอาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์การประชุมอิมแพค เมืองทองธานี เพื่อรองรับการใช้บริการจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพยริการสูงสุดรวมทั้งสามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลาถึงระดับ fully redundancy อันประกอบด้วย บริการโทรศัพท์พื้นฐาน ISDN, IP Phone บริการโทรศัพท์สาธารณะแบบใช้บัตร (Prepaid card) บริการคู่สายเช่า - วงจรเช่าบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั้งแบบมีสาย (TOT Hi-speed Internet) และแบบไร้สาย (TOT Hi-Speed Internet) บริการ Leased Line Internet (ขนาดความเร็ว 16 Mbps.แบบ Fully International) เพื่อรองรับความต้องการของผู้เข้าร่วมแสดงนิทรรศการทุกบริษัท
นายวิเชียร นาคศรีนวล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในบูธทีโอทีบนพื้นที่กว่า 800 ตารางเมตร ซึ่งได้จัดแสดงผลงานที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่จะมาเยี่ยมชมงาน โดยเน้นการนำเอกลักษณ์ไทยมาเป็นจุดเด่นเพื่อสร้างการให้รับรู้อย่างชัดเจนว่า ทีโอที คือบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติที่เป็นผู้ให้บริการโครงข่ายสื่อสารโทรคมนา-คมหลักของประเทศไทย โดยภายในบูธได้แบ่งการนำเสนอเป็น 5 โซน ประกอบด้วย โซน Mega Project เป็นไฮไลท์ของบูธ จะนำเสนอแผนงานโครงการในระดับ Maga Project ที่มีเป้าหมายสูงสุดเพื่อตอบสนองความต้องการบริการสื่อสารด้วยเทคโนโลยีทันสมัยทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม อันประกอบด้วยโครงการขยายบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 (3G) ซึ่งจะให้บริการครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทยโดยเฉพาะเขตนครหลวงและเมืองหลัก ๆ สำคัญในภูมิภาคซึ่งจะเริ่มในปี 2552 แผนงานการขยายโครงข่ายอินเทอร์เนตไร้สายความเร็วสูง หรือโครงข่าย WIMAX ที่มีเป้าหมายให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ในเขตเมือง ชานเมือง และชนบท เพื่อให้บริการการเชื่อมต่ออินเทอร์เนตอย่างสะดวกสบายถึง 3 รูปแบบ คือแบบประจำที่ แบบพกพา (Portable) และแบบเคลื่อนที่ (Mobile) แผนงานนพัฒนาโครงข่าย Broadband IP ให้เป็นโครงข่ายหลักครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อรองรับความต้องการใช้บริการมัลติมีเดียในลักษณะ Bandwidth on demand สำหรับการให้บริการ Convergence ที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของสังคมไทย
โซนถัดไปคือ Managed Services and ICT Solutions (MSIS) จะนำเสนอความสามารถหลัก ทีโอที ในการเป็นคู่คิดธุรกิจที่ช่วยสรรหาบริการสื่อสารที่ตรงตามความต้องการให้กับกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กลุ่มราชการ และกลุ่มประชาชนทั่วไป โดยมีผลงานโครงการที่ดำเนินการแล้วเช่น โครงการศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร โครงการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (Government Information Network (GIN)) โครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โครงการจตุรัสจามจุรี เป็นต้น โซน Research & Development หรือ R&D ทีโอที ได้สร้างความพร้อมด้านเทคโนโลยีและบุคคลากรด้วยการจัดตั้งสถาบันนวัตกรรมมานานกว่า 41 ปี เพื่อศึกษาวิจัยนำความรู้ที่ค้นพบมาพัฒนาคุณภาพการบริการที่เหมาะสมกับสภาพของประเทศไทย โดยมุ่งหวังลดการพึ่งพาเทคโนโลยีต่างชาติด้วยการผลิตขึ้นใช้เองภายในประเทศและส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยในงานทีโอทีได้นำผลงานการคิดค้นที่ได้เป็นต้นแบบการผลิตมาจัดแสดง เพื่อเป็นการเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยที่มีองค์ความรู้ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น โครงการพัฒนาโทรศัพท์สาธารณะสำหรับผู้พิการทั้งทางการได้ยิน ทางสายตา ระบบบริหารจัดการบริการ เช่น โปรแกรมการรับชำระค่าบริการและขายรหัส ระบบ TOT Wall อุปกรณ์ปลายทาง เช่น โทรศัพท์สาธารณะแบบใช้บัตรเครดิต และผลงานอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย
โซน TOT Academy ทีโอที เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาความรู้ความสามารถบุคคลากรด้วยการมีศูนย์ฝึกอบรมโทรคมนาคมภายในองค์กรที่ได้รับการยอมรับเป็นสถาบันฝึกอบรมเฉพาะทางระดับแนวหน้าของภูมิภาคอาเซียน ที่มีจัดการอบรมบุคลากรด้านไอซีทีให้กับประเทศสาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาว พม่า และกัมพูชา เป็นต้น และโซนสุดท้าย คือโซน Corporate Social Responsibility หรือ CSR จะจัดแสดงผลงานองค์กรด้านความรับผิดชอบต่อสังคม โดย ทีโอที ได้ดำเนินกิจกรรมสร้างโอกาสทางการศึกษาด้วยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ อาทิ โครงการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมเป็นโครงการที่ทีโอทีได้รับใช้เบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้า-อยู่หัวในการเป็นโครงข่ายหลักของโครงการที่นำความรู้ไปยังเยาวชนในทุกพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลให้ได้รับโอกาสทางการเรียนรู้อย่างเท่าเทียมกัน นอกจากนี้ ทีโอทียังมีโครงการ TOT IT School ที่ได้มอบห้องเรียนสารสนเทศต้นแบบให้กับเยาวชนทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายการมอบให้ 80 โรงเรียนทั่วประเทศเป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
สำหรับแนวคิดในการสร้างสรรค์บูท ทีโอที ได้นำวิถีธรรมชาติในชีวิตคนไทยจาก “ไข่กบ” มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ เพื่อสื่อถึงโครงข่ายโทรคมนาคมหลักของประเทศที่มีการเกี่ยวโยงกันด้วยเทคโนโลยีที่ทับซ้อนกันอย่างเข้มแข็ง เป็นโครงหลักของประเทศที่สามารถรองรับทุกความต้องการของคนไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เปรียบประดุจแพไข่กบที่มีการเชื่อมโยงเกาะเกี่ยวกันอย่างเหนียวแน่น เพื่อการปกป้องจนนำมาซึ่งการเจริญเติบโตของอีกหลายชีวิตในอนาคต เฉกเช่น เดียวกับโครงข่ายของ ทีโอที ซึ่งเป็นสมบัติของคนไทยทุกคนที่ได้ผูกพันรับใช้สังคมไทยด้วยความซื่อสัตย์ตลอดมา
บูธของทีโอทีภายในงานนี้ได้ออกแบบเป็นอาคาร 2 ชั้น นำเสนอผลงานนิทรรศการเป็นพื้นที่ 5 โซน พร้อมเวทีการแสดง ซึ่งในปีนี้จะเน้นศิลปวัฒนธรรมไทยที่ได้รับรางวัลจากการประกวดระดับโลกที่เรามีความภาคภูมิใจที่จะนำเสนอสู่สายตาชาวต่างประเทศทุกวันตลอดการจัดงาน สำหรับงานยิ่งใหญ่ระดับภูมิภาคอย่าง ITU Telecom Asia 2008 (ไอทียู เทเลคอม เอเชีย ทูเธ้าซั่นเอจ)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ และสื่อสารองค์กร บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
คุณเบญจวรรณ ทิพยเศวต โทร 02 505 1212
คุณอำนาจ มุกดาประกร โทร. 08 1420 1886

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ