ผลสำรวจของไอบีเอ็มชี้เอสโอเอ คือภารกิจทางธุรกิจที่สำคัญที่สุดในปี 2551 ลูกค้าเร่งพัฒนาจากขั้นตอนการปรับใช้ไปสู่ขั้นตอนการติดตั้ง

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 29, 2008 09:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
ไอบีเอ็มเปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของลูกค้า ซึ่งสรุปว่าองค์กรธุรกิจทั่วโลกกำลังเปลี่ยนย้ายอย่างรวดเร็วจากขั้นตอนของการปรับใช้กลยุทธ์สถาปัตยกรรมเพื่อการบริการ (Service Oriented Architecture - SOA) ไปสู่การติดตั้งเทคโนโลยีและบริการ เอสโอเอ อย่างแท้จริง ผลการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวระบุว่าแนวโน้มการติดตั้ง เอสโอเอ กำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าผู้บริหารองค์กรธุรกิจพยายามที่จะใช้ประโยชน์จาก เอสโอเอ สำหรับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความท้าทายอย่างยิ่งในปัจจุบัน
เอสโอเอ เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ช่วยให้บริษัทสามารถใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพ ประหยัดค่าใช้จ่าย ขยายขีดความสามารถในการทำงานให้ได้มาตรฐาน สถาปัตยกรรม เอสโอเอ ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นจากองค์กรธุรกิจที่ต้องการเพิ่มความรวดเร็วในการประหยัดค่าใช้จ่ายและผลตอบแทนจากการลงทุน
ลิงค์ กรุ๊ป (Link Group) ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นในครั้งนี้ด้วยการสนับสนุนจากไอบีเอ็ม การสำรวจนี้ประกอบไปด้วยการสุ่มตัวอย่างลูกค้า 300 รายที่งานไอบีเอ็ม อิมแพค 2551 ซึ่งเป็นการประชุมทางด้าน เอสโอเอ ที่ใหญ่ที่สุดในแวดวงอุตสาหกรรม โดยมีผู้บริหารในสายงานเทคนิคและสายงานธุรกิจเกือบ 6,300 คนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว
ข้อมูลสำคัญจากการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวระบุว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าที่ตอบแบบสอบถามกำลังดำเนินการติดตั้งระบบ เอสโอเอ ในขณะที่ 27 เปอร์เซ็นต์กำลังดำเนินโครงการนำร่องสำหรับ เอสโอเอ นอกจากนี้ 42 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าที่ตอบแบบสอบถามระบุว่า เอสโอเอ เป็นภารกิจสำคัญสำหรับการใช้จ่ายงบประมาณของบริษัทในปี 2551 ซึ่งจากผลการสำรวจดังกล่าวนับเป็นเครื่องยืนยันที่ชัดเจนว่าหลายๆ บริษัทได้ดำเนินการการใช้งบประมาณด้านไอทีอย่างรอบคอบ
โดยมากแล้ว โครงการต่าง ๆ เหล่านี้ไม่ใช่โครงการ เอสโอเอ ขนาดเล็ก โดยลูกค้า 60 เปอร์เซ็นต์ระบุว่าโครงการ เอสโอเอ ปัจจุบันครอบคลุมขอบเขตทั่วทั้งองค์กรหรือทั่วทั้งหน่วยงาน และในกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ 96 เปอร์เซ็นต์ระบุว่าโครงการ เอสโอเอ ล่าสุด “ประสบความสำเร็จอย่างมาก" หรือ “ค่อนข้างประสบความสำเร็จ” ในช่วงปีนี้
ในบรรดาบริษัทต่างๆ ที่ทำงานร่วมกับไอบีเอ็มเพื่อกำหนดกลยุทธ์ เอสโอเอ พบว่าบริษัทจำนวนมากได้รับประโยชน์ตอบแทนกลับคืนมาภายในเวลาอันรวดเร็ว โดยนาย เฉิน กัง กรรมการบริษัทชานซี โมบายล์ คอมมูนิเคชั่นส์ หนึ่งในลูกค้าทางด้านเอสโอเอของไอบีเอ็มกล่าวว่า “การพัฒนาสถาปัตยกรรม เอสโอเอ โดยใช้ซอฟต์แวร์ ไอบีเอ็ม เว็บสเฟียร์ จะช่วยให้เราสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการรองรับการผนวกรวมอย่างครบวงจรระหว่างระบบธุรกิจหลายๆ ระบบ”
ข้อมูลเพิ่มเติมที่ได้รับจากการสำรวจความคิดเห็น ได้แก่:
ลูกค้า 73 เปอร์เซ็นต์เปิดเผยว่า ผู้บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทต่าง ๆ เข้าใจถึงคุณประโยชน์ทางด้านธุรกิจของสถาปัตยกรรม เอสโอเอ และกว่าครึ่งหนึ่งระบุว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอทีพบปะพูดคุยกับผู้จัดการในสายงานธุรกิจเดือนละหนึ่งครั้งเป็นอย่างน้อย ในขณะที่ลูกค้า 45 เปอร์เซ็นต์ใช้จ่ายงบประมาณด้านไอทีประจำปี 2550 ราว 10-29 เปอร์เซ็นต์ไปกับสถาปัตยกรรม เอสโอเอ
นางแซนดี้ คาร์เตอร์ รองประธานฝ่ายกลยุทธ์ การตลาดและช่องทางสำหรับ WebSphere และ เอสโอเอ ของไอบีเอ็ม กล่าวว่า
"ผลการสำรวจความคิดเห็นนี้บ่งบอกอย่างชัดเจนว่ากลยุทธ์ เอสโอเอ ช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม เมื่อลูกค้าพัฒนาจากขั้นตอนของการปรับใช้ไปสู่การติดตั้ง”
ในผลการศึกษาที่เกี่ยวข้อง* ไอบีเอ็มได้สำรวจความคิดเห็นของลูกค้าในเรื่องความก้าวหน้าในการติดตั้งสถาปัตยกรรม เอสโอเอ และพบข้อมูลในประเด็นสำคัญๆ ดังต่อไปนี้:
การปรับใช้ เอสโอเอ เริ่มเปลี่ยนจากการชี้นำด้วยเทคโนโลยีไปสู่การชี้นำทางธุรกิจ โดยสถาปัตยกรรม เอสโอเอ ที่มุ่งเน้นธุรกิจมีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า จาก 30 เปอร์เซ็นต์ในปี 2549 เป็นกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ในปี 2550
ธุรกิจธนาคารและธุรกิจประกันเป็นผู้นำในเรื่องการนำเอสโอเอไปใช้ในองค์กร
การปรับปรุงความยืดหยุ่นทางธุรกิจนับเป็นคุณประโยชน์ที่สำคัญที่สุดที่องค์กรต่างๆ คาดหวังจาก เอสโอเอ
ความเชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจเป็นเกณฑ์ที่สำคัญที่สุดสำหรับการคัดเลือกผู้ให้บริการทางด้านเทคโนโลยี เอสโอเอ โดยตัวเลขของผลสำรวจเพิ่มขึ้น 24 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
ลูกค้า 35 เปอร์เซ็นต์ระบุว่า การจัดการระบบงานธุรกิจ (Business Process Management - BPM) เป็นส่วนสำคัญสำหรับโครงการ เอสโอเอ โดยลูกค้า 32 เปอร์เซ็นต์ชี้ว่ามีได้มีการนำระบบดังกล่าวกลับมาใช้ใหม่
ไอบีเอ็มช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถปรับใช้กลยุทธ์ เอสโอเอ ได้อย่างเต็มที่ ด้วยการนำเสนอซอฟต์แวร์ บริการ และการสนับสนุนที่หลากหลายสำหรับ เอสโอเอ ด้วยการผสานรวมส่วนประกอบเหล่านี้เข้าด้วยกันสำหรับลูกค้าทั่วโลก ไอบีเอ็มนับเป็นผู้นำที่โดดเด่นทางด้าน เอสโอเอ โดยครองส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 64 เปอร์เซ็นต์ ตามการรายงานของวินเทอร์กรีน รีเสิร์ช (WinterGreen Research)** นอกจากนั้น ไอบีเอ็มยังได้ทำสัญญากับลูกค้า เอสโอเอ มากกว่า 6,550 ฉบับ และมีคู่ค้า เอสโอเอ ราว 5,000 ราย ทั้งยังสามารถขยายฐานลูกค้าและคู่ค้า เอสโอเอ ได้เกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ภายในเวลาไม่ถึง 1 ปี
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเดอะลิงค์ กรุ๊ป บริษัทที่ปรึกษาด้านการวิจัยทางการตลาดระดับโลก สามารถเข้าไปที่ www.the-link-group.com
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมเพื่อการบริการหรือเอสโอเอของไอบีเอ็ม สามารถเข้าไปที่ www.ibm.com/soa
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
วีระกิจ โล่ทองเพชร
โทร 0-2274-4117
อีเมล์ Werakit@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ