ก.ไอซีที เปิดศูนย์ ICT ชุมชนครบ 40 แห่งตามเป้าปี 51

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 29, 2008 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--ก.ไอซีที
นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน ระยะที่ 2 จำนวน 40 แห่ง ครบตามเป้าหมายของปีงบประมาณ 2551 แล้ว โดยได้จัดตั้งศูนย์ฯ ในชุมชนภาคกลาง จำนวน 6 แห่ง ภาคเหนือ จำนวน 10 แห่ง ภาคใต้ จำนวน 8 แห่ง ภาคตะวันออก จำนวน 5 แห่ง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 11 แห่ง และมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว 5 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน จังหวัดสกลนคร จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดยโสธร และจังหวัดอำนาจเจริญ
“ศูนย์ฯ ICT ชุมชนที่กระทรวงฯ ได้ไปจัดตั้งทั้ง 40 แห่งนี้ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่เปิดให้คนในชุมชนได้เข้ามาใช้บริการ ศึกษาค้นคว้า แลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านสื่อคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ต รวมทั้งสามารถต่อยอดไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ภูมิปัญญาระหว่างชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมรายได้ สร้างอาชีพ และพัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งกระทรวงฯ ได้มีการจัดอบรมการใช้งานขั้นพื้นฐาน เพื่อลดช่องว่างในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับประชาชนในท้องถิ่น และเป็นการยกระดับคุณภาพการให้บริการอินเทอร์เน็ตทั้งทางด้านข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยี” นายสือ กล่าว
นอกจากการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนแล้ว กระทรวงฯ ยังได้มีการจัดกิจกรรมหลากหลาย เพื่อให้ความรู้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทำให้สามารถสืบค้น แลกเปลี่ยน เรียนรู้ประสบการณ์ได้ด้วยตนเองผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
“เราได้เริ่มต้นการอบรมคอมพิวเตอร์แก่ประชาชนแบบปูพรมทั่วประเทศไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยทีมวิทยากรได้กระจายตัวกันไปยังศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อถ่ายทอดทักษะความรู้ในการ ใช้งานคอมพิวเตอร์ด้านต่างๆ ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นนั้นๆ โดยล่าสุดได้ไปจัดอบรมที่ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนต่างๆ กว่า 60 ศูนย์ทั่วประเทศ ในหลักสูตรคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตขั้นต้น และหลักสูตรคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ขั้นก้าวหน้า โดยทางศูนย์ฯ ได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้แก่ชุมชนได้ทราบล่วงหน้า พร้อมทั้งทำป้ายประกาศไปติดไว้ยังจุดสำคัญต่าง ๆ ภายในชุมชน ทำให้ประชาชนที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงศูนย์ฯ ตื่นตัวและให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก ซึ่งผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่ได้ให้ความสนใจในหลักสูตรการสร้างเว็บบล็อก เพราะรู้สึกภูมิใจที่สามารถสร้างบล็อกหรือไดอารี่ออนไลน์ของตัวเองได้หลังจบหลักสูตร” นายสือ กล่าว
สำหรับการดำเนินงานขั้นต่อไปซึ่งเป็นระยะที่ 3 ของโครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนนั้น กระทรวงฯ ได้วางเป้าหมายที่จะจัดตั้งอีก 200 ศูนย์ ภายในสิ้นปีงบประมาณ 2552 หรือเดือนกันยายน 2552 ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณ 140 ล้านบาท และจะให้โอกาสกับชุมชนที่เคยให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯ มาตั้งแต่ระยะที่ 1 และ 2 เพื่อสำรวจความพร้อมของชุมชนเหล่านั้นอีกครั้งว่ามีการพัฒนาครบทั้ง 5 ด้านหรือไม่ จึงจะผ่านการคัดเลือก คือ ด้านสถานที่ ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณหรือแนวทางการบริหารจัดการ ด้านองค์ความรู้ภูมิปัญญา และด้านวิสัยทัศน์ รวมทั้งการมีส่วนร่วมของชุมชน ซึ่งนอกจากชุมชนเดิมแล้วกระทรวงฯ ยังเปิดรับสมัครชุมชนใหม่ที่มีความสนใจเข้าร่วมโครงการอีกด้วย ชุมชนที่สนใจสามารถ Download ข้อมูลได้จากเว็บไซต์ www.thaitelecentre.org

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ