ก.ไอซีที จัดกิจกรรมศูนย์ฝึกประสบการณ์ด้าน ICT ออนไลน์

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 29, 2008 10:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--ก.ไอซีที
นายวรพัฒน์ ทิวถนอม รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อจัดทำ (ร่าง) ผลการศึกษาสายงานด้าน ICT ของประเทศไทย” ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค 2 ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ว่า กระทรวงฯ ได้จัดกิจกรรมศูนย์ประสานงานการฝึกประสบการณ์ด้าน ICT ออนไลน์ขึ้น เพื่อส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรไทยด้าน ICT ให้มีศักยภาพเพียงพอเพื่อการแข่งขันในระดับสากล โดยเน้นไปที่กลุ่มนักศึกษาที่ใกล้จะจบการศึกษา ให้มีโอกาสได้ฝึกงาน ได้เรียนรู้งาน และกระบวนการทางด้านธุรกิจในสายงานนั้นๆ ตามความชอบ ความถนัด และความสามารถของตนเอง
“ที่ผ่านมานักศึกษาที่เรียนจบในสาขาเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ต้องผ่านการฝึกประสบการณ์ในงานด้านที่เรียนมา แต่การฝึกประสบการณ์ดังกล่าวยังไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงานจริง เมื่อเข้ามาทำงานยังต้องใช้เวลา 6 เดือน - 1 ปี เพื่อเรียนรู้กระบวนการทางด้านธุรกิจ รวมทั้งการทำงานในสายงาน ดังนั้น เพื่อลดขั้นตอน และระยะเวลาในการเรียนรู้งาน หรือทำให้การบริหารจัดการสะดวก รวดเร็วขึ้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาช่องทาง และสถานที่ฝึกงาน เพื่อรองรับการฝึกงานของนักศึกษาเหล่านั้น ให้มีโอกาสเลือกฝึกงานได้ตรงตามความต้องการและความสามารถ กระทรวงฯ จึงได้จัดกิจกรรมศูนย์ประสานงานการฝึกประสบการณ์ด้าน ICT ออนไลน์นี้ขึ้นมารองรับ และเพื่อให้กิจกรรมฯ ดังกล่าวบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายจึงได้จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อจัดทำ (ร่าง) ผลการศึกษาสายงานด้าน ICT ของประเทศไทยขึ้น” นายวรพัฒน์ กล่าว
โดยการจัดสัมมนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและจัดทำ คุณลักษณะงาน คุณสมบัติของบุคลากรด้าน ICT การเติบโตทางสายงาน แนวทางการทำงานในต่างประเทศ และคุณธรรม จรรยาบรรณที่ควรตระหนักถึงในการปฏิบัติงาน รวมทั้งเพื่อจัดทำมาตรฐานหลักสูตรการฝึกประสบการณ์ด้าน ICT แยกตามอาชีพ จัดทำแนวทางพร้อมทั้งข้อเสนอแนะสำหรับการไปทำงานต่างประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างสถานประกอบการ สถาบันอุดมศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการจัดหาสถานที่ฝึกงาน เพื่อพัฒนานักศึกษาด้าน ICT ให้เกิดความพร้อมในการปฏิบัติงานสู่ตลาดแรงงาน พร้อมทั้งเพิ่มทักษะและความพร้อมในการทำงานนั้นๆ ให้แก่สถานประกอบการ รวมทั้งเสริมสร้างและเพิ่มแรงบันดาลใจในการเป็นบุคลากรด้าน ICT แก่นักศึกษาด้าน ICT อีกด้วย
นอกจากการสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นฯ แล้ว ในวันจันทร์ที่ 1 และวันอังคารที่ 2 กันยายน 2551 กระทรวงฯ ยังมีการจัดเวทีวิพากษ์ร่างผลการศึกษาสายงานด้าน ICT ของประเทศไทย และการเสวนาเพื่อจัดทำ (ร่าง) มาตรฐานหลักสูตรการฝึกประสบการณ์ในอาชีพขั้นต้นด้าน ICT fh;p
“กิจกรรมในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสและจุดเริ่มต้นที่ดีที่ทุกองค์กรจะได้สร้างความร่วมมือกัน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับแนวทางการทำงานในอนาคตและพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้าน ICT ของประเทศไทยให้สามารถเข้าสู่ตลาดการแข่งขันด้าน ICT ในระดับสากล ตลอดจนสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ โดยมุ่งเน้นให้บุคลากรทางด้าน ICT ของประเทศ โดยเฉพาะเพื่อเพิ่มความรู้ ความสามารถ มีทักษะและแนวทางที่ชัดเจนในอนาคต พร้อมทั้งมีคุณธรรม จรรยาบรรณในการปฏิบัติงานทางด้าน ICT และสามารถนำความรู้ ทักษะการใช้ ICT ไปใช้ในทางที่ถูกต้อง สามารถพัฒนาอุตสาหกรรมด้าน ICT ให้แข่งขันกับต่างประเทศได้อย่างมีศักยภาพ” นายวรพัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ