ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิด Money Channel สถานีโทรทัศน์เพื่อเศรษฐกิจและการลงทุนแห่งแรกของไทย เริ่มออกอากาศอย่างเป็นทางการ 29 เม.ย. นี้

ข่าวทั่วไป Monday April 25, 2005 15:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 เม.ย.--SET
นายรัชชพล เหล่าวานิช ผู้ทำการแทนกรรมการผู้จัดการ บริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้บริหารโครงการสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อเศรษฐกิจและการลงทุนแห่งแรกของประเทศไทย สถานี “Money Channel” ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) โดยมีกำหนดออกอากาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 เมษายน 2548 เพื่อร่วมฉลองในวาระที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ครบรอบ 30 ปี
สถานี “Money Channel” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “All about your Money” หรือ “ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับเงินของคุณ” ได้เริ่มทดลองออกอากาศรายการผ่านโครงการโทรทัศน์ดาวเทียมของไทยทีวี โกลบอล เน็ตเวิร์ค (Thai TV Global Network/ TGN) โดยใช้ช่องสัญญาณในย่านความถี่ KU-BAND จากดาวเทียมไทยคม เพื่อเผยแพร่ภาพให้ครอบคลุมกลุ่มผู้ชมเป้าหมายทั้งในไทยและอินโดจีน 7 ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา
“ทุกวันนี้ เรื่องเศรษฐกิจกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวคนไทยมากขึ้น เห็นได้ชัดจากการที่รายการโทรทัศน์เริ่มให้ความสนใจ และมีการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้น แต่ก็ยังไม่มีสถานีโทรทัศน์ที่มีการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการลงทุนอย่างเต็มรูปแบบอย่างแท้จริง จึงน่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะเสนอทางเลือกในการชมรายการให้กับประชาชนมากขึ้น” นายรัชชพลกล่าว
ในระยะแรก กลุ่มผู้ชมที่บอกรับเป็นสมาชิกของในระบบสัญญาณดาวเทียมของ บริษัท ยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ยูบีซี ที่มีอยู่ราว 3.5 แสนราย จะสามารถรับชมได้ทันที ในขณะที่กลุ่มผู้ชมอีกจำนวนหนึ่ง ที่ติดตั้งจานรับสัญญาณดาวเทียมของกลุ่มสามารถ คอร์ปอเรชั่น ที่มีอยู่ราว 1 แสนราย ก็จะสามารถรับชมได้เช่นกัน
โครงการสถานีโทรทัศน์เพื่อเศรษฐกิจและการลงทุนนี้ เป็นไปตามมติของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อเดือนสิงหาคม 2547 ที่อนุมัติให้ บริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด ดำเนินการผลิตรายการโทรทัศน์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการลงทุนสำหรับประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูล ความเคลื่อนไหว และสาระความรู้ที่จำเป็นและเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุน และการบริหารเงินส่วนบุคคลที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อภาคเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว
นอกเหนือจากเนื้อหาสาระที่เน้นในเรื่องข้อมูล ความเคลื่อนไหวในแวดวงเศรษฐกิจ และตลาดทุนที่ทันเหตุการณ์ และเชื่อถือได้แล้ว สถานีเพื่อเศรษฐกิจ และการลงทุนนี้ ยังมีเป้าหมายที่จะเป็นเสมือนเพื่อนคู่คิดที่ให้คำแนะนำด้านการเงินที่ง่ายและน่าสนใจแก่ประชาชนทั่วไป โดยเน้นการนำเสนอที่ทันสมัยผ่านรายการที่น่าสนใจ ง่ายต่อความเข้าใจ และให้ความบันเทิงแก่กลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก โดยไม่มุ่งเน้นกลุ่มเฉพาะเจาะจง และรายการที่มีเนื้อหาหนักจนมากเกินไป
สัดส่วนรายการที่นำเสนอในสถานี Money Channel จะแบ่งเป็นรายการด้านเศรษฐกิจและการลงทุนร้อยละ 50 ไลฟ์สไตล์ร้อยละ 30 และรายการข่าวอีกร้อยละ 20 โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทพันธมิตรที่ช่วยการผลิต รายการข่าวทั้งภาคภาษาไทย และอังกฤษ และรายการกึ่งสาระบันเทิงอีกหลายราย เช่น กลุ่ม ไทยเดย์ ดอทคอม ในเครือผู้จัดการ/ ทราฟฟิค คอนเนอร์ / สยามอินเตอร์ มัลติมีเดีย/ วารสารการเงินธนาคาร และกลุ่มผู้ผลิตรายการ รายกลาง และรายเล็กอีกหลายราย ที่มีศักยภาพในการผลิตรายการที่มีคุณภาพตรงตามแนวคิดของสถานี
“ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีนโยบายที่ชัดเจน ที่จะมุ่งนำเสนอข้อมูล ความเคลื่อนไหว ด้านเศรษฐกิจ และสาระประโยชน์ด้านเงิน ๆ ทอง ๆ ที่สอดแทรกความบันเทิง เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไป โดยไม่ได้มุ่งแสวงหากำไร เราจึงเปิดโอกาสให้พันธมิตร ทั้งผู้ผลิตรายการ และผู้ที่สนใจสนับสนุนรายการ ทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการทำให้ สถานี Money Channel มีความสมบูรณ์มากที่สุด” นายรัชชพลกล่าวสรุป
บริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำหน้าที่เผยแพร่สาระความรู้การบริหารการเงิน และทางเลือกในการลงทุนผ่านรายการโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ รวมถึงละครเพลง นิตยสารรายเดือน Money & Wealth และกิจกรรมส่งเสริมการออมและการลงทุน
สอบถามรายละเอียดติดต่อ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229 — 2036/ กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049/วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ