ทูตเยาวชน เพื่อการรณรงค์สร้างวัฒนธรรม ประจำปี 2551

ข่าวทั่วไป Monday September 1, 2008 15:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ย.--บีทูเอส
กระทรวงวัฒนธรรม, กระทรวงศึกษาธิการ, บีทูเอส , มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก และกลุ่มโซโลไฟล์ท อินดิเพนเด็นท์ ร่วมกันคัดเลือกทูตเยาวชน เพื่อการรณรงค์สร้างวัฒนธรรม ประจำปี 2551 จัดขึ้น ณ บีทูเอส สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อเร็วๆนี้ โดยกิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้โครงการ “การสร้างวัฒนธรรม การคิด อ่าน เขียน และเรียนรู้” ที่จะสนับสนุนให้เยาวชนไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่4, ปีที่5 หรือเทียบเท่า ได้แสดงความสามารถในการนำเสนอผลงานของตนเองที่แสดงถึงวัฒนธรรมของไทย ซึ่งทูตเยาวชนทั้งชาย และหญิงที่ได้รับคัดเลือกในปีนี้ จะเป็นตัวแทนหรือแบบอย่างที่ดีให้แก่เยาวชนในการร่วมกันรณรงค์สร้างวัฒนธรรมไทย เพื่อเผยแพร่ข่าวสารการดำเนินงานโครงการการใช้วัฒนธรรมด้านต่างๆ ตลอดปี 2551
นางสาวกิตติพร ใจบุญ นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน ได้กล่าวถึงกิจกรรมครั้งนี้ว่า “ถือเป็นสิ่งที่ดีมาก ที่เยาวชนไทย หรือเด็กรุ่นใหม่ หันมาให้ความสนใจ ที่จะเป็นทูตเยาวชน เพื่อการรณรงค์สร้างวัฒนธรรม ซึ่งทุกคนมีความตั้งใจอย่างมาก แต่บางคนยังตีโจทย์ไม่แตก หรือประหม่าในการนำเสนอ เมื่อมองภาพรวมแล้ว จะเห็นได้ว่า เยาวชนไทยมีจิตสำนึกที่ดี ที่อยากส่งเสริมให้วัฒนธรรมไทยอยู่คู่กับคนไทย หรือเด็กไทยต่อไป ไม่สูญหาย โดยทูตเยาวชนที่ได้รับการคัดเลือก จะพิจารณาจากการแสดงความคิดและนำเสนออย่างสร้างสรรค์ ไม่ได้พิจารณาจากหน้าตา เพราะเชื่อว่า ทูตเยาวชนจะต้องเป็นสื่อกลางที่สามารถสื่อสารผ่านการคิด การอ่าน การเรียนรู้ ของตนเอง และเผื่อแผ่ให้แก่กลุ่มเพื่อนๆ หรือคนรอบข้างได้เป็นอย่างดีด้วย”
นายเรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป กรรมการผู้จัดการ มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก ผู้คร่ำหวอดในวงการงานเขียน และพัฒนาด้านการศึกษา นำหนังสือสู่เด็ก กล่าวเพิ่มเติมว่า “ ในฐานะของคณะผู้จัดงาน และกรรมการตัดสิน ภูมิใจมากที่เด็กๆที่เข้าร่วมแข่งขัน ได้พยายามที่จะนำเสนอผลงานได้อย่างน่าอัศจรรย์ เช่น บางคนนำเรื่องการคัดลายมือภาษาไทย มาใช้ในการแข่งขัน หรือเล่านิทานพื้นบ้าน เพราะวัฒนธรรมไทย 2 เรื่อง ที่เด็กมองเห็น ก็เป็นวัฒนธรรมดั้งเดิม ที่ใช้อบรมบ่มสอนตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่า สืบทอดต่อๆกันมา ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าเด็กๆ บางคน จะนึกถึงและนำออกมาใช้แข่งขัน ”
นายรภัทกร สกุลภัทรกรวงศ์ ประธานผู้บริหาร กลุ่มโซโลไฟล์ท อินดิเพนเด็นท์ ผู้ริ่เริ่มการจัดกิจกรรมอบรมงานเขียนแก่เยาวชน และกิจกรรมคัดเลือกทูตเยาวชน กล่าวเสริมว่า “การคัดเลือกทูตเยาวชนฯ เกิดขึ้นเพื่ออยากให้น้องๆ ได้มีเวทีแสดงความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นการร้อง การรำ หรือการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ที่จะแสดงออกได้อย่างถูกต้องและถูกที่ นั้นคือ ได้คิด อ่าน เขียน เรียนรู้ สร้างสรรค์ผลงานของตนเอง สะท้อนออกมาในเชิงบวก เพื่อเป็นแบบอย่างให้แก่เยาวชนทั่วประเทศ ได้ตื่นตัวและหันมาสนใจ เข้าร่วมรณรงค์ในโครงการการสร้างวัฒนธรรม การคิด อ่าน เขียน และเรียนรู้ เพื่อนำไปพัฒนาตนเอง และเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไป”
รางวัลทูตเยาวชนเพื่อการรณรงค์สร้างวัฒนธรรมในปีนี้ ผู้ได้รับรางวัลฝ่ายชาย นายพรพล สุดชฏา มัธยมศึกษาปีที่ 5 จากเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการบางใหญ่ ผลงานรำดาบสองมือ และฝ่ายหญิง นางสาวอรภัทร์ งามนิธิพร มัธยมศึกษาปีที่ 5 จากสามเสนวิทยาลัย ผลงานรำไทย,ระนาดทุ้ม กล่าวถึงรางวัลว่า “ภูมิใจมาก และตื่นเต้นมากที่ได้รับรางวัลในปีนี้ ซึ่งเป็นปีแรกที่จัด ต้องขอขอบพระคุณที่โรงเรียนให้การสนับสนุน และคุณพ่อ,คุณแม่,คุณครู เป็นกำลังใจให้ตลอดการแข่งขัน เราสองคน จะขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการฯ และช่วยกันเผยแพร่วัฒนธรรมไทย โดยเราจะเริ่มจากเพื่อนสู่เพื่อน และเพื่อนต่างประเทศ ผ่านสื่อต่างๆ ให้เห็นถึงคุณค่าของวัฒนธรรมไทยที่ดีงาม ไม่ให้หายจากไป”
ตำแหน่งทูตเยาวชนเพื่อการรณรงค์สร้างวัฒนธรรม ฝ่ายชาย และฝ่ายหญิง จะได้รับถ้วยรางวัล สายสะพาย ประดับเข็มทูตฯพร้อมทั้งได้รับค่าตอบแทนเพื่อเป็นกำลังใจในการร่วมกิจกรรมต่างๆของโครงการ ตลอดปี 2551 นอกจากนี้ ยังมีรางวัลบุคคลิกภาพดี ได้แก่ นางสาวสแกวรรณ หุ่นแก้ว จากบางบัวทอง ผลงานนาฏศิลป์ไทยประยุกต์ และรางวัลการแสดงความสามารถยอดเยี่ยม ได้แก่ นายมงคล บุญยอมรรัตน์ จากอัสสัมชัญ สมุทรปราการ ผลงานคัดลายมือเพิ่มเติมให้อีกด้วย เยาวชนท่านใด หรือสถานศึกษาใดสนใจเข้าร่วม“โครงการ การสร้างวัฒนธรรม การคิด อ่าน เขียน และเรียนรู้” ซึ่งจะมีกิจกรรมอื่นๆ อีก 2 กิจกรรม ได้แก่ การอบรมเยาวชนสู่ถนนเส้นทางนักเขียน และการประกวดงานเขียนเรื่องสั้น สามารถสอบถามได้ที่ แผนกประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรบริษัท บีทูเอส จำกัด โทร. 0-2101-7133-34 ( เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 10.00 — 17.00 น. )
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ทัตเทพ หัสขันธิ์เปี่ยมสุข (อั้ม)
เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
0-2101-7133-34

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ