‘แบงก์บัวหลวง’ ปล่อยกู้แล้ว 2,000 ล้าน ในโครงการพิเศษ ‘สินเชื่อประหยัดพลังงาน’

ข่าวทั่วไป Tuesday September 26, 2006 13:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--ธนาคารกรุงเทพ
ธนาคารกรุงเทพเผยผลการปล่อยสินเชื่อใน ‘โครงการบัวหลวงประหยัดพลังงาน’ เป็นไปตามเป้าหมาย หนึ่งปีอนุมัติสินเชื่อในโครงการนี้ไปแล้วร่วม 2,000 ล้านบาท คาดว่า ภายในสิ้นปี 2549 จะปล่อยกู้ได้เต็มตามเป้าหมายที่วางไว้ คือ 3,000 ล้านบาท สะท้อนความตื่นตัวของธุรกิจเอกชนในการลงทุนเพื่อประหยัดพลังงาน
นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ ชี้แจงว่า เมื่อกลางปี 2548 ได้เกิดวิกฤตการณ์น้ำมันแพงขึ้น ธนาคารกรุงเทพจึงได้จัดทำ โครงการ ‘บัวหลวงประหยัดพลังงาน’ ขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของธุรกิจภาคเอกชนที่ต้องการจะปรับตัวรับสถานการณ์วิกฤตการณ์ราคาพลังงานแพง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ แต่เนื่องจากการลงทุนเพื่อประหยัดพลังงานเป็นเรื่องใหม่ที่เพิ่งจะได้รับความสนใจ และผู้ประกอบการยังขาดความรู้ความเข้าใจอย่างเพียงพอ และการสนับสนุนในด้านอื่นๆ ธนาคารจึงได้จัดทำ ‘โครงการบัวหลวงประหยัดพลังงาน’ ซึ่งเป็นโครงการครบวงจรทั้งด้านการให้สินเชื่อ และการเสริมความรู้ด้านวิชาการและเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเลือกการลงทุนประหยัดพลังงานที่มีประสิทธิภาพ โดยมีระยะเวลาโครงการตั้งแต่ 1 สิงหาคม 254 8 จนถึง 31 ธันวาคม 2549
นายโฆสิตกล่าวว่า ภายในเวลาหนึ่งปีที่ได้ดำเนินโครงการนี้ มีลูกค้าธุรกิจกว่า 40 ราย ได้รับอนุมัติสินเชื่อรวมเป็นเงิน 1970 ล้านบาท และมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพิจารณาอีกกว่า 15 โครงการ รวมเป็นเงินประมาณ 650 ล้านบาท จึงคาดหมายได้ว่า โครงการนี้จะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายในการปล่อยสินเชื่อให้ถึง 3,000 ล่านบาทภายในสิ้นปี 2549 สำหรับประเภทของโครงการที่ได้อนุมัติไปแล้ว ประมาณร้อยละ 80 เป็นการลงทุนเพื่อพัฒนาพลังงานทดแทน เช่น การลงทุนในเทคโนโลยีบำบัดน้ำเสียที่ให้ก๊าซชีวภาพ ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นพลังงานทดแทนน้ำมันเตาและไฟฟ้า สามารถทำได้ในอุตสาหกรรมการเกษตรที่มีน้ำเสียที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตที่มีสารอินทรีย์เป็นส่วนประกอบ และพบว่า ผู้ลงทุนสามารถคืนทุนได้เร็วเพียงภายในเวลา 1-2 ปีเท่านั้น หรือการลงทุนในการผลิตเอทานอล จากมันสำปะหลังและน้ำตาล นอกจากนั้น ยังมีโครงการลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมที่มุ่งปรับปรุงประสิทธิภาพเพื่อประหยัดพลังงาน เช่น การเปลี่ยนเครื่องจักรใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและลดการใช้พลังงานลง การเปลี่ยนหม้อไอน้ำ (บอยเลอร์) จากที่ใช้น้ำมันเตาเป็นใช้เชื้อเพลิงถ่านหินและเชื้อเพลิงแข็งอื่นๆ ตลอดจนการเปลี่ยนระบบความเย็น (chiller) ที่กินไฟน้อยลง
ผู้ประกอบการที่สนใจโครงการนี้สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ ‘สำนักธุรกิจ’ และ ‘สาขา’ ของธนาคารกรุงเทพทุกแห่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ