เผยโฉมตู้บริการไปรษณีย์อัจฉริยะ นำร่องให้บริการ 10 แห่งกลางปีนี้

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 6, 2006 12:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.พ.--ไปรษณีย์ไทย
ไปรษณีย์ไทยเดินหน้าโครงการติดตั้งเครื่องให้บริการไปรษณีย์อัตโนมัติรุ่นใหม่ ดีไซน์ทันสมัยเทคโนโลยีล้ำยุคใช้ได้ทั้งหยอดเหรียญและบัตรเติมเงิน ผู้ใช้บริการสามารถทำรายการเองผ่านจอสัมผัส พร้อมตาชั่งดิจิตอลคิดเงินจ่ายแสตมป์สติ๊กเกอร์ให้เสร็จ คาดได้เครื่องต้นแบบมาทดสอบประสิทธิภาพอีกไม่เกิน 2 เดือน ก่อนจะนำร่องติดตั้งให้บริการล้อตแรก 10 เครื่องราวเดือนมิถุนายนนี้
หลังจากมีการนำเครื่องให้บริการไปรษณีย์อัตโนมัติต้นแบบรุ่นแรก ซึ่งได้รับรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นประจำปี 2547 จากสภาวิจัยแห่งขาติไปจัดแสดงภายในงานวันนักประดิษฐ์ประจำปี 2549 ณ เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสด้านการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่าบริษัทฯ กำลังอยู่ระหว่างจัดสร้างเครื่องให้บริการไปรษณีย์อัตโนมัติรุ่นใหม่ที่มีดีไซน์ทันสมัย และใช้เทคโนโลยีล้ำหน้ากว่าเครื่องต้นแบบรุ่นแรกมาก
"เครื่องรุ่นใหม่นี้ออกแบบมาเพื่อให้รับฝากจดหมายและพัสดุภัณฑ์ได้ทั้งแบบธรรมดาและด่วนพิเศษ(อีเอ็มเอส) โดยผู้ใช้บริการสามารถทำรายการด้วยตนเองผ่าน Touch Screen มีเครื่องชั่งดิจิตอลที่คำนวณน้ำหนักและค่าฝากส่งได้อย่างแม่นยำ ตั้งแต่น้ำหนักน้อยสุดคือ 2 กรัมจนถึง 30 กิโลกรัม และสามารถชำระเงินได้ด้วยบัตรเติมเงินและหยอดเหรียญไม่ว่าจะเป็นเหรียญชนิด 1 บาท 5 บาท และ10 บาท ตามลำดับ รวมทั้งมีการออกแบบให้รองรับเหรียญชนิด 2 บาทที่จะออกมาใหม่ในอนาคตอันใกล้ด้วย"
ขณะนี้เครื่องบริการไปรษณีย์อัตโนมัติรุ่นใหม่กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาและปรับปรุงโดยบริษัทที่ชนะการประมูลในวงเงิน 5 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะส่งมอบเครื่องต้นแบบได้ภายใน 2 เดือนข้างหน้า เพื่อนำมาทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานก่อนนำไปติดตั้งให้บริการนำร่องจำนวน 10 เครื่อง ราวเดือนมิถุนายน 2549 ณ ที่ทำการไปรษณีย์ที่มีปริมาณการใช้งานสูงเพื่อลดความแออัดคับคั่ง เช่น ไปรษณีย์กลาง บางรัก สนามบิน ฯลฯ ส่วนไปรษณีย์ที่มีผู้ใช้บริการจำนวนน้อยจะนำไปติดตั้งเช่นกัน เพื่อลดต้นทุนด้านกำลังคนลง
แผนกประชาสัมพันธ์ ส่วนสื่อสารการตลาด โทรศัพท์ 0 2 831 3510 - 12--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ