มูลนิธิเกตส์ เปิดรับโครงร่างการวิจัยเพื่อการมอบทุนในโครงการ Grand Challenges Explorations ครั้งที่ 2

ข่าวทั่วไป Wednesday September 3, 2008 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ย.--มูลนิธิเกตส์
ซีแอทเทิล — วันนี้ มูลนิธิเกตส์ หรือ The Bill & Melinda Gates Foundation ประกาศเปิดรับโครงร่างการวิจัย (Grant Proposals) เพื่อการมอบทุนในโครงการ Grand Challenges Explorations Round 2 ซึ่งมีมูลค่าโครงการ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐในระยะเวลา 5ปี เพื่อสนับสนุนการวิจัยทั้งทางตรงและทางสร้างสรรค์เพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ทางสุขภาพใหม่ๆ ทั่วโลก โดยเปืดรับหัวข้อโครงร่างการวิจัยซึ่งมีทั้งหมด 6 หัวข้อทางเว็บไซต์ www.gcgh.org/explorations จนถึง 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551
การเปิดรับโครงร่างการวิจัยครั้งที่สองเพื่อการมอบทุนในโครงการ Grand Challenges Explorations Round 2 เป็นโครงการต่อเนื่องจากการมอบทุนในครั้งแรก ที่ได้ปิดรับการสมัครไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีนักวิทยาศาสตร์ส่งมอบโครงการราว 4,000 คน จากมากกว่า 100 ประเทศ และสำหรับการสมัครครั้งนี้ ได้มีหัวข้อโครงร่างการวิจัยใหม่สองหัวข้อ เพิ่มเติมจากสี่หัวข้อในการรับสมัครครั้งแรก
หนึ่งในวัตถุประสงค์หลักของโครงการ คือการเข้าถึงนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานทางด้านสุขภาพโลก (Global Health) เป็นหลัก ซึ่งรวมถึงนักวิทยาศาสตร์ที่มีความคิดที่เปี่ยมไปด้วยนวัตกรรมจากแอฟริกา เอเชีย และพื้นที่อื่นๆ ในประเทศกำลังพัฒนา ทั้งยังรวมถึงผู้ที่ทำงานเอกชน และผู้ที่สนใจที่มีอายุน้อยอีกด้วย
โครงการดังกล่าวใช้วิธีการที่กระตุ้นให้เกิดการตอบรับและความรวดเร็วในการดำเนินการมอบทุน ใบสมัครประกอบด้วยเอกสารเพียงสองหน้า และไม่จำเป็นต้องมีข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงร่างการวิจัยที่นำเสนอ นอกจากนี้ การสมัครผ่านทางเว็บไซต์นั้นได้รับการพัฒนาสำหรับการสมัครในโครงการรอบที่สองนี้อีกด้วย
หัวข้อการวิจัยที่เปิดรับ ได้แก่:
? การคิดค้นวัคซีนใหม่ๆ สำหรับอหิวาตกโรค เอชไอวี มาลาเรีย ปอดบวม และวัณโรค
? การคิดค้นวิธีใหม่ๆ ในการเร่งการกำจัดโรคมาลาเรีย
? การริเริ่มวิธีใหม่ๆ ในการป้องกันโรคระบาด รวมทั้งวิธีการอื่นนอกเหนือจากการฉีดวัคซีน
? การคิดค้นยาชนิดใหม่ๆ และวิธีการส่งมอบยา เพื่อสกัดกั้นการต่อต้านยาไม่ให้เกิดขึ้น
? การค้นหาวิธีในการป้องกันและรักษาโรคเอดส์ นอกเหนือจากการวิจัยเรื่องวัคซีน ยาต้านโรคเอดส์ และกลวิธีในการปรับพฤติกรรมและทางด้านไบโอเมดิคอลที่มีอยู่ในปัจจุบัน
? การวิจัยเกี่ยวกับระยะติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการของวัณโรค โดยมีเป้าหมายเพื่อค้นหาวิธีระบุว่ามีการติดเชื้อ พร้อมทั้งวิธีกำจัดเชื้อ และวิธีทำลายวัฏจักรการติดเชื้อวัณโรค
มูลนิธิเกตส์ร่วมกับคณะกรรมการอิสระจะคัดเลือกโครงการที่มีนวัตกรรมสร้างสรรค์ที่สุด และจะมอบทุนภายในสามเดือนหลังจากการรับสมัครสิ้นสุดลงโดยประมาณ ทุนวิจัยในรอบแรกจะมีมูลค่าทุนละ 100,000 (หนึ่งแสน) ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับโครงร่างวิจัยที่แสดงแนวโน้มความสำเร็จจะได้รับการสนับสนุนทุนเพิ่มอีก 1,000,000 (หนึ่งล้าน) ดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า ทั้งนี้ คาดว่าผลการตัดสินของการมอบทุนในครั้งแรกจะประกาศในเดือนตุลาคมนี้
สำหรับข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับกัวข้อการวิจัยและวิธีการสมัคร โปรดเข้าชมเว็บไซต์ www.gcgh.org/explorations.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ