ก.ไอซีที เตรียมพร้อมรับมือวิกฤตการณ์ด้านสื่อสารจากสาธารณภัย

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 4, 2008 11:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--ก.ไอซีที
นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ในฐานะหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการบูรณาการระบบการสื่อสาร ที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานให้มีการจัดการร่วมกัน ในกรณีที่เกิดปัญหาขัดข้องด้านการสื่อสารจากสาธารณภัยในสถานการณ์ฉุกเฉิน อันเป็นการสนองนโยบายการเตรียมความพร้อมแห่งชาติ โดยการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการวิกฤตการณ์ด้านการสื่อสาร (ศวสส.) ตามโครงการพัฒนาระบบเพื่อการบริหารจัดการวิกฤตการณ์ด้านการสื่อสารขึ้นมา และเพื่อให้การดำเนินงานของศูนย์ฯ เกิดความต่อเนื่อง ตลอดจนสามารถบริหารจัดการในเชิงบูรณาการที่มีการประสานงานเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ และนำไปสู่ภาคการปฏิบัติตามเป้าหมายการบริหารจัดการวิกฤตการณ์ในระดับชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
กระทรวงฯ จึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการฝึกซ้อมการบริหารจัดการวิกฤตการณ์ด้านการสื่อสารจาก สาธารณภัย ครั้งที่ 1 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานภาครัฐมีการประสานงานกันในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศ โดยมีการจัดทำแผนคู่มือการฝึกซ้อมบริหารจัดการวิกฤตการณ์ด้านการสื่อสารฯ ร่วมกัน ทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรอิสระ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอาสาสมัคร ภาคเอกชน องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และประชาชนทั่วไป
“การประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ ได้มีการจำลองเหตุการณ์ว่าเกิดมีพายุฝนตกหนักที่ก่อให้เกิดแผ่นดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันที่อำเภอหัวหิน ซึ่งจัดเป็นสาธารณภัยรุนแรงระดับ 3 โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอการประสานงานด้านการสื่อสารในการให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน และให้ชาวบ้านในชุมชน นำเสนอวิธีการเอาตัวรอดตามแผนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในช่วงก่อนที่หน่วยราชการจะเข้าไปให้ความช่วยเหลือ ส่วนหน่วยงานอาสาสมัคร เช่น ชมรมวิทยุสมัครเล่น ให้นำเสนอแผนการเข้าไปกู้ระบบการสื่อสารเพื่อให้ชาวบ้านสามารถติดต่อกับหน่วยราชการเพื่อขอความช่วยเหลือได้
สำหรับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องให้นำเสนอแผนการกู้ระบบการสื่อสาร ขณะที่ศูนย์บริหารจัดการวิกฤตการณ์ด้านการสื่อสาร ให้นำเสนอวิธีการนำอุปกรณ์ไปใช้ในการกู้ระบบสื่อสารในภาวะวิกฤต ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ สามารถติดต่องานกันได้ นอกจากนี้ยังมีการระดมความคิดเห็นในการสร้างแผนการบริหารจัดการวิกฤตการณ์ด้านการสื่อสารจากสาธารณภัยในระดับชาติและท้องถิ่นขึ้นร่วมกัน เพื่อนำแผนฯ ไปฝึกซ้อมในพื้นที่จริงที่อำเภอหัวหินด้วย ซึ่งผลจากการประชุมเชิงปฏิบัติการฝึกซ้อมการบริหารจัดการวิกฤตการณ์ฯ ครั้งนี้ จะทำให้เกิดการบริหารจัดการระบบติดต่อสื่อสารที่สามารถเข้าถึงพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ สามารถบรรเทาภัยและช่วยเหลือประชาชนให้อยู่รอดในภาวะไม่ปกติได้อย่างปลอดภัย” นายสือ กล่าว
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)
89/2 หมู่ที่ 3 อาคาร 9 บมจ.ทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่
กรุงเทพฯ 10210 โทร. 0 2505 7370 โทรสาร. 0 2505 7209 www.mict.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ