ก.พลังงานเร่งหาพื้นที่สร้าง Park & Ride เชื่อมรถไฟฟ้าสนองความต้องการประชาชน

ข่าวทั่วไป Wednesday June 14, 2006 14:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--สนพ.
รัฐเล็งจัดหาพื้นที่ Park & Ride เชื่อมเส้นทางหลัก 4 ทิศ จากผลสำเร็จประชาชนนอกเมืองแห่จอดพื้นที่หมอชิต-บางซื่อ ต่อรถไฟฟ้าเข้าเมืองวันละ 1,000 คัน
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า จากการที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนตื่นตัวในการประหยัดพลังงาน และให้ความสำคัญกับการหันมาใช้บริการรถขนส่งสาธารณะมากขึ้น โดยจะเห็นได้จากความนิยมในการนำรถส่วนบุคคลไปจอดที่ Park & Ride ที่จัดไว้ให้ เพื่อต่อรถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้ามหานครเข้าเมืองเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน ซึ่งนอกจากจะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในเขตเมืองชั้นในแล้ว ยังช่วยลดการใช้น้ำมันได้ถึงปีละ 18 ล้านบาท
ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่พักอาศัยในเขตชานเมืองย่านอื่นๆ สามารถนำรถยนต์ส่วนตัวไปจอดที่ Park & Ride และเดินทางเข้าเขตเมืองชั้นในโดยใช้บริการขนส่งมวลชนที่มีความสะดวกสบายใกล้เคียงรถส่วนบุคคล สนพ.จึงได้จัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมในการจัดสร้าง Park & Ride เชื่อมเส้นทางหลัก 4 ทิศทาง คือ ด้านรังสิต ด้านสมุทรปราการ ด้านธนบุรี ด้านบางใหญ่ โดยใช้เกณฑ์พิจารณาคัดเลือกพื้นที่ จากเส้นทางการเดินรถที่มีปริมาณรถหนาแน่นจากชานเมืองเข้าสู่ใจกลางเมือง การเชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคมที่มีอยู่ในปัจจุบันและที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงพิจารณาข้อมูลจราจรและขนส่ง ด้านความเร็วในการเดินทางเฉลี่ย ปริมาณจราจรบนถนน เป็นต้น
ทั้งนี้จากการศึกษาความเป็นไปได้ของพื้นที่จัดสร้าง Park & Ride โดยรอบเส้นทางเดินรถเข้าและออกกรุงเทพ พบ 15 พื้นที่อยู่ในเกณฑ์ควรพิจารณา ดังนี้ 1. บริเวณถนนกัลปพฤกษ์ตัดกับถนนราชพฤกษ์ 2. บริเวณเดอะมอลล์ บางแค 3. บริเวณถนนวงแหวนตะวันตกตัดกับถนนบรมราชชนนี (ฉิมพลี) 4. บริเวณสถานีรถไฟฟ้าคลองบางไผ่ 5. ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต 6. สนามกีฬาธูปเตมีย์-ดอนเมือง 7. ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค บางนา 8. ศาลากลางสมุทรปราการ 9. พื้นที่จุดตัดระหว่างตะวันตก (ทางหลวงหมายเลข 9) กับถนนพระรามที่ 2 10. พื้นที่ใต้ทางพิเศษฉลองรัช สายรามอินทรา-อาจณรงค์ บริเวณด้านโยธินพัฒนา 11. พื้นที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ 12. พื้นที่พิพิธภัณฑ์การเกษตร 13. พื้นที่ใต้ทางพิเศษศรีรัช โครงข่ายนอกเมือง (อโศก-ศรีนครินทร์) ตัดถนนศรีนครินทร์ 14. พื้นที่จุดตัดระหว่างถนนรามคำแหง-ถนนวงแหวนตะวันออก (ทางหลวงหมายเลข 9) 15. พื้นที่จุดตัดถนนวงแหวนด้านตะวันออก (ทางหลวงหมายเลข 9)
ทั้งนี้ สนพ.จะสรุปข้อมูลจากผลการศึกษาความเป็นไปได้ของพื้นที่จัดสร้าง Park & Ride เสนอให้ผู้บริหารกระทรวงพลังงาน และคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานพิจาณาถึงความเหมาะสมของพื้นที่เพื่อได้ดำเนินการต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ