สวทช. แถลงข่าว Lab To Market…จากงานวิจัยสู่ตลาด

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 5, 2008 17:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--สวทช.
การทำงานวิจัยย่อมมีความคาดหวังจากผู้วิจัยว่าจะสามารถนำไปใช้จริง เพื่อทำให้เกิดคุณค่า (Impact) ต่อสังคมในทางเศรษฐกิจหรือสังคมอย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ที่ผ่านมาสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในฐานะหน่วยงานหลักที่ดำเนินงานทางด้านวิจัยพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย ได้คิดค้น วิจัยและพัฒนาผลงานวิจัยดีๆ มากมาย แต่ขาดการเชื่อมโยงสู่ภาคธุรกิจและภาคการผลิต เช่น เกิดช่องว่างในเชิงการถ่ายทอดเทคโนโลยี การนำไปต่อยอดหรือพัฒนา การนำไปประยุกต์ใช้ในระดับอุตสาหกรรม งานวิจัยไม่ตรงกับความต้องการของตลาด ณ เวลานั้นๆ เป็นต้น ดังนั้นหากมีการทำงานร่วมกันระหว่างภาควิจัย ภาคเอกชน ภาคการผลิต และภาคธุรกิจมากขึ้น ย่อมก่อให้เกิดงานวิจัยที่มีคุณภาพตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างเต็มที่
ในการนี้ สวทช. โดย สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO) ภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) ซึ่งมีหน้าที่หลัก คือ การส่งเสริมและการอนุญาตให้ใช้สิทธิในเทคโนโลยีและทรัพย์สินทางปัญญาของ สวทช. โดยทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางที่เชื่อมโยงภาคการวิจัย ภาคธุรกิจ และการผลิตเข้าด้วยกัน จึงริเริ่มโครงการ “Lab To Market…จากงานวิจัยสู่ตลาด” เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างงานวิจัยที่ตรงกับความต้องการของตลาด และส่งเสริมให้มีการนำเทคโนโลยีไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข็งขันของภาคเอกชน ภาคธุรกิจและการผลิตของประเทศ อันเป็นวิธีที่ดีในการสร้างประโยชน์และคุณค่าให้กับประเทศ
สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO) จึงจัดงานแถลงข่าว Lab To Market…จากงานวิจัยสู่ตลาด ขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน 2551 เวลา 10.00 - 12.00 น. ณ ห้องโถงกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถ.พระราม 6 ดังนั้น ในฐานะที่ท่านเป็นผู้หนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่างๆ จึงขอเรียนเชิญท่านร่วมงานในช่วงวันเวลาดังกล่าว โดยมีรายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 2270 1350-4 ต่อ 114, 104-5

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ