ETG ปลื้ม นักลงทุนสนใจจองหุ้นล้นหลาม

ข่าวทั่วไป Friday November 24, 2006 11:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--อิมเมจ อิมแพค
นักลงทุนแห่จองซื้อหุ้นไอพีโอของ ETG ผู้ให้บริการโลจิสติคส์ครบวงจรของคนไทย นักวิเคราะห์มองหุ้น ETG พื้นฐานดี ธุรกิจยังเติบโตได้อีกมากและยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐให้ราคาเหมาะสมปี 2550 อยู่ระหว่าง 4.00-4.40 บาทต่อหุ้น
นายญาณศักดิ์ มโนมัยพิบูลย์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) (บล.บัวหลวง) ในฐานะแกนนำในการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน บริษัท อีเทอร์นิตี้ แกรนด์ โลจิสติคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ETG เปิดเผยว่า หุ้นไอพีโอของ ETG ที่เสนอขายในราคา 3.40 บาทต่อหุ้น ได้รับความสนใจจาก นักลงทุนอย่างมาก อันเป็นการสะท้อนถึงพื้นฐานของบริษัทที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพในการเติบโต อีกทั้งธุรกิจ โลจิสติคส์ยังมีโอกาสเติบโตอีกมากในเมืองไทย และยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาล
บริษัท ETG ได้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 25 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท คิดเป็นร้อยละ 21.74 ของทุนจดทะเบียนภายหลังการเสนอขายให้แก่นักลงทุนโดยเปิดให้จองหุ้นเมื่อวันที่ 20-21 พฤศจิกายน ทั้งนี้ หุ้นสามัญของ ETG จะสามารถเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (MAI) ในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้
นายพูนศักดิ์ เธียไพรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ETG กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้ให้บริการด้านโลจิสติคส์ครบวงจรของคนไทยรายเดียวที่เข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการแข่งขันในอนาคตและพร้อมที่จะก้าวสู่การเป็นผู้นำในภูมิภาค ภายใต้วิชั่น Leading Logistics Company in the Region โดยบริษัทได้วางแผนการขยายธุรกิจในระยะ 3 ปีข้างหน้า โดยตั้งเป้าสู่การเป็นผู้ให้บริการโลจิสติคส์ครบวงจรชั้นนำในภูมิภาคอินโดจีน ครอบคลุมการให้บริการด้านบริหารคลังสินค้า การบริการด้านพิธีการศุลกากร บริการด้านขนส่งและกระจายสินค้า รวมถึงการคิดค้นระบบการให้บริการด้วยโมเดลการบริการจัดการในรูปแบบใหม่ๆ อาทิเช่น การออกแบบระบบภายในพื้นที่ของคลังสินค้า ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการคลังสินค้า โดยปัจจุบันมีลูกค้าหลักได้แก่ กลุ่มเซ็นทรัล ท็อปส์ซุปเปอร์มาร์เก็ต เทสโก้ โลตัส เนสท์เล่ เชลส์ บริดสโตน คาวาซากิ โดยบริษัท ETG วางแผนที่จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ ไปใช้ขยายพื้นที่คลังสินค้าเฟส 2 เพิ่มขึ้นอีก 5 พันตารางเมตร จากปัจจุบันที่มี 5 พันตารางเมตร เพื่อรองรับลูกค้าที่จะเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะขยายพื้นที่คลังสินค้าดังกล่าวในไตรมาส 2 ปี 2550 นอกจากนี้ เงินที่ได้อีกส่วนจะนำไปใช้ขยายพื้นที่ลานจอดรถบรรทุกของบริษัทและตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มเป็น 20 ไร่ จากปัจจุบันที่มี 10 ไร่ เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ไม่เพียงพอให้บริการ ซึ่งคาดว่าจะขยายพื้นที่แล้วเสร็จในไตรมาส 1 ปี 2550 ส่วนเงินอีกส่วนหนึ่งจะนำมาลงทุนพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ของบริษัท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารและจัดการ และส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ทั้งนี้ ภายหลังโครงการต่างๆ ดังกล่าว จะช่วยให้บริษัท ETG สามารถรองรับลูกค้าใหม่ได้มากขึ้น ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการและลดต้นทุนในการดำเนินงานมากขึ้น
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากหลายค่ายมองว่า หุ้น ETG มีพื้นฐานดี โดยมีจุดเด่นในการลงทุน ได้แก่ ผู้บริหารและบุคลากรที่มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจมานานกว่า 30 ปี โดยยอดรายได้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
ตามความต้องการของกลุ่มลูกค้าชั้นนำต่างๆ โดยอัตรากำไรสุทธิมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นค่อนข้างมากในช่วงปี 2549 — 2550 อันเป็นผลมาจากกำไรขั้นต้นที่ปรับตัวสูงขึ้นจากราคาขายที่เพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ 3 แห่ง ประเมินราคาเป้าหมายหุ้น ETG ที่เหมาะสมในช่วง 1 ปี อยู่ในช่วงระหว่าง 4.00-4.40 บาทต่อหุ้น นอกจากนี้ บริษัท ETG มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลที่ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 ของกำไรสุทธิ โดยผู้จองซื้อหุ้น IPO ของ ETG ในครั้งนี้ มีโอกาสได้รับเงินปันผลสำหรับผลประกอบการปี 2549 ด้วย
นักวิเคราะห์มองว่า ปัจจัยที่ส่งเสริมให้ธุรกิจโลจิสติคส์ของ ETG เติบโตอย่างต่อเนื่อง มาจากการสนับสนุนของภาครัฐเพื่อจะช่วยให้เกิดการประหยัดเวลาและต้นทุน และจูงใจให้บริษัทต่างๆ สนใจพัฒนาระบบ โลจิสติคส์เพิ่มขึ้นด้วยการประหยัดเวลาและต้นทุน ขณะที่บริษัทจำนวนมากโดยเฉพาะบริษัทข้ามชาติได้หันมาเน้นการจ้างผู้ให้บริการด้านโลจิสติคส์ภายนอกมากกว่าที่จะดำเนินการเอง และ ETG เป็นบริษัทหนึ่งที่ดำเนินธุรกิจด้านนี้ที่จะได้ประโยชน์จากการ Outsource หรือเป็นส่วนหนึ่งของระบบโลจิสติคส์ของบริษัทขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ปริมาณจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรมในประเทศที่เพิ่มขึ้น ชี้ถึงแนวโน้มที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องของ ETG ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการเติบโตทั้งด้านรายได้และผลประกอบการของ ETG ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การบริหารจัดการคลังสินค้าและการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ โครงการสร้างคลังสินค้าส่วนขยาย การย้ายพื้นที่ลานจอดรถและลานรับฝากตู้คอนเทนเนอร์ (Yard Site) และการลงทุนระบบคอมพิวเตอร์ซอฟแวร์ที่เกี่ยวกับการดำเนินการในระบบโลจิสติคส์ทั้งระบบจะมีส่วนช่วยให้รายได้จากบริการขนส่งเพื่อกระจายสินค้าและรายได้จากบริการรับฝากและบริหารจัดการคลังสินค้าเพิ่มขึ้น พร้อมกับการลดต้นทุนการขนส่งโดยใช้ระบบซอฟแวร์
ในการจำหน่ายหุ้นครั้งนี้ บริษัท ETG ได้เซ็นสัญญาแต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และมี บล.เอเซีย พลัส บล.ฟาร์อีส บล.เคจีไอ และบล.ทรีนิตี้ เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่าย
ทั้งนี้ ภายหลังเสนอขายหุ้นในครั้งนี้แล้ว จะทำให้โครงสร้างผู้ถือหุ้นรายใหญ่ประกอบด้วย ครอบครัว เธียไพรัตน์ ถือหุ้นเหลือร้อยละ 71.29 จากเดิมร้อยละ 91.09 นายปัณฑิต มงคลกุล ถือหุ้นร้อยละ 4.18 จากเดิมร้อยละ 5.35 นายจุลภพ บูรณะจรรยากุล ถือหุ้นร้อยละ 2.79 จากเดิมร้อยละ 3.56 กรรมการและพนักงาน ถือหุ้นร้อยละ 1.74 และประชาชนทั่วไปถือหุ้นร้อยละ 20
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่บริษัท อีเทอร์นิตี้ แกรนด์ โลจิสติคส์ จำกัด (มหาชน)
คุณณัฎฐวีร์ วัฒนกรกิจเจริญ
โทร: 0-2315-7462 แฟกซ์: 0-2315-7300
หรือ
บริษัท อิมเมจ อิมแพค จำกัด
คุณชุตินันท์ คุณะดิลก ต่อ 118
คุณปิยะภัทร์ สุริยศักดิ์ ต่อ 107
โทร: 0-2253-6809 — 12 แฟกซ์: 0-2253-6805

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ