ปภ.ห่วงปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday January 25, 2006 11:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--ปภ.
ปภ.ห่วงปัญหาอุบัติทางถนน ที่คร่าชีวิตคนไทยในปัจจุบัน เนื่องจากขับรถประมาท คนขับหลับใน ไม่คุ้นเคยเส้นทาง บรรทุกผู้โดยสารมาในกระบะด้านหลังโดยไม่มีหลังคาคลุม พร้อมเตือนประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ให้ระมัดระวังในการเดินทาง หมั่นตรวจสอบสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ รถบรรทุกขนาดใหญ่ต้องบรรทุกน้ำหนักไม่เกินที่กฎหมายกำหนด
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่าอุบัติเหตุ ทางถนนที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ได้ทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนภายในประเทศ รวมถึงการสูญเสียทางเศรษฐกิจของชาติเป็นอย่างมาก ส่วนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนนนั้นอาจเกิดจาก การขับขี่ด้วยความประมาท ,ไม่คุ้นเคยเส้นทาง , คนขับหลับใน , บรรทุกผู้โดยสารมาในกระบะโดยไม่มี หลังคาคลุมกระบะหลังให้ปลอดภัย อีกทั้งการเกิดอุบัติเหตุในปัจจุบัน ทำให้มีการเสียชีวิตและบาดเจ็บ พร้อม ๆ กันในครั้งเดียวเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ว่าผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นรถโดยสารประจำทาง ที่ขับรับส่งผู้โดยสาร ใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ขับขี่อย่างประมาทและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หรือรถบรรทุก ขาดความรับผิดชอบ ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร บรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด สภาพรถที่ไม่เหมาะสมในการบรรทุก เช่น มีการวางสิ่งของบรรทุกสูงเกินไป ยากต่อการควบคุมรถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า ได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1-12 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด รณรงค์และประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน ตระหนักถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ ด้วยการขับขี่อย่างระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจร และปฏิบัติตามมาตรการขับขี่เพื่อความปลอดภัย 3ม 2ข 1ร (เมาไม่ขับ สวมหมวกนิรภัย ขี่มอเตอร์ไซด์ปลอดภัย คาดเข็มขัดนิรภัย มีใบอนุญาตขับขี่ ใช้ความเร็วไม่เกินที่กฎหมายกำหนด) อย่างเคร่งครัด อีกทั้งมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง เพื่อความปลอดภัยทั้งต่อตัวท่านผู้ขับขี่เอง ผู้โดยสารและประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนทั่วไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ