สหภาพยุโรปยกเลิกระบบใบอนุญาตนำเข้าและส่งออกสินค้าเกษตร

ข่าวทั่วไป Monday September 8, 2008 11:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ย.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สหภาพยุโรปได้ออกระเบียบคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ที่ (EU) 514 / 2008 ลงวันที่ 9 มิถุนายน 2551 ว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ทั่วไปในการขอใบอนุญาตนำเข้าและส่งออกสินค้าเกษตร โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 1 กรกฎาคม 2551 สรุป ดังนี้
1) ยกเลิกระบบใบอนุญาตนำเข้าและส่งออกสินค้าเกษตรส่วนใหญ่ โดยคงเหลือไว้สำหรับสินค้าที่นำเข้าภายใต้โครงการสิทธิพิเศษ และให้ใช้กฎเกณฑ์เดียวกันทุกสินค้า ตามเงื่อนไขการนำเข้าและส่งออก
2) สินค้าที่ต้องขอใบอนุญาตนำเข้า ประกอบด้วย 13 กลุ่มสินค้า ได้แก่ ธัญพืช ข้าว น้ำตาล เมล็ดปอหรือป่าน น้ำมันมะกอก ป่านลินินแท้ ผักและผลไม้ ผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้แปรรูป กล้วย เนื้อและเนื้อลูกวัว นมและผลิตภัณฑ์จากนม สินค้าอื่น ๆ เช่นเมล็ดป่านนอกเหนือจากใช้เพาะพันธุ์ และ แอลกอฮอล์ที่ได้จากพืช
3) สินค้าที่ต้องขอใบอนุญาตส่งออก แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่
3.1) สินค้าที่ไม่ได้รับคืนภาษี ประกอบด้วย 3 กลุ่มสินค้า ได้แก่ ธัญพืช ข้าว และ น้ำตาล
3.2) สินค้าที่ได้รับคืนภาษี โดยกำหนดปริมาณสูงสุด จำนวน 8 กลุ่มสินค้า ได้แก่ ธัญพืช ข้าว น้ำตาล นมและผลิตภัณฑ์จากนม เนื้อและเนื้อลูกวัว เนื้อสุกร เนื้อสัตว์ปีก และไข่ (รายละเอียดสามารถดูได้ที่ www.europa.eu)
นางอภิรดี ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การประกาศยกเลิกระบบใบอนุญาตสินค้าเกษตรของสหภาพยุโรป ข้างต้น จะส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยโดยเฉพาะสินค้าอาหาร เนื่องจากเป็นการลดข้อกีดกันทางการค้า ลดต้นทุนและประหยัดเวลา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ