กบข. เตรียมแผนปฏิบัติการรองรับการดำเนินงานกรณีเหตุฉุกเฉิน

ข่าวทั่วไป Monday September 8, 2008 12:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ย.--กบข.
กบข. ซักซ้อมแผนปฏิบัติการในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน สร้างความมั่นใจการบริหารตามแผนจัดการรับมือความเสี่ยง
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่าในปัจจุบันเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ไม่คาดคิดสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ เช่น ภัยธรรมชาติ ภัยที่เกิดจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน ภัยจากความไม่สงบเรียบร้อยทั้งในและต่างประเทศ เหตุการณ์ดังกล่าวสามารถสร้างความเสียหายต่อธุรกิจ หรือระบบเศรษฐกิจอย่างมาก ดังนั้นองค์กรระดับชั้นนำต่าง ๆ จึงได้นำแนวคิดเรื่อง Business Continuity Plan (BCP) หรือแผนปฏิบัติการในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินมาใช้ เพื่อการเตรียมความพร้อมทั้งด้านกระบวนการและทรัพยากรต่างๆ ที่จำเป็น ให้แต่ละฝ่ายงานของกบข. สามารถปฏิบัติงาน และให้บริการแก่สมาชิกได้อย่างเป็นปกติ แม้ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน และภายใต้สภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง
ทั้งนี้ กบข. ได้นำแผน BCP มาเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อให้องค์กรสามารถปฏิบัติงานได้อย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาเหตุการณ์ฉุกเฉิน จึงได้จำลองอุบัติภัยต่างๆ ที่ไม่คาดคิด เพื่อทดสอบระบบและทดลองกระบวนการทำงานให้ใกล้เคียงสภาพการใช้งานปกติในทุกระบบ โดยได้มีการซ้อมปฏิบัติงาน ณ สำนักงานสำรองและศูนย์คอมพิวเตอร์ฉุกเฉินเพื่อให้พนักงานสามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติ อาทิ แผนการทดสอบระบบ Bonanza เพื่อจำลองการจัดทำข้อมูลเงินลงทุนใช้เป็นข้อมูลให้ผู้จัดการกองทุนสามารถดำเนินการลงทุนต่อ แผนการทดสอบระบบ Mark to Market และรายการ End of Day เพื่อสรุปจำนวนยอดมูลค่าสินทรัพย์สุทธิประจำวัน แผนการทดสอบระบบ Electronic Banking System เพื่อสามารถแจ้งยอดเงินในส่วนของสมาชิกเพื่อไปจัดสรรเงินลงทุนต่อได้ เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ ผู้บริหารและฝ่ายงานต่างๆ ของ กบข. จะได้มีการนำปัญหา อุปสรรค และผลลัพธ์ต่างๆ ที่ได้จากการทดสอบนี้ ไปทำการวัดและประเมินผลความเสี่ยงที่เกิดขึ้น เพื่อกำหนดนโยบายในการบริหารความเสี่ยงต่อไป ซึ่งจะช่วยให้สามารถระบุโอกาสและความน่าจะเป็นของความเสี่ยงและเข้าใจผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เพื่อจัดเตรียมกลยุทธ์ที่เหมาะสมในการบริหารและจัดการความเสี่ยงต่อไป อันจะเป็นการลดผลกระทบและความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ