กบข.เผยผลตอบแทนลงทุนตราสารหนี้ฟื้น หลังแรงกดดันจากเงินเฟ้อลดลง

ข่าวทั่วไป Tuesday September 9, 2008 10:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ย.--กบข.
กบข. เผยผลตอบแทนการลงทุนตราสารหนี้ฟื้น หลังแรงกดดันจากเงินเฟ้อเริ่มลดลงภายหลังราคาน้ำมันเริ่มอ่อนตัวลง คาดผลตอบแทนตราสารหนี้เฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ประมาณร้อยละ4 — 4.5 ต่อปี
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ผลตอบแทนโดยรวมการลงทุนในส่วนของพอร์ตการลงทุนตราสารหนี้ของ กบข. คาดว่าเฉลี่ยทั้งปีอัตราผลตอบแทนจะอยู่ที่ระดับร้อยละ 4 — 4.5 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำของธนาคารพาณิชย์ที่ใช้อ้างอิง
กลยุทธ์การลงทุนตราสารหนี้ของ กบข. ในปีนี้ให้ความสำคัญกับการระมัดระวังในการลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากตลาดตราสารหนี้ในประเทศมีความผันผวน และในช่วงปีที่ผ่านมาก็มีการปรับกลยุทธ์การลงทุน เพื่อเพิ่มผลตอบแทนการลงทุนโดยการกระจายการลงทุนไปยังตลาดตราสารหนี้ต่างประเทศที่มีความมั่นคงสูง แต่ให้ผลตอบแทนที่ดีเพิ่มมากยิ่งขึ้น นายวิสิฐกล่าว
สำหรับพอร์ตการลงทุนในตราสารหนี้ของ กบข. ปัจจุบัน ลงทุนในตราสารหนี้ในประเทศร้อยละ 67.8 และตราสารหนี้ต่างประเทศร้อยละ 4.94
นายวิสิฐกล่าวว่าแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะมีแนวโน้มที่ลดลงจากราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่อ่อนตัวลง และมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ จะช่วยให้แนวโน้มการลงทุนดีขึ้น แต่ก็ยังต้องระมัดระวังในการลงทุนอยู่ เพราะราคาน้ำมันยังคงผันผวน และความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง เนื่องมาจากปัญหาเงินเฟ้อ ปัญหา Sub-Prime ตลอดจนปัญหาการเมืองภายในประเทศ ทำให้ตลาดเงินตลาดทุน ตลาดตราสารหนี้ และตลาดอัตราแลกเปลี่ยน จะยังมีความผันผวนอยู่ต่อไป
สำหรับแนวโน้มการลงทุนในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะยังให้ความสำคัญกับการกระจายความเสี่ยงของการลงทุนไปยังตลาดตราสารหนี้ต่างประเทศ ตลอดจนการเตรียมพร้อมที่จะเข้าลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ ทันทีที่สภาพตลาดมีทิศทางที่ชัดเจน เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีขึ้นในระยะยาวให้แก่สมาชิก กบข. ต่อไป
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ