จัดงานยิ่งใหญ่มหกรรมวันมหัศจรรย์อัศวิน อย. น้อย สธ. ภูมิใจสร้างเยาวชนไทยรู้จักบริโภคก๋วยเตี๋ยวปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Tuesday September 9, 2008 13:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ย.--กระทรวงสาธารณสุข
นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในการทำพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ในงาน มหัศจรรย์ วันอัศวิน อย. น้อยอย่างเป็นทางการ 4 กันยายน 2551 ณ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี พร้อมมอบรางวัลให้กับเยาวชนไทยที่ได้รับรางวัลในโครงการประกวด อย. น้อย ประจำปี 2551 สร้างความภูมิใจปลูกฝังเด็กไทยรู้จักบริโภคเกี๋ยวเตี๋ยวปลอดภัน ตามแนวทางโครงการก๋วยเตี๋ยวอนามัย ส่งเสริมคนไทยสุขภาพดี
นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า “กระทรวงสาธารณสุขได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของกลุ่มเยาวชน จึงได้ ผลักดันให้กลุ่มเยาวชนดำเนินกิจกรรมภายใต้ “โครงการ อย. น้อย” เพื่อปฏิบัติภารกิจ การตรวจสอบสารปนเปื้อนในอาหาร และกิจกรรมต่างๆ ทั้งนี้ ในปัจจุบันปัญหาสารปนเปื้อนในอาหารถือเป็นปัญหาเร่งด่วนที่กระทรวงสาธารณสุขเล็งเห็น และตั้งใจให้เยาวชนในโครงการ อย. น้อย ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบ โดยในครั้งนี้ได้มุ่งเน้นไปที่ปัญหาสารปนเปื้อนในก๋วยเตี๋ยว เพราะ “ก๋วยเตี๋ยว” เป็นอาหารที่ทุกคนรับประทานกันเป็นประจำ มีขายตั้งแต่ระดับรถเข็นข้างถนนไปจนถึงระดับห้างสรรพสินค้า จากการตรวจสอบของกระทรวงสาธารณสุขพบว่าร้านก๋วยเตี๋ยวบางส่วน ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ปัญหาที่พบมีทั้งการใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวที่ผสมสารกันเสีย ผักปนเปื้อนสารเคมี การใช้น้ำส้มสายชูปลอม ถั่วลิสงและพริกป่นอับชื้นปนเปื้อนแอฟลาทอกซิน ชามและตะเกียบไม่สะอาด หม้อก๋วยเตี๋ยวไม่ได้มาตรฐาน มีสารตะกั่วปนเปื้อน เหล่านี้ล้วนเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคทั้งสิ้น และเยาวชนเองในฐานะที่เป็นผู้บริโภคก็ไม่อาจหลีกพ้นอันตรายจากการบริโภค “ ก๋วยเตี๋ยว ” ไปได้ การจัดงาน วันมหัศจรรย์ อัศวินอย. ในวันพฤสบดีที่ 4 กันยายน 2551 ณ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี จึงเป็นอีกเวทีสำคัญเวทีหนึ่งที่ให้เหล่า อย.น้อยได้แสดงบทบาท หน้าที่ในการช่วยกันเป็นกระบอกเสียง แลกเปลี่ยนการเรียนรู้การทำกิจกรรม อย. น้อย รวมทั้งเพื่อส่งเสริม และสร้างความตระหนักในพัฒนาการการผลิต และบริโภคเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน ตามโครงการก๋วยเตี๋ยวอนามัย ส่งเสริมคนไทบสุขภาพดี อันเป็นประโยชน์ต่อการบริโภค เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน”
นายแพทย์ชาตรี บานชื่น เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ภารกิจของ อย. น้อย ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ดังจะเห็นได้จากการประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่ทำกิจกรรม อย. น้อย พบว่า นักเรียนที่ทำกิจกรรม อย. น้อย มีทัศนคติที่ดีต่อกิจกรรม อย. น้อย และมีความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพสูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้ทำกิจกรรม รวมทั้งนักเรียนกลุ่มที่ทำกิจกรรม อย. น้อย ในฐานะแกนนำ มีความสามารถในการส่งเสริมและพัฒนาด้านการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเห็นได้ชัด จากผลการประเมินนี้ แสดงถึงเยาวชนในโครงการ อย. น้อย ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ซึ่งควรค่าแก่การยกย่องเชิดชู ในฐานะเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการเฝ้าระวังและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ
สำหรับการจัดงาน “ มหัศจรรย์ วันอัศวิน อย. น้อย ” ในวันนี้ เป็นอีกหนึ่งภารกิจที่กระทรวงสาธารณสุขจัดทำขึ้นสำหรับนักเรียน อย. น้อย เพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีพฤติกรรมการบริโภคอย่างเหมาะสม ปลอดภัย โดยเฉพาะการบริโภคก๋วยเตี๋ยว ซึ่งเป็นอาหารประจำวันของคนไทย และเพื่อส่งเสริมการทำกิจกรรม อย.น้อย เชิดชูเกียรติผู้ที่ทำกิจกรรม รวมทั้งเพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการทำกิจกรรม อย. น้อย เนื่องจากมีโรงเรียนที่เคยได้รับรางวัลการประกวด อย. น้อย ทั้งในอดีตและปัจจุบันมาจัดแสดงนิทรรศการให้นักเรียน ทุกโรงเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และผลที่สุดที่กระทรวงสาธารณสุขมีความประสงค์ให้ เกิดขึ้น คือ การกระตุ้นทางอ้อมให้ผู้ประกอบการพัฒนาการผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ไม่มีสารปนเปื้อนใด ๆ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ภายในงานประกอบไปด้วยกิจกรรมผ่านโซนการเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งสิ้น 6โซน การเรียนรู้ดังนี้ โซนการเรียนรู้ที่ 1 กำเนิดวีรบุรุษ อย. น้อย โซนการเรียนรู้ที่ 2 โดมแห่งพลัง อย. น้อย โซนการเรียนรู้ที่ 3 ค่ายกลสารปนเปื้อน โซนการเรียนรู้ที่ 4 ลานท้าประลองอาวุธลับ สุดยอดตะเกียบจอมอัศวิน โซนการเรียนรู้ที่ 5 ก๋วยเตี๋ยวอนามัย ส่งเสริมคนไทยสุขภาพดี และโซนการเรียนรู้ที่ 6 มหัศจรรย์ วันอัศวิน
นอกจากนี้ภายในงานได้มีการเชิดชูเกียรติเยาวชนไทยที่ได้รับรางวัลในโครงการประกวด อย. น้อย ประจำปี 2551 เพื่อสร้างความภูมิใจปลูกฝังเด็กไทยรู้จักบริโภคเกี๋ยวเตี๋ยวปลอดภัน ตามแนวทางโครงการก๋วยเตี๋ยวอนามัย ส่งเสริมคนไทยสุขภาพดี ด้วยการมอบโล่ห์ประกาศเกียรติคุณ ตามรายชื่อ โรงเรียนที่ได้เข้าประกวด อย. น้อย ประจำปี 2551 ได้แก่ ชนะเลิศ โรงเรียนบึงกาฬ จังหวัดหนองคาย รองชนะเลิศ อันดับที่ 1 โรงเรียนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ รองชนะเลิศ อันดับที่ 2 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดนครศรีธรรมราช รองชนะเลิศ อันดับที่ 3 โรงเรียนคลองนาเกลือน้อย (กลิ่นอยู่อุปถัมภ์) จังหวัดสมุทรปราการ
“การจัดงาน มหัศจรรย์ วันอัศวิน อย. น้อย ก็เพื่อหวังให้เป็นการแสดงให้เห็นศักยภาพและความร่วมมือร่วมใจกันอีกครั้งของ นักเรียน อย. น้อย จากโรงเรียนต่าง ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่ง อย. น้อย ทุกคน จะได้ใช้ความรู้ความสามารถในการรวบรวมเอาความรู้จากโซนกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อใช้ในการช่วยกันตรวจสอบสารปนเปื้อนในก๋วยเตี๋ยว และนำความรู้ขยายสู่ครอบครัว และชุมชนต่อไป” นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวทิ้งท้าย
ฝ่ายประชาสัมพันธ์งาน
มหัศจรรย์ วันอัศวิน อย. น้อย
คุณอานนท์ พินิจจันทร์
โทร. 086 375 5050
คุณวันนิษา โพธิ์ศรี (อุ๊) 0898995154

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ