IDC เผยผลสำรวจพบว่า พฤติกรรมก้าวร้าว มีโอกาสที่จะก่อปัญหาให้กับเกมส์ ออนไลน์ในตลาดเอเชีย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 9, 2008 16:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ย.--IDC
IDC ได้เปิดเผยผลการทำวิจัยของภูมิภาคนี้ในเรื่องความชอบและ ไม่ชอบของผู้เล่นเกมส์ออนไลน์ในเอเชีย ข้อมูลเชิงลึกจากการสำรวจในครั้งนี้คือ ผู้เล่นเกมส์ต่า่งๆ ใน เอเชีย เห็นว่า การรังแกผู้ที่อ่อนแอกว่า และ ความก้าวร้าว หยาบคายของผู้เล่นเกมส์คนอื่นๆ เป็น ประสบการณ์ที่เลวร้ายที่สุด จากการเล่นเกมส์ออนไลน์ผลการสำรวจนี้เป็นงานชิ้นที่่สามของชุดการสำรวจ ของ IDC ที่ได้จัดทำขึ้น ในปี พศ 2551 เพื่อที่จะทำการประเมินผลกระทบของการใช้เทคโนโลยี เวบ 2.0 ใน กลุ่มองค์กรต่างๆ ของเอเชีย และ กลุ่มผู้บริโภคด้วย
โดยเฉลี่ยแล้ว มากกว่า 64% ของผู้ตอบแบบสอบถาม กล่าวว่า การรังแก การข่มขู่ ผู้เล่นหน้าใหม่ หรือ ผู้เล่นที่อ่อนแอกว่าในเกมส์เป็นเรื่องที่ผู้ถูกสำรวจไม่ชอบอย่างมากในการเล่นเกมส์ออนไลน์ และ มากกว่า 70% ของผู้ถูกสำรวจ กล่าวว่า เขาไม่ชอบความหยาบคาย ความก้าวร้าวในเกมส์ การข่มขู่ การรังแก และ ความก้าวร้าวของผู้เล่นเกมส์ออนไลน์คนอื่นๆ เป็นประเด็นที่พบมากในกลุ่มผู้ที่ถูกสำรวจซึ่งเป็นผู้เล่นเกมส์ วัยรุ่นจากประเทศจีน และ สิงคโปร์
"การมีสังคมและสังสรรค์ชาวเกมส์ออนไลน์ผ่านประสบการณ์การเล่นเกมส์นั้น เป็นตัวหลักที่ชักนำให้เกิด ผู้เล่นเกมส์ออนไลน์ในเอเชีย" นายเคลาซ์ มอร์เทนเซ่น ประธานกลุ่มการวิจัยเทคโนโลยีเกิดใหม่ ประจำ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าว ขณะที่ประสบการณ์จากการสังสรรค์ระหว่างกลุ่มผู้เล่นเกมส์ หรือ การสร้าง มิตรภาพออนไลน์ที่ได้จากการเล่นเกมส์ เป็นตัวผลักดันหลักสำหรับผู้เล่นเกมส์รุ่นเยาว์ แต่สิ่งแวดล้อม บรรยากาศในเกมส์ ก็สามารถจะชักนำพวกเขาเข้าไปสู่โลกที่เลวร้าย และ ความก้าวร้าวได้ การที่ผู้เล่น ที่อ่อนแอกว่าถูกรังแกโดยผู้เล่นที่แข็งแรงกว่า เริ่มจะกลายเป็นปัญหาที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น ดังนั้นสิ่งที่เรา สามารถมองเห็นได้ในขณะนี้คือ ประเด็นด้านสังคมได้เข้ามามีบทบาทและส่งผลกระทบมากกว่า ประเด็น ด้านเทคนิค เมื่อเราพิจารณาในเรื่องประสบการณ์จากเกมส์ออนไลน์ที่ดี
การสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า ขณะที่ผู้เล่นเกมส์พบว่า เกมส์ออนไลน์ เป็นการให้รางวัลกับตัวเอง และ ยัง สามารถสร้างความตื่นเต้นได้ในขอบเขตสิทธิของเขา แต่มุมมองในด้านสังคม การได้มีประสบการณ์ การ เล่นเกมส์ก็เริ่มที่จะทวีความสำคัญ โดยมากกว่า 50% ของผู้ตอบแบบสอบถาม กล่าวว่าได้มีโอกาสพบปะ ผู้เล่นเกมส์ออนไลน์คนอื่นๆ นั้นเป็นประสบการณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งจากการเล่นเกมส์ โดยเฉพาะผู้เล่น ที่มีอายุน้อย โดยเฉลี่ยผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า "เขามีเพื่อนมากกว่า 26 คนทางออนไลน์" สำหรับ ผู้เล่นที่มีอายุน้อยกว่า 25 ปีมีจำนวนสูงถึง 28 คน
"การเล่นเกมส์ออนไลน์ มักจะถูกกล่าวถึงบ่อยๆ ว่าเป็นโอกาสที่จะพบปะเพื่อนทางออนไลน์" นายเคลาซ์ มอร์เทนเซ่น กล่าว และ เพื่อนที่พบปะจากการเล่นเกมส์ออนไลน์นี้ มักจะเป็นเพื่อนที่มีการติดต่อกันผ่าน ทางสื่อประเภทอื่นๆ ด้วย โดยมากกว่า 60% ของ ผูุ้้ตอบคำถาม กล่าวว่าเขามีการติดต่อกับเพื่อนกลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็นการพบปะแบบตัวต่อตัวหรือ มีการออนไลน์ผ่านช่องทางอื่นๆ เช่น เว็บไซท์เครือข่ายเพื่อการ พบปะสังสรรค์
IDC ได้จัดทำการสำรวจนี้ผ่านเว็บไซท์กับผู้เล่นเกมส์ชาวเอเชียจำนวน 664 คน ในเดือนสิงหาคม 2551 ใน 6 ประเทศได้แก่ จีน เกาหลี ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน และ เวียดนาม การสำรวจดังกล่าว ได้เปิดเผยข้อมูลเชิงลึก ในเรื่องของแนวโน้มการซื้อในอนาคต และ สิ่งที่นักเล่นเกมส์จะพิจารณา เมื่อ พวกเขาจะซื้อเวอร์ชวลไอเท็มหรือบริการอื่นๆ ผ่านออนไลน์
IDC จะมีการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับการวิจัยชิ้นนี้ ในรายงานฉบับใหม่ และ เสนอต่อลูกค้าที่อยู่ใน อุตสาหกรรมกลุ่มเกมส์ ในเอเชียแปซิฟิก ณ วันที่ 17 กันยายน 2551 ที่ ประเทศ สิงคโปร์ โดยงานนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก Leipziger Messe International (LMI) Asia Pte Ltd และ Infocomm Development Authority of Singapore ที่จะเปิดตัว Games Convention Asia (GCA) และ Games Convention Asia Conference (GCAC) 2551
เกี่ยวกับIDC
IDC เป็นบริษัทที่ปรึกษา และ วิจัยข้อมูลการตลาดชั้นนำระดับโลก ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี สารสนเทศ โทรคมนาคม และ คอนซูเมอร์เทคโนโลยี โดยนำเสนอข้อมูลจากการวิเคราะห์เจาะลึก แก่ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ผู้บริหาร และ นักลงทุน ให้สามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจจัดซื้อ เทคโนโลยีและกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจ ปัจจุบัน IDC มี นักวิเคราะห์ กว่า 1,000 คน ใน 100 ประเทศ ทำหน้าที่นำเสนอข้อมูล และ ให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์อย่างรอบด้านแก่ลูกค้า ในเรื่องเทคโนโลยี รวมถึงโอกาสทางธุรกิจและแนวโน้มของอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งในระดับโลก ระดับภูมิภาค และ ในแต่ละ ประเทศ ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่สั่งสมมากว่า 44 ปี เพื่อช่วยให้ลูกค้าบรรลุทุกวัตถุประสงค์ ทางธุรกิจ IDC เป็นบริษัทในเครือของ IDG ซึ่งดำเนินธุรกิจสื่อสายเทคโนโลยี วิจัย และจัดงานสัมมนา ชั้นนำระดับโลก ค้นหา ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.idc.co.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณศศิธร แซ่เอี้ยว
โทร. 662-651-5585 ต่อ 113
Email: sasithorn@idc.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ