แอสเซท พลัส เปิดขายและรับซื้อคืนรอบใหม่กองทุน ASP-P6M2 ลงทุนในตราสารภาครัฐเกาหลีใต้ อายุประมาณ 6 เดือน ชูผลตอบแทน 4.20-4.30%**

ข่าวอสังหา Wednesday September 10, 2008 14:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ย.--แอสเซท พลัส
กองทุนเปิดแอสเซทพลัสพรีเมี่ยม 6M2 (ASP-P6M2) เปิดเสนอขายและรับซื้อคืนรอบใหม่ ลงทุนในตราสารภาครัฐของประเทศเกาหลีใต้อายุประมาณ 6 เดือน คาดผลตอบแทน ประมาณ 4.20-4.30%** ต่อปี เสนอขายวันเดียว 15 กันยายน นี้
นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แอสเซท พลัส จำกัด เปิดเผยว่า กองทุนเปิดแอสเซทพลัสพรีเมี่ยม 6M2 (ASP-P6M2) ซึ่งเป็นกองทุนแรก ที่บริษัทฯ นำเสนอการลงทุนในเครดิตลิงค์โน้ต หรือ CLN ซึ่งให้ผลตอบแทนอ้างอิงผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีใต้ จะครบกำหนดรอบการลงทุนในวันที่ 15 กันยายนนี้ ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวจะจ่ายคืนเงินต้นและผลตอบแทนตามที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งที่ผ่านมาสูงกว่าอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีใต้โดยตรง
อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ประเมินว่า ปัจจุบันผลตอบแทนจากการลงทุนโดยตรงในตราสารหนี้ภาครัฐ ของประเทศเกาหลีใต้ ระยะสั้น อายุ 6 เดือน อยู่ที่ระดับ 4.50-4.60%* ต่อปี ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่จูงใจในการลงทุนเมื่อเปรียบเทียบกับตราสารอื่นที่มีความเสี่ยงในระดับเดียวกัน ดังนั้น รอบการลงทุนใหม่ของกองทุน ASP-P6M2 จึงปรับพอร์ตการลงทุนมาเน้นลงทุนในตราสารภาครัฐเกาหลีใต้โดยตรง 100% ซึ่งประมาณการว่าผลตอบแทนจากตราสารที่คาดว่าจะลงทุนในพอร์ต เช่น Korea Treasury Bond, Korea Stabilization Bond, Korea Development Bank และ Export-Import Bank of Korea หลังจากทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนและค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ 0.30% จะสามารถให้ผลตอบแทนสำหรับการลงทุน 6 เดือน 4.20-4.30%** ต่อปี” นางสาวจารุลักษณ์ กล่าว
นายวสุ สุทธิพงษ์ชัย ผู้จัดการกองทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แอสเซท พลัส จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ตราสาร CLN ที่กองทุน ASP-P6M2 ได้ลงทุนในรอบที่แล้ว ได้รับการชำระเงินเต็มจำนวน เนื่องจาก ความแข็งแกร่งทางการเงินของผู้ออกตราสาร และสินทรัพย์อ้างอิง สำหรับในรอบการลงทุนใหม่ ตราสารที่กองทุน ASP-P6M2 จะลงทุนเป็นตราสารภาครัฐของประเทศเกาหลีใต้ ได้แก่ พันธบัตรรัฐบาล หรือตราสารซึ่งออกโดยธนาคารที่รัฐบาลเกาหลีใต้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ เช่น Korea Development Bank (KDB) ซึ่งเป็นธนาคารที่ถือหุ้นโดยรัฐบาลเกาหลีใต้ 100% มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง โดยมีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิสูงถึง 125,360 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีส่วนของผู้ถือหุ้นกว่า 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมี NPL ต่ำกว่า 1% อีกทั้งมี Tier 1 Capital Ratio 14.56% ซึ่งคาดว่าจะไม่มีปัญหาด้านการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ย
อย่างไรก็ตาม ในด้านกระแสข่าวเกี่ยวกับความวิตกกังวลเรื่องฐานะทางการเงินของประเทศเกาหลีใต้ จากการคาดการณ์ว่าเงินทุนจะไหลออกจำนวนมากในเดือนกันยายนนั้น นายวสุ ให้ความเห็นว่า ประเทศเกาหลีใต้ ไม่น่าจะเกิดวิกฤตทางการเงินตามที่กังวลกัน เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานประเทศยังแข็งแกร่ง นอกจากนั้น ทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ยังได้ออกมาให้ความมั่นใจว่าฐานะทางการเงินของประเทศเกาหลีใต้มีความมั่นคง และจะไม่เกิดวิกฤตการเงินครั้งที่สองขึ้นอย่างแน่นอน จากพื้นฐานของประเทศที่แข็งแกร่งกว่าในช่วงวิกฤตการเงินเอเชียปี 2540 โดยมีทุนสำรองต่างประเทศสูงกว่า 240,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากเป็นอันดับ 6 ของโลก และเทียบเท่ากับยอดการนำเข้าประมาณ 6 เดือน ซึ่งเพียงพอที่จะรองรับแรงกดดันต่างๆ ได้
ทั้งนี้ กองทุนเปิดแอสเซทพลัสพรีเมี่ยม 6M2 (ASP-P6M2) เป็นกองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ ที่มีนโยบายลงทุนในต่างประเทศ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ โดยมีรอบการลงทุนทุก 6 เดือน โดยประมาณ มีมูลค่าโครงการ 1,700 ล้านบาท
ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ แอสเซท พลัส Call center 02-672-1111
* ที่มา Bloomberg และ/หรือผู้ขายตราสาร ณ วันที่ 1 กันยายน 2551
** หากสภาวะตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไป ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับผลตอบแทนตามอัตราที่ระบุไว้
ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ :
ส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ
นิตยา เลิศแสงเพชร โทร. 02-672-1000 ต่อ 3314 อีเมล์: nittaya_le@assetfund.co.th
มุกพิม จุลพงศธร โทร. 02-672-1000 ต่อ 3308 อีเมล์: mookpim_ch@assetfund.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ