“ไทย” โชว์ศักยภาพด้านโลจิสติกส์ จัด ECR Asia Pacific Conference

ข่าวทั่วไป Thursday September 11, 2008 08:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--สภาอุตสาหกรรมฯ
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดแถลงข่าวการจัดงาน 11th ECR Asia Pacific Conference วันพุธที่ 10 กันยายน 2551 เวลา 11.00 น. ณ ห้อง ประชุม ส.อ.ท. 1 สภาอุตสาหกรรมฯ
ECR Asia Pacific และ ECR Thailand ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งที่ 11 ของ ECR Asia Pacific 2008 ภายใต้แนวความคิด “ The Winning Recipes for the 2nd Decade of ECR” หรือ สูตรแห่งความสำเร็จสำหรับทศวรรษที่ 2 ของ ECR ในระหว่างวันที่ 15 — 17 ตุลาคม 2551 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ เพื่อให้องค์กรและอุตสาหกรรมต่างๆได้มีโอกาสในการเข้าร่วมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนในอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคและค้าปลีกค้าส่ง ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกทั้งส่งเสริมให้มีความร่วมมือในการพัฒนาทางธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค และทั่วโลก
นายมังกร ธนสารศิลป์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการจัดงาน ECR Asia Pacific Conference 2008 ในครั้งนี้ว่า เป็นการประชุมประจำปีที่จะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพระหว่างสมาชิกของ ECR ในแต่ละประเทศ โดยครั้งนี้ประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมนานาชาติระดับสากล ซึ่งเป็นการรวมผู้เชี่ยวชาญ และผู้นำทางความคิดทางด้าน FMCG (Fast Moving Consumer Goods) และ Supply Chain อยู่ในงานเดียวกัน
ECR หรือ Efficient Consumer Response เป็นแนวความคิดที่นำเอาแนวทาง Logistics และ Supply Chain Management มาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภค บริโภค และค้าปลีก ค้าส่ง และเน้นในเรื่องของความร่วมมือระหว่างคู่ค้าและการบริหารความต้องการของลูกค้า หรือที่เราเรียกว่า Demand Management เป็นสำคัญ โดยหน่วยงานนี้ได้เริ่มขึ้นจากประเทสสหรัฐอเมริกา ต่อมาที่ยุโรป และเอเชีย สำหรับ ECR ในประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2540 ซึ่งเป็นปีที่ไทยประสบปัญหาวิกฤตทางด้านเศรษฐกิจ โดยความร่วมมือของของบริษัทผู้ผลิต supplier และค้าปลีก ค้าส่ง โดยเป็นการลดต้นทุน และในขณะเดียวกันก็เพิ่มประสิทธิภาพในการส่งมอบให้ลูกค้า และผู้บริโภคต้องการในสภาพดี ถูกที่ ถูกเวลา และในราคาที่แข่งขันได้
ด้าน นางพจมาน ภาษวัธน์ ประธานคณะกรรมการจัดงาน กล่าวถึงวัตถุประสงค์หลักในการจัดประชุมครั้งนี้ว่า เป็นการสนับสนุน ส่งเสริม และให้ความรู้ด้านโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ กรณีศึกษา จนถึง Best Practice หรือการปฏิบัติงานที่ดีเยี่ยมของบริษัทชั้นนำ องค์กร ผู้เชี่ยวชาญ จนถึงผู้นำความคิดจากประเทศต่างๆ เช่น ไทย อินเดีย สิงคโปร์ จีน ออสเตรเลีย ฮ่องกง ญี่ปุ่น ซึ่งภายในงานผู้เข้าร่วมงานจะได้ทราบ ได้ความรู้ แนวทาง และยังได้มีโอกาสเยี่ยมชมการออกบูธนิทรรศการจากบริษัทชั้นนำต่างๆ ที่จะนำ best practice ที่เป็นจุดเด่นของบริษัทฯมาร่วมแสดง อาทิ โอสถสภา IBM DHL Nestle L’oreal อันจะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนและเจรจาทางธุรกิจ และผู้เข้าร่วมประชุมจะได้รับรู้ถึงการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศของห่วงโซ่อุปทานในด้านต่างๆ ซึ่งถือเป็นสูตรสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ (Winning Recipe) โดยตัวแทนผู้มีชื่อเสียงจากหลายๆ ประเทศ รวมทั้งบริษัทในประเทศไทยด้วย
โดยการประชุมครั้งนี้มีการบรรยายจาก CEO และ Director ของบริษัทชั้นนำ อาทิ Dr.Ruth Banomyong, Director, Centre of Logistics Research, Mr.Peter Gale, Managing Director,Retailer Service,Asia Pacific, Nielsen, Mr.Paul H. Graham, Chief Executive Officer Asia Pacifc,DHL Exel Supply Chain, Ms.Apolonia Kersch, Accenture.
ทั้งนี้ ภายในงานได้มีการตัดสินการประกวดตัวอย่างการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศในภาคอุตสาหกรรม (Best Practice) โดยมีบริษัทชั้นนำต่างๆ ทั้งในประต่างประเทศ ได้รับการคัดเลือกและได้รับรางวัลทั้งหมด 6 โครงการ ได้แก่ P&G (Guangzhou) Ltd. & Guangzhou Watson’s Personal Care Stores Ltd., Nestle (Thai) & Mon Transport, Pulmuone & Lottemart (South Korea), Kao Commercial (Thailand) & Central Food Retail, P&G China, Metro Jinjiang Cash & Carry Co.,Ltd., Yuhan-Kimberly&Lottemart (South Korea)
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 08-5019-3388, 08-5019-3300 หรือ www.ecrasia 2008.org Secretariat@ecrthailand.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ