3 หน่วยงานภาครัฐ จับมือร่วมเผยผลวิจัย สร้างอนาคตสดใสให้เกษตรกร

ข่าวทั่วไป Thursday September 11, 2008 11:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--House Of Talents
วช.จับมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเผลผลวิจัยการทำฟาร์มเพาะเลี้ยงหอยหวานกว่า 17 ปี เผยแพร่สู่เกษตรกรไทย
เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ร่วมกับสถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะเทคโนโลยีการจัดการ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎ์ธานี จัดงานนิทรรศการ “หอยหวานไทย เมนูเด็ด” ขึ้นที่ Heaven on 7 ชั้น 7 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยด้านเทคโนโลยีการทำฟาร์มเพาะเลี้ยงหอยหวานให้เป็นที่รู้จัก พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรม บริษัท/ห้างร้านที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมชมนิทรรศการ และร่วมลิ้มรสเมนูหอยหวานจากร้านอาหารชื่อดังที่เข้าร่วมงาน โดยมีศ.ดร.อานนท์ บุณยะรัตเวช เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และทีมคณะวิจัย นำโดย ดร.นิลนาจ ชัยธนาวิสุทธิ์ จากสถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้การต้อนรับ
ภายในงานมีการสาธิตเมนูหอยหวานพระราชทาน จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดย ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล จากร้านอาหารเดวา สุขุมวิท อาทิเช่น เมนูหอยหวานเนยกะเทียม , หอยหวานผัดเห็ดชามปิญง,หอยหวานแบบเอสคาโกและหอยหวานผัดน้ำพริกเผา,, รวมทั้งการสาธิตเมนูหอยหวานนานาชาติ
โดยเชฟจ๋า ยศสินี ณ นคร จากรายการตีท้ายครัว ทางไทยทีวีสีช่อง 3 จากนั้นก็มีการแข่งขันทำอาหารจากหอยหวานที่ได้คัดเลือกจากผู้สมัครกว่า 50 ทีมทั่วประเทศ เหลือทีมที่แข่งรอบชิงชนะเลิศทั้งหมด 4 ทีม ผลปรากฏว่าทีม Chef จากสถาบันแม่บ้านทันสมัยคว้ารางวัลชนะเลิศไปครองด้วยเมนู “หอยหวานสามรส” สูตรเด็ดที่ชนะใจกรรมการ
นอกจากนี้ ดร.นิลนาจ หัวหน้าคณะทีมวิจัยฯ ยังได้กล่าวต่อไปว่า หอยหวานจะมีรสชาดที่อร่อยยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ซึ่งในหอยหวานมีโปรตีนกว่า 18.9% สูงกว่าปูม้า หอยเป๋าฮื้อ และหมึก แต่มีใกล้คัยงเท่ากุ้ง ปลาทู เนื้อไก่และเนื้อหมู ทั้งยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นกับร่างกายกว่า 27 ชนิด โดยเฉพาะ Eicosapentaenoic Acid หรือ อีพีเอ (EPA) Docosahexaenoic Acid หรือ ดี เอ็ช เอ(DHA) แบ่งเป็นไขมันอิ่มตัว(Fatty acids)รวมสูงสุด 2.52กรัม/ เนื้อหอย 100 กรัม และกรดไขมันไม่อิ่มตัว(Unsaturated fatty acids)เท่ากับ 0.54 กรัม/เนื้อหอย 100 กรัมอีกด้วย
นิทรรศการ หอยหวานไทย ... เมนูเด็ด ครั้งนี้ถือเป็นอีกครั้งหนึ่งที่คณะวิจัยของไทยได้โชว์ประสิทธิภาพพร้อมทั้งถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงหอยหวานในครั้งนี้ให้สู่เกษตรกรได้มีลู่ทางทำกินในอนาคต และอนุรักษ์หอยหวานในธรรมชาติให้อยู่คู่ท้องทะเลไทยต่อไป
สนใจเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงหอยหวาน สามารถติดต่อได้ที่ ดร.นิลนาจ โทร : 02-2188160-3,02-2188175 และ 081-802-1839
ฝ่ายประชาสัมพันธ์การจัดงานนิทรรศการ “หอยหวานไทย เมนูเด็ด” : ประภัสสร (ตุ๊ก) 086-9974692
ปานวาส (อีฟ) 084-1333508

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ