หลักเกณฑ์การค้ำประกันและการให้กู้ต่อของกระทรวงการคลัง

ข่าวทั่วไป Thursday September 11, 2008 11:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
กระทรวงการคลัง โดยนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะได้ แถลงข่าวผลการสัมมนา เรื่อง หลักเกณฑ์การค้ำประกันและการให้กู้ต่อของกระทรวงการคลัง ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันจันทร์ ที่ 8 กันยายน 2551 ณ Windsor Suites Hotel โดยมีรายละเอียดสรุปได้ ดังนี้
การจัดสัมมนาครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการประกาศบังคับใช้กฎกระทรวง? จำนวน 3 ฉบับ ซึ่งออกตาม ความในพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ซึ่งให้อำนาจกระทรวงการคลังเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการค้ำประกันและการให้กู้ต่อจากหน่วยงานของรัฐ หน่วยงานในกำกับดูแลของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจและสถาบันการเงินภาครัฐได้ โดยกระบวนการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวนั้น กฎกระทรวงฯ ได้กำหนดให้กระทรวงการคลังดำเนินการประเมินอันดับความน่าเชื่อถือของหน่วยงานต่างๆ ในฐานะผู้กู้ เพื่อพิจารณาค่าธรรมเนียมที่จะจัดเก็บในอัตราที่เหมาะสม ในการนี้ เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายได้อย่างถูกต้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะจึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย อาทิ ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ตลอดจนสถาบันการเงิน จากทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในหลักเกณฑ์และขั้นตอนทางกฎหมายต่างๆ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวนกว่า 200 ท่าน ซึ่งได้มีการซักถามประเด็นต่างๆ โดยละเอียด รวมทั้งได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างหน่วยงานอย่างกว้างขวาง
นอกจากนี้ ในการสัมมนาครั้งนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะยังได้นำร่างสัญญามาตรฐาน ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อให้แต่ละหน่วยงานที่เป็นคู่สัญญากับกระทรวงการคลังได้ใช้เป็นแนวทางเดียวกัน มาร่วมรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งร่างสัญญาดังกล่าวครอบคลุมทั้งสัญญากู้เงิน สัญญาค้ำประกัน สัญญาเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการค้ำประกัน และสัญญาให้กู้ต่อและการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการให้กู้ต่อของกระทรวงการคลัง โดยขณะนี้ร่างสัญญาดังกล่าวอยู่ในชั้นการพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุด จึงเป็นโอกาสดีที่ได้รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้นำความเห็นและข้อเสนอแนะของผู้เข้าร่วมสัมมนาไปปรับปรุงแก้ไขให้ร่างสัญญามีความสมบูรณ์ต่อไป
สำนักจัดการหนี้ 1 ส่วนจัดการเงินกู้รัฐบาล 1 สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ
โทร. (02) 265-8050 ต่อ 5307, 5315

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ