ปลัดกทม. สั่งเตรียมแผนรับสถานการณ์ไม่ปกติระดับสูงสุดในวันเลือกตั้ง

ข่าวทั่วไป Thursday September 11, 2008 15:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--กทม.
เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. 5 ต.ค. 51 เป็นห่วงสถานการณ์ไม่ปกติ ฝนตก น้ำท่วม ไฟไหม้ จลาจล ปลัดกทม. สั่งการเตรียมแผนให้พร้อมในระดับสูงสุด การงดลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้งใดเป็นอำนาจเต็มที่ของผู้อำนวยการประจำหน่วยนั้น พร้อมย้ำข้าราชการเป็นกลางทางการเมือง ขณะที่บัตรที่นับคะแนนแล้วแนะให้ตั้งคณะกรรมการดูแลเป็นพิเศษ
ดร.พงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเตรียมพร้อมเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 ต.ค. 51 ว่า การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในครั้งนี้ ในหน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วยกำหนดให้มีนักศึกษาเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งอย่างน้อย 1 คน ส่วนตำรวจรักษาความสงบเรียบร้อยประจำหน่วยเลือกตั้งมี 1 คน ซึ่งแตกต่างจากการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ครั้งที่แล้ว เนื่องจากงบประมาณให้มาเพียง 1 คน ประกอบกับในระยะนี้จำเป็นต้องใช้กำลังตำรวจรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ทำให้จำนวนมีไม่เพียงพอ ซึ่งกรุงเทพมหานครจะได้ชี้แจงในเหตุผลดังกล่าวไปยัง กกต. ต่อไป
สำหรับการเตรียมพร้อมในวันเลือกตั้งกรณีที่การลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้งใดไม่สามารถทำการลงคะแนนได้ เนื่องจากเกิดพายุฝนตกหนัก อัคคีภัย น้ำท่วม จลาจล หรือมีเหตุสุดวิสัยอื่น เป็นอำนาจของผู้อำนวยการประจำหน่วยเลือกตั้งที่จะตัดสินใจประกาศงดการลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้งนั้น หลังจากนั้นให้รายงานคณะกรรมการการเลือกตั้งทราบ และให้ปลัดกรุงเทพมหานครในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร โดยความเห็นชอบของ กกต.กทม. จัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ในหน่วยนั้นภายใน 15 วัน นับแต่วันที่สามารถจัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ได้ โดยประกาศวันลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 3 วัน พร้อมกับรายงานให้ กกต. ทราบ ทั้งนี้ให้เตรียมแผนรองรับเหตุการณ์ไว้อย่างเต็มที่ โดยสมมติเหตุการณ์ในระดับสูงสุดไว้ก่อน เพื่อให้การเตรียมพร้อมมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ปลัดกรุงเทพมหานคร เน้นย้ำให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร รวมถึงคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งวางตัวเป็นกลางทางการเมือง พร้อมกับปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก หากมีข้อสงสัยหรือหมิ่นเหม่ต่อการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งให้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบทันที
ส่วนบัตรเลือกตั้งหลังจากนับคะแนนแล้ว ให้จัดหาสถานที่เก็บอย่างดี ไม่รวมกับบัตรเลือกตั้งอื่น และต้องเป็นสถานที่ปลอดภัย มิดชิด ไม่ให้มีผู้ผ่านเข้าออกได้ง่าย เนื่องจากต้องใช้เป็นเอกสารอ้างอิงกรณีมีการร้องเรียนเป็นเวลา 1 ปี โดยอาจตั้งคณะกรรมการเก็บบัตรเลือกตั้งขึ้นมา 1 ชุดเพื่อเก็บบัตรเลือกตั้งก็ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ