เยาวชนมูลนิธิพระดาบสใช้กีฬาขัดเกลาจิตใจ รอน้ำใจคนไทยเปิดโอกาสทางการกีฬา

ข่าวทั่วไป Thursday September 11, 2008 15:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--กนกรัตน์ แอนด์ เฟรนด์
เด็กๆ นับร้อยที่มาจากทั่วทุกสารทิศของประเทศ ตั้งแต่วัย 18 ไปจนถึงรุ่นใหญ่อายุ 35 ปี ที่อยู่ใน “มูลนิธิพระดาบส” ต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยทรงมีพระราชดำริในการก่อตั้ง มูลนิธิพระดาบส ขึ้น ด้วยทรงเล็งเห็นความสำคัญของเยาวชนจึงมีพระราชประสงค์ให้จัดเป็นรูปแบบการศึกษานอกระบบ เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับเด็กยากไร้ที่มาจากชนบท มีความตั้งใจที่อยากขวนขวายหาความรู้เป็นวิชาชีพ แต่มาจากครอบครัวยากจน ไม่มีทุนทรัพย์เพียงพอที่จะเข้าศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาวิชาชีพระดับต่างๆ
เด็กๆ ในมูลนิธิพระดาบส
แต่ด้วยพื้นฐานครอบครัวและความแตกต่างทั้ง ถิ่นกำเนิด ภาษา วัฒนธรรมความเป็นอยู่ เมื่อต้องมาอยู่รวมกัน สิ่งหนึ่งที่สามารถหล่อหลอมเด็กๆ ในมูลนิธินี้ให้เกิดความรักสามัคคีและช่วยเหลือเอื้ออาทรต่อกัน นั่นคือ การเล่นกีฬาหลังเลิกเรียน ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาทองของเด็กๆ ที่จะได้มาทำกิจกรรมสันทนาการระหว่างกัน มีความสุขและเสียงหัวเราะร่วมกัน นอกจากการออกกำลังกายและเล่นกีฬาจะช่วยทำให้เด็กๆ ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังเป็นการขัดเกลาและบ่มเพาะให้พวกเขารู้จักการมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ถือเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับเยาวชน แต่ด้วยความยากไร้จากตัวเยาวชนทำให้อุปกรณ์การกีฬา รวมทั้งเสื้อผ้ารองเท้าที่มีอยู่อย่างจำกัด เยาวชนเหล่านี้จึงขาดโอกาสทางการกีฬาซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างคน
บริษัท อาดิดาส (ประเทศไทย) จำกัด จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญด้านการออกกำลังกายของเยาวชนจึงได้จัดโครงการ “Old Shoes, Old shirt” จึงขอเชิญชวนคนไทยร่วมแบ่งปันโอกาสที่ดีโดยนำรองเท้ากีฬาและเสื้อผ้าเก่าที่อยู่ในสภาพดีผ่านทางร้านอาดิดาสทั่วประเทศ เพื่อนำไปมอบให้กับเยาวชนมูลนิธิพระดาบสซึ่งจะนำของที่ได้ทั้งหมดไปส่งต่อตามโครงการพระดาบสสัญจรทั่วประเทศต่อไป ซึ่งกิจกรรมดีๆ แบบนี้ น้องๆ ในมูลนิธิต่างก็ชื่นอกชื่นใจที่กำลังได้โอกาสดีๆ ในชีวิตอีกครั้ง เหมือนครั้งที่เคยได้รับโอกาสที่ดีในชีวิตมาแล้วด้วยการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของมูลนิธิพระดาบส ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานโอกาสครั้งที่สองของชีวิตให้แก่เยาวชนผู้ด้อยโอกาสและยากจน
น้องแป้ง หรือ น.ส. วาสนา สีสาย อายุ 18 ได้เล่าให้ฟังว่า “ก่อนหนูจะมาเรียนที่นี่ หนูจะเป็นคนชอบอยู่คนเดียว เก็บตัว ไม่ค่อยมีเพื่อน แต่พอหนูได้มาเรียนที่มูลนิธิ ได้อยู่กับเพื่อนๆ ได้เล่นกีฬาร่วมกัน จึงทำให้หนูกับเพื่อน สนิทกันมากขึ้น เวลาว่างเราชอบเล่นปิงปองกับวอลเลย์บอลมาก เพราะหนูรู้สึกว่าเวลาที่เราเล่นกีฬานอกจากได้ความสนุกแล้ว เราก็ได้รู้จักเพื่อนใหม่ด้วย หนูก็มีความสุขที่ได้อยู่ที่มูลนิธินี้ เพราะกีฬาสามารถสร้างสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นระหว่างหนูกับเพื่อน ทั้งความเห็นอกเห็นใจ ความเอื้ออาทร และความมีน้ำใจต่อกัน เด็กที่มูลนิธินี้ทุกคนจะชอบเล่นกีฬาเหมือนหนู แต่ด้วยความยากจน เราจึงขาดแคลนทั้งเสื้อผ้า รองเท้า และอุปกรณ์ทางกีฬา ถ้าใครมาที่โรงเรียนจะเห็นได้ว่า เสื้อผ้าของพวกเราที่ใส่นั้น มีแต่ใส่ชุดนักเรียนของมูลนิธิพระดาบสเพียงชุดเดียว ซึ่งเราจะไม่มีชุดกีฬาหรือรองเท้ากีฬาใส่กัน เพราะมีราคาแพง หนูและเพื่อนๆ ก็ไม่มีเงินที่จะไปซื้อหามาใช้ แต่โครงการนี้หากมีเพื่อนๆ พี่ๆ แบ่งปันเสื้อผ้าและรองเท้ากีฬาเก่ามาให้หนู หนูกับเพื่อนๆ คงดีใจมากเลยค่ะ”
ส่วนโรจน์ หรือ นายสาโรจน์ บรรจงรักษ์ อายุ 30 ปี หนึ่งในนักเรียนชายจากมูลนิธิพระดาบส กล่าวว่า “เมื่อก่อนผมกับเพื่อนบางคน ขึ้นชื่อว่าเป็นเด็กเกเร ก้าวร้าว เพราะไม่มีใครมาสนใจ แต่พอมาอยู่ที่นี่ ทางมูลนิธิจะฝึกความเป็นระเบียบ สร้างความสามัคคีของเด็กในมูลนิธิ ด้วยการจัดกิจกรรมกีฬาต่างๆ ทำให้เด็กที่นี่รู้จักเคารพกฎกติกา มีน้ำใจนักกีฬา ซึ่งมันสามารถขัดเกลาจิตใจพวกเรา ไม่ให้กลายเป็นเด็กก้าวร้าวเกเรเหมือนอย่างที่ผ่านมา ซึ่งกีฬาที่เด็กในมูลนิธินี้ชอบเล่นมากที่สุดก็คือฟุตบอล แต่พวกเรากลับขาดแคลนรองเท้ากีฬามาก อย่างตัวผมมีรองเท้าอยู่แค่ 2 คู่เท่านั้น โดยคู่ที่ใส่เรียนนั้นจะไม่ใส่เล่นกีฬาเด็ดขาด เพราะกลัวมันขาด ส่วนเพื่อนบางคนก็มีอยู่แค่คู่เดียว ดังนั้นเค้าจะใช้แบบระมัดระวังมาก ซึ่งผมและเพื่อนดีใจมากที่จะมีโครงการดีๆ แบบนี้เกิดขึ้น เพราะเยาวชนผู้ด้อยโอกาสที่ขาดรองเท้าและเสื้อกีฬาอย่างผมยังมีอีกเยอะ เพราะถึงแม้เป็นของเก่าของคนอื่นแต่มันก็มีคุณค่าสำหรับคนที่ไม่มีอย่างผม”
สำหรับน้องแอน หรือ น.ส. เบญจพิศ ภูสนิท อายุ 19 ปี เล่าว่า “ขอเชิญชวนคนไทยทุกคนมาร่วมบริจาคเสื้อผ้าเก่าและรองเท้ากีฬาเก่าให้กับพวกเราค่ะ เพราะถึงแม้เป็นสิ่งของเก่าๆ ไร้ค่าที่ไม่ได้ใช้แล้ว แต่สำหรับพวกเรามันเป็นสิ่งที่มีค่ามาก เพราะไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหรือรองเท้าเก่า ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ที่นี่ขาดแคลน และมีประโยชน์กับพวกเราจริงๆ ค่ะ และหนูก็เชื่อมั่นว่าน้ำใจและกำลังใจดีๆ จากพี่ๆ ในโครงการนี้จะทำให้พวกเราได้มีโอกาสดีๆ อย่างน้อยก็ทำให้พวกหนูมีช่วงเวลาที่ดีในชีวิต และไม่แน่ว่ารองเท้าเก่าเพียงคู่เดียวอาจจะจุดประกายให้กับเพื่อนๆ ในมูลนิธิของหนู กลายเป็นนักกีฬา เพราะบางคนเล่นกีฬาเก่งมากแต่ไม่มีโอกาสไม่มีอุปกรณ์ค่ะ” น้องแอนกล่าว
ผู้สนใจสามารถร่วมโครงการ “Old Shoes, Old Shirt” ได้ที่ร้านอาดิดาสร่วมรายการกว่า 150 สาขาทั่วประเทศ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-284-2662
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:
บริษัท กนกรัตน์ แอนด์ เฟรนด์ จำกัด (บริษัทตัวแทนดำเนินงานประชาสัมพันธ์)
Tel: 0-2284-2662 ต่อ 202, 204 Fax: 0-2284-2291-2, 0-2284-2287
คุณบารนี อุปลา 089-477-1903 E-mail: baranee@kanokratpr.com
คุณภิญญาลักษณ์ ทองสาย 084-033-0040 E-mail: bhinyalux@kanokratpr.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ