สวทช. TMC เปิดตัวโครงการ Lab to Market ลด “ช่องว่าง” นำภาควิจัยเข้าใกล้ธุรกิจ สร้างศักยภาพอุตสาหกรรมไทยด้วยงานวิจัย-เทคโนโลยี

ข่าวทั่วไป Thursday September 11, 2008 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--สวทช.
สวทช. โดย ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) ผุดโครงการ Lab to Market กระตุ้นการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ และส่งเสริมการสร้างงานวิจัยที่สนองตอบความต้องการของตลาด หวังช่วยลดช่องว่างระหว่างนักวิจัยและนักลงทุน พร้อมเปิดตัว 3 กิจกรรมหลัก คือ Boot Camp, Idea to Product และ NSTDA Technopreneurship Prizes มั่นใจโครงการนี้เป็นความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างหน่วยงานวิจัย สถาบันการศึกษาและภาคธุรกิจที่จะร่วมผลักดันงานวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ
รศ. ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) เปิดเผยว่า สวทช.ในฐานะหน่วยงานหลักที่ดำเนินงานทางด้านการวิจัยพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ และมีภาระความรับผิดชอบที่สำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถทางด้านเทคโนโลยีให้กับประเทศไทย อย่างไรก็ตามขณะนี้ทุกคนต้องยอมรับว่าประเทศไทยกำลังเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจฐานความรู้ ( Knowledge Based Economy) ที่ภาคการผลิตจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้วยการสร้างองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อนำไปสู่การใช้เชิงพาณิชย์
ดังนั้นเพื่อผลักดันแนวคิดดังกล่าว สวทช.จึงเปิดโอกาสให้มีการนำเทคโนโลยีไปใช้เชิงพาณิชย์มากขึ้น โครงการ Lab to Market หรือ จากงานวิจัยสู่ตลาด จึงเกิดขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างงานวิจัยที่ตรงกับความต้องการของตลาด และส่งเสริมให้มีการนำเทคโนโลยีไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรมซึ่งเชื่อว่าท้ายที่สุดแล้วจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยได้เป็นอย่างดี
“การนำเทคโนโลยีไปใช้ในเชิงพาณิชย์มีความสำคัญมากกับภาคอุตสาหกรรมไทย เพราะนอกจากจะเป็นช่องทางการเผยแพร่ผลงานวิจัยใหม่ๆ ออกสู่สังคมแล้ว ยังช่วยให้แวดวงธุรกิจและอุตสาหกรรมเข้าถึงนวัตกรรม และสามารถนำผลงานดังกล่าวไปพัฒนาให้เป็นจุดแข็งที่สามารถแข่งขันกับผู้อื่นได้ ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจที่หลากหลาย และที่สำคัญคือช่วยให้เกิดการสร้างธุรกิจใหม่ เกิดการสร้างงานให้กับชุมชนและประเทศ และช่วยให้ประเทศสามารถแข่งขันได้”
ศ.ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) กล่าวว่า โครงการ Lab to Market หรือ “จากงานวิจัยไปสู่ตลาด” เป็นโครงการที่สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี หรือ TLO จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้มีการนำผลงานวิจัยไปใช้ในเชิงพาณิชย์มากขึ้น โดยโครงการดังกล่าวประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลักที่จะเกิดขึ้นตลอดปี ได้แก่
กิจกรรม “ค่ายฝึกอบรม Lab to Market Boot Camp” ซึ่งเริ่มจัดไปแล้วเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เป็นการอบรมสัมมนาแบบเข้มข้นที่จำลองการสร้างกระบวนการนำเทคโนโลยีไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ โดยได้จัดกลุ่มผู้เข้าร่วมอบรมที่ประกอบด้วยนักวิจัย นักธุรกิจ และเจ้าหน้าที่ที่จัดการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เชิงพาณิชย์ ให้มาร่วมกันระดมสมองเพื่อแก้ไขปัญหาที่ได้รับมอบหมาย เช่น ใครคือกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบ อะไรเป็นโอกาส วิธีการแก้ปัญหา วิธีการนำเสนอผลงาน และวิธีตอบคำถามต่อคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในช่วงของการอบรมผู้เข้าร่วมโครงการจะได้เรียนรู้ทักษะที่สำคัญในกระบวนการนวัตกรรม ซึ่งรวมถึงการบ่งชี้ตลาดเป้าหมาย การสร้างแผนธุรกิจ และวีธีการนำเสนอผลงานที่ให้ผลกระทบสูง สิ่งสำคัญที่สุดคือ กระบวนการนี้มุ่งเน้นให้นักวิจัยเข้าใจความต้องการของภาคธุรกิจ และช่วยให้ภาคธุรกิจได้เรียนรู้เกี่ยวกับความต้องการของนักวิจัย เช่นกัน
กิจกรรม “การแข่งขันแนวความคิดทางธุรกิจ หรือ Idea to Product” มีจุดเริ่มต้นมาจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส(Texas)ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยครั้งนี้ สวทช.ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในนามของมหาวิทยาลัยเท็กซัส โดยการแข่งขัน Idea to Product นี้จะเป็นการแข่งขันในระดับภูมิภาคเอเชียที่ประกอบด้วยนักศึกษาในสาขาธุรกิจและนักวิจัย โดยให้แต่ละทีมนำเสนอ“แนวความคิดทางเทคโนโลยี” หรือ TECHNOLOGY SUMMARY ซึ่งจะอธิบายประโยชน์ที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยีและกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับประโยชน์หรือคุณค่านั้น โดยผลงานที่ส่งเข้าแข่งขันจะได้รับการตัดสินจากคณะกรรมการซึ่งเป็นนักลงทุน เพื่อคัดเลือกทีมชนะเลิศเป็นผู้แทนภูมิภาคไปแข่งขันในระดับโลกที่สหรัฐอเมริกาต่อไป
“สิ่งที่ TMC มุ่งหวังจากกิจกรรมนี้ คือ ผลงานวิจัยจาก 4 ศูนย์แห่งชาติของ สวทช. หรือจากสถาบันการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศในภูมิภาคเอเชียจะได้นำเสนอต่อนักลงทุน เพื่อทดสอบถึงความเป็นไปได้ที่จะนำผลงานวิจัยไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้อย่างแท้จริง รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้นักวิจัยและภาคธุรกิจได้ทำงานและเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อที่จะกระตุ้นการสร้างไอเดียหรือแนวความคิดใหม่”
กิจกรรม “NSTDA Technopreneurship Prizes” เป็นการมอบรางวัลพิเศษให้แก่ทีมที่เข้าถึงรอบสุดท้ายของการแข่งขันแผนธุรกิจชั้นนำของประเทศที่มีการนำเทคโนโลยีของ สวทช.ไปใช้ในการแข่งขัน อีกทั้งยังมีรางวัลพิเศษมอบให้กับนักวิจัยซึ่งเป็นเจ้าของผลงานด้วย และคาดหวังว่ารางวัลนี้จะช่วยส่งเสริมให้นักวิจัยสามารถนำเทคโนโลยีมาสานต่อการทำงานกับภาคธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ศ. ดร.ชัชนาถ กล่าวอีกว่า จะเห็นได้ว่าทั้ง 3 กิจกรรมของโครงการ Lab to Market ชี้ให้เห็นถึงกระบวนการของการนำเทคโนโลยีไปใช้ตั้งแต่ขั้นตอนการทดลองในห้องปฏิบัติการไปจนถึงผลิตภัณฑ์ที่จะออกสู่ตลาด และคาดหวังว่านักวิจัยและภาคธุรกิจจะนำผลงานวิจัยไปต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ อันเป็นวิธีที่ดีในการสร้างประโยชน์และคุณค่าให้กับประเทศ
ด้าน รศ.เกศินี วิฑูรชาติ คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในโครงการ Lab to Market ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างนักวิจัยและภาคธุรกิจ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้นำในการเรียนการสอนด้านนวัตกรรมและมุ่งเน้นฝึกฝนและสนับสนุนให้นักศึกษาเข้าแข่งขันในการประกวดแผนธุรกิจระดับนานาชาติ โดยสนับสนุนการนำผลงานเทคโนโลยีของประเทศไทยเข้าไปใช้ในการแข่งขันด้วย การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันน่ายินดีที่ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานพัฒนาด้านเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศอย่าง สวทช. เพื่อที่จะช่วยยกระดับงานวิจัยและนวัตกรรม อันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน
สำหรับนักวิจัย นักศึกษา ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม
“การแข่งขันแนวความคิดทางธุรกิจ หรือ Idea to Product ”
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.ideatoproduct—asia.org
งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี โทร. 0 2564-7000 ต่อ 1476-8 www.tmc.nstda.or.th
สอบถามข้อมูลข่าวและภาพเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณธณาพร นุ่นมัน (เอ็ม), คุณสุธิดา อัญญะโพธิ์ (ไก๋)
โทร. 0 2270 1350-4 ต่อ 104-105 มือถือ 08 6612 0912, 08 5930 7166
อีเมล: prtmc@yahoo.com, pr4tmc@ymail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ