กรมส่งออก เชื่อมั่นการเมืองไม่กระทบส่งออก มั่นใจสิ้นปียอดส่งออกทะลุเป้า 12.5% พร้อมเดินหน้าจัดงาน BIG&BIH เดือนตุลาคมนี้

ข่าวทั่วไป Thursday September 11, 2008 16:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--พิตอน คอมมิวนิเคชั่น
นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่าสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าโดยรวมของไทย เพราะโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทยยังมั่นคง เชื่อมั่นยอดส่งออกทั้งปีขยายตัว ได้ตามเป้า 12.5% พร้อมประกาศเดินหน้าจัดงานแสดงค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้านเดือนตุลาคมปีนี้ตามกำหนด
“ผมเชื่อว่าสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมการส่งออกของไทย เพราะโดยธรรมชาติของธุรกิจส่งออกเขาต้องทำการสั่งซื้อล่วงหน้ากันหลายเดือน ทีสำคัญคือ พื้นฐานโครงสร้างเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมในบ้านเรายังคงแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางการค้าต่างๆ ก็ยังคงดำเนินต่อไปได้” นายราเชนทร์กล่าว
“จากสถิติการส่งออกในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ผมมั่นใจว่ามูลค่าการส่งออกโดยรวมทั้งหมดของไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ 12.5% ตามเป้า’’
“สิ่งสำคัญในขณะนี้คือ เราต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าในต่างประเทศ ว่าบ้านเรายังคงปลอดภัยและมีความพร้อมสำหรับการทำธุรกิจการค้า ซึ่งกระทรวงฯ ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ในต่างประเทศชี้แจงแก่นักธุรกิจในประเทศนั้นๆ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและคลายความวิตกกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในบ้านเราขณะนี้” นายราเชนทร์กล่าวเสริม
อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออกกล่าวด้วยว่า กรมฯ ยังคงเดินหน้าจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติในประเทศต่อไป โดยเฉพาะงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน (Bangkok International Gift Fair and Bangkok International Houseware Fair) ซึ่งเป็นหนึ่งในงานแสดงสินค้าที่มีความสำคัญในระดับต้นๆ ของประเทศไทย เนื่องจากอุตสาหกรรมสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทยเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ และมีมูลค่าทางการตลาดสูง เช่นเดียวกับอุตสหากรรมอาหาร และอัญมณี
“งานแสดงสินค้าเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดสำหรับธุรกิจส่งออก เพราะเป็นเสมือนเวทีที่ผู้ผลิตและส่งออก โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหม่และผู้ที่เริ่มต้นทำตลาดต่างประเทศ ได้มีโอกาสพบปะกับผู้ซื้อผู้นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การเจรจาธุรกิจและทำข้อตกลงทางการค้ากันต่อไป” อธิบดีกรมส่งออกกล่าว
งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ BIG&BIH เป็นงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับนานาชาติ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเดือนเมษายน และตุลาคม โดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและการส่งออกแก่ผู้ผลิตและส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทย
งาน BIG&BIH ครั้งต่อไป (ครั้งที่ 26) กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-19 ตุลาคม 2551 ณ อาคาร ชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี โดยวันที่ 14-17 ตุลาคมเป็นวันเจรจาธุรกิจ ส่วนวันที่ 18-19 ตุลาคมเป็นวันจำหน่ายปลีก
ภายในงาน BIG&BIH เดือนตุลาคมนี้ มีการจัดแสดงสินค้าของขวัญ ของชำร่วย ของตกแต่งบ้าน ของใช้ในครัวเรือน เคหะสิ่งทอ ของเด็กเล่น รวมทั้งเครื่องเขียนและของใช้ในสำนักงานกว่า 1,900 คูหา จากบริษัทผู้ผลิตและส่งออกชั้นนำของไทยและต่างประเทศกว่า 700 บริษัท
นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการแสดงนิทรรศการ เกี่ยวกับผลงานการออกแบบของดีไซน์เนอร์ดาวรุ่งจากโครงการ BIG Toys Design 2008, Gift & Home Decorative Design Award 2008 และ Talent Thai 2008 และการจัดแสดงเทรนด์ในการตกแต่งบ้านหลากสไตล์ โดยนักออกแบบมืออาชีพ (Design Forum) รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมธุรกิจ เช่น การจับคู่ทางการค้า (Business Matching) และการนำผู้ซื้อจากต่างประเทศเยี่ยมชมตลาดนัดจตุจักร (Trade Mart Tour) ด้วย
กรมส่งเสริมการส่งออก ในฐานะผู้จัดงานคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานในระหว่างวันเจรจาธุรกิจราว 17, 000 คน โดยเฉพาะผู้ซื้อและผู้นำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา แอฟริกา กลุ่มประเทศยุโรป เอเชีย และตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทย และคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานในวันจำหน่ายปลีกกว่า 100,000 คน ผู้สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bigandbih.com; www.thaitradefair.com หรือติดต่อ big@depthai.go.th
สำหรับสื่อมวลชนติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่
บริษัท พิตอน คอมมิวนิเคชั่น จำกัด
โทรศัพท์ 02 612 22 11-7 โทรสาร 02 612 23 19
คุณบูรณี จันทรปรรณิก, คุณรัตติยา โตสูงเนิน, คุณจรรยา จ้อยเจริญ
081.841.3767, 086.973.98.63, 081.995.99.45

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ