กลุ่มฯ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ส.อ.ท. จับมือ สมอ.ผลักดันมาตรฐานบังคับเต้ารับเต้าเสียบเพื่อความปลอดภัยสำหรับชีวิตประชาชน ยกระดับผลิตภัณฑ์ไทยให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล

ข่าวทั่วไป Wednesday November 22, 2006 12:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ดร.ขัติยา ไกรกาญจน์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงมาตรฐานบังคับเต้ารับเต้าเสียบของไทยกับความปลอดภัยของชีวิตประชาชนว่า เป็นอุปกรณ์ที่ติดอยู่กับเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท ซึ่งมีความสำคัญต่อความปลอดภัยและชีวิตของประชาชน เพราะที่ผ่านมามีประชาชนจำนวนมากต้องเสียชีวิตด้วยสาเหตุจากไฟฟ้าดูด ไฟฟ้าช็อต สร้างความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินอย่างที่ประเมินค่ามิได้สาเหตุสำคัญเนื่องจากเต้ารับ เต้าเสียบที่ใช้อยู่ไม่มี คุณภาพมาตรฐาน และไม่มีการบังคับใช้มาตรฐานเต้ารับเต้าเสียบอย่างจริงจัง ล่าสุดทางสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กำลังจะบังคับใช้มาตรฐานสำหรับเต้ารับ เต้าเสียบ โดยใช้ชื่อมาตรฐานว่า "มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เต้าเสียบ เต้ารับสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัย และงานทั่วไปที่มีจุดประสงค์คล้ายกัน : เต้าเสียบและเต้ารับที่มีแรงดันไฟฟ้าที่กำหนดไม่เกิน 250 โวลต์ (มอก. 166 - 2549)" โดยให้นำมาบังคับใช้กับผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานบังคับก่อนทีละผลิตภัณฑ์ โดยพิจารณาจากความพร้อมที่มีอยู่ ซึ่งผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าที่ต้องใช้มาตรฐานเต้าเสียบตาม มอก. 166 เป็นผลิตภัณฑ์แรกคือ ตู้เย็น ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ธันวาคม 2549 นี้ และในปี 2550 จะเริ่มทยอยบังคับใช้เต้าเสียบกับผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่มีมาตรฐานบังคับผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เครื่องซักผ้า, เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ (โทรทัศน์สี, ดีวีดี, เครื่องเสียง), หม้อหุงข้าวไฟฟ้า, กระติกน้ำร้อนไฟฟ้า, พัดลมไฟฟ้า, เตารีดไฟฟ้ากะทะไฟฟ้า, เตาไฟฟ้าชนิดตัวทำความร้อนแบบเปลือย และ เครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้า รวม 9 รายการ
"กว่า 30 ปีที่มาตรฐานบังคับเต้ารับเต้าเสียบจะเริ่มมีผลบังคับใช้ เพราะที่ผ่านมามีกระแส คัดค้านจากหลายฝ่ายทำให้เป็นอุปสรรคในการกำหนดมาตรฐานดังกล่าว ทั้งนี้ ทางกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นหน่วยงานหนึ่งในหลายๆหน่วยงานที่ร่วมผลักดันมาตร-ฐานบังคับเต้ารับ เต้าเสียบ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติ และผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก หากเต้ารับ เต้าเสียบมีมาตรฐานที่ดีแล้วนั้น ก็จะช่วยทำให้ลดความสูญเสียในทุกๆด้าน อีกทั้งมาตรฐานบังคับเต้ารับ เต้าเสียบ ยังเป็นการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ของประเทศชาติให้ทัดเทียมกับมาตรฐานสากล ซึ่งนานาประเทศแม้กระทั่งเพื่อนบ้านของเรา อาทิ มาเลเซีย และสิงคโปร์ ต่างมีมาตรฐานบังคับผลิตภัณฑ์เต้ารับ เต้าเสียบทั้งสิ้น" ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กล่าว
ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กล่าวอีกว่า กลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการบังคับใช้มาตรฐานเต้ารับ เต้าเสียบ ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมของผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะมีการจัดประชุมหารือเพื่อชี้แจงรายละเอียดของการนำมาตรฐานเต้าเสียบมาใช้ในเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ และเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เช่น เรื่องกำลังการผลิตในแต่ละผลิตภัณฑ์, จำนวนความต้องการใช้เต้าเสียบ และความพร้อมในด้านต่างๆ โดยเชิญผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งผู้ผลิตเต้าเสียบ และผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งเป็นผู้ใช้เต้าเสียบ ตลอดจนหน่วยงานทดสอบมาประชุมร่วมกันเพื่อนำข้อมูลและข้อคิดเห็นมาประมวลและกำหนดแนวทางการดำเนินการให้ลุล่วงตามวัตถุประสงค์ต่อไป โดยการประชุมหารือดังกล่าวจะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2549 ณ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ