ผถห.STAR ไฟเขียวลดพาร์ล้างขาดทุนสะสม "ดร.สมชัย" มั่นใจ นลท.สถาบันสนลงทุนยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 12, 2008 14:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--ออนไลน์ แอสเซ็ท
ผู้ถือหุ้น STAR เห็นชอบอนุมัติลดพาร์จาก 1 บาท/หุ้น เหลือ 70 สตางค์/หุ้น เพื่อล้างขาดทุนสะสม 40.80 ลบ. ส่งผลให้เหลือขาดทุนสะสมเพียง 1.06 ลบ. ด้าน "ดร.สมชัย ว่องอรุณ" เชื่อใช้ผลประกอบการในไตรมาสที่เหลือล้างหมดทั้งจำนวนในปีนี้ ทำให้สามารถจ่ายเงินปันผลได้ทันทีหากมีกำไรต่อเนื่อง คุยหลังเป็นบริษัทปลอดขาดทุนสะสมเนื้อหอมเรียกนักลงทุนสถาบันเข้าลงทุนยาวได้ เหตุเป็นธุรกิจที่มองเห็นอนาคตการเติบโตสดใส สินทรัพย์มีมูลค่าสูง แต่ราคาหุ้นลดลงต่ำกว่าบุ๊คแวลู ดร.สมชัย ว่องอรุณ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ จำกัด (มหาชน) (STAR) กล่าวว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2551ได้อนุมัติลดทุนชำระแล้วจำนวน 40.80 ล้านบาท จากทุนชำระแล้วเดิมจำนวน 136 ล้านบาท เป็นทุนชำระแล้วจำนวน 95.20 ล้านบาท โดยวิธีลดมูลค่าที่ตราไว้ (Par Value) จากเดิมหุ้นละ 1 บาท เป็นหุ้นละ 0.70 บาท เพื่อนำส่วนเกินทุนที่เกิดจากการลดมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ต่อหุ้นจำนวน 40.80 ล้านบาท ไปหักกลบกับผลขาดทุนสะสมของบริษัทฯ ที่มีอยู่ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2551 จำนวน 41.86 ล้านบาท ทำให้มีขาดทุนสะสมคงเหลือจำนวน 1.06 ล้านบาท
ทั้งนี้ การดำเนินการลดทุนดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อจำนวนหุ้น(จำนวนหุ้นยังคงเท่าเดิม) และมูลค่าตามบัญชีต่อหุ้นของบริษัทฯ ดังนั้น หากในอนาคตบริษัทฯ มีผลการดำเนินงานที่ดีจะส่งผลให้มูลค่าทางบัญชีเพิ่มขึ้น และทำให้บริษัทฯ สามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้ นอกจากนี้ การดำเนินการลดทุนดังกล่าวก็จะไม่ส่งผลกระทบที่ทำให้สิทธิของผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นของบริษัทฯ (STAR-W) เปลี่ยนแปลงไป บริษัทฯ จึงไม่จำเป็นต้องมีการปรับราคาการใช้สิทธิและอัตราการใช้สิทธิสำหรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นดังกล่าว
"หลังจากล้างขาดทุนสะสมจากการลดมูลค่าหุ้นลง 40.80 ล้านบาท จะทำให้ STAR มีขาดทุนสะสมเหลือเพียง 1.06 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถนำกำไรสุทธิมาล้างได้หมดภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ STAR กลายเป็นบริษัทฯ ปลอดขาดทุนสะสม อีกทั้งยังสามารถจ่ายเงินปันผลได้ทันทีหากผลการดำเนินงานมีกำไรสุทธิ ในขณะเดียวกันก็สามารถที่จะระดมทุนในลักษณะต่างๆ เพื่อขยายธุรกิจได้อย่างคล่องตัวหากมีความจำเป็น การล้างขาดทุนสะสมครั้งนี้จึงถือเป็นเรื่องที่ดี และคาดว่าหลังจากนี้จะมีนักลงทุนสถาบันให้ความสนใจมาลงทุนยาวใน STAR เพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันถือว่าธุรกิจยังมีทิศทางการเติบโตที่ดี ผลประกอบการเป็นกำไรต่อเนื่อง สินทรัพย์มีมูลค่าสูงเมื่อเทียบกับทุนจดทะเบียน และประการสำคัญขณะนี้ราคาหุ้นของ STAR ลดต่ำลงมามากตามดัชนีฯ ที่ปรับตัวลงค่อนข้างแรงในช่วงก่อนหน้านี้"
ดร.สมชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการประเมินสินทรัพย์ที่เป็นโรงงานการผลิต ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีมูลค่าสูงขึ้น โดยไม่รวมมูลค่าของแบรนด์ STAR ซึ่งได้รับการยอมรับจากลูกค้าทั้งในตลาดเมืองไทยและตลาดต่างประเทศทั่วโลก ซึ่งถือว่ามูลค่าสูงกว่าทุนจดทะเบียนค่อนข้างมาก ซึ่งหลังจากการลดทุนบริษัทมีทุนจดทะเบียนเท่ากับ 119 ลบ. โดยเป็นทุนเรียกชำระแล้ว 95.20 ลบ. ในขณะที่ปัจจุบันราคาหุ้นบนกระดานเคลื่อนไหวอยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามูลค่าหุ้นตามบัญชี (Book value) ซึ่งอยู่ที่ 1.66 บาท ในขณะที่แนวโน้มธุรกิจยังเติบโตได้ดี คาดว่าในปีนี้จะมีรายได้เติบโตขึ้น จากปีก่อนที่ทำได้ 220 ลบ. จึงทำให้ STAR ยังเป็นหุ้นที่เหมาะสมกับการลงทุนเพื่อหวังผลระยะยาว ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้จะมีนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนระยะยาวสนใจเข้ามาลงทุนใน STAR มากขึ้น
'ราคาหุ้นเราตอนนี้ถือว่าต่ำที่สุดตั้งแต่เข้าตลาดฯมา ต่ำกว่ามูลค่าต่อหุ้นตามบัญชีที่ 1.66 บาท มากๆ และถ้าจะมองในเชิงสินทรัพย์ที่ต้องลงทุนของผู้ประกอบการที่เข้ามาใหม่ จะต้องใช้เงินลงทุนไม่น้อยกว่า 1000 ล้านบาท แต่ถ้าตีตามมูลค่าหุ้นบนกระดานจะมีมูลค่า ประมาณ 130 ล้านบาท เท่านั้น ซึ่งการที่ราคาหุ้นปรับลงต่ำมากจนเกินไป ถือเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนอย่างแท้จริงไม่ใช่ซื้อหุ้นเพื่อการเก็งกำไร เพราะในระยะยาวผลตอบแทนที่นักลงทุนจะได้รับจากการลงทุนจะคุ้มค่าตามการเติบโตจริงของยอดขายและกำไรของบริษัทฯ" ดร.สมชัย กล่าวในที่สุด
ข้อมูล บริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ จำกัด (มหาชน) :
บริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์ดินเผาเคลือบวิเทรียสไชน่า (Vitreous China) พร้อมอุปกรณ์ประกอบห้องน้ำ ได้แก่ โถส้วมพร้อมถังพักน้ำ อ่างล้างหน้า โถปัสสาวะชาย โถอเนกประสงค์ ที่ใส่กระดาษชำระ ที่วางสบู่ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “STAR” มุ่งเน้นเครื่องสุขภัณฑ์ที่อยู่ในตลาดระดับกลางถึงบน เน้นส่งออกเพื่อจำหน่ายในตลาดต่างประเทศเป็นหลัก
นอกเหนือจากการผลิตและจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้า “STAR” แล้ว บริษัทฯ ยังรับจ้างผลิตเครื่องสุขภัณฑ์ให้กับลูกค้าต่างประเทศที่เป็นโรงงานผลิตเครื่องสุขภัณฑ์ตามแบบที่ลูกค้าต้องการ ภายใต้เครื่องหมายการค้าของลูกค้า (Original Equipment Manufacturer: OEM) ปัจจุบัน บริษัทฯ มีสัดส่วนของการผลิตและจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้า “STAR” ต่อการรับจ้างผลิตให้กับลูกค้าต่างประเทศภายใต้เครื่องหมายการค้าของลูกค้าประมาณร้อยละ 70:30
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : คุณปภาดา สุวรรณกูฎ (ตุ้ย) โทร...085-133-0184 / 02-554-9394

แท็ก ปันผล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ